Xã Bù Nho: Kinh tế ổn định nhờ chăn nuôi bò.

Thứ tư - 13/07/2022 20:55 232
Xã Bù Nho: Kinh tế ổn định nhờ chăn nuôi bò.
Là xã trung tâm của huyện Phú Riềng, có đường ĐT 741 đi qua, Trung tâm thương mại lớn, với các hoạt động buôn bán, dịch vụ sôi động, nhưng một số hộ dân ở xã Bù Nho lại có nguồn thu nhập chính nhờ chăn nuôi bò. So với các loại vật nuôi khác, nuôi bò dễ chăm sóc và tự chủ được nguồn thức ăn, nên được các hộ dân lựa chọn phát triển kinh tế gia đình.
10 năm trước, bà Bùi Thị Phương Xuân, thôn Tân Long, xã Bù Nho, nhận thấy nguồn thức ăn thô xanh dồi dào, nên gia đình bà bắt đầu chuyển hướng chăn nuôi bò.
Bà Xuân, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi đi cạo mủ, sau này thấy nhiều bãi cỏ tự nhiên tươi tốt, khí hậu hợp với con bò nên tôi chuyển qua chăn nuôi, nó mang lại lợi nhuận cao hơn so với làm việc khác. Ban đầu thì nuôi ít, sau dần dần nhiều lên, hiện tại đàn bò của gia đình tôi phát triển rất tốt. Nếu có dịch bệnh gì thì Hội Nông dân xã cũng kịp thời quan tâm, hỗ trợ chích ngừa, tôi đang muốn phát triển thêm chuồng trại, nhân giống dần dần cho đàn nhiều lên”.
Sau một thời gian chăn nuôi, thấy nhiều giống bò ngoại trọng lượng lớn, mang lại hiệu quả cao hơn, nên bà Xuân thay thế đàn bò bằng các giống bò Bô, Kem Pháp, Ba Bê, Siêu Đỏ... đây là các loại bò siêu thịt, con có trọng lượng lớn, dễ nuôi... Vào mùa mưa, nguồn thức ăn thô xanh dồi rào, mùa khô mua thêm rơm và gia đình dành một khoảng đất để trồng cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn cho bò đầy đủ quanh năm. Hội Nông dân và Cán bộ Thú y xã luôn quan tâm, tư vấn các nông hộ nuôi bò chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng... Vì vậy đàn bò của gia đình bà Xuân phát triển rất tốt. Bên cạnh việc cải tạo, duy trì trung bình 30 đến 40 con, mỗi năm gia đình bà xuất bán bò giống và bò thịt, sau khi trừ các chi phí, lãi trên 100 triệu đồng. Vệ sinh chuồng trại là vấn đề được bà Xuân đặc biệt quan tâm, đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và các hộ xung quanh, phân bò được thu gom hàng ngày, ủ hoai và bán cho các nông hộ làm phân bón, Từ phụ phẩm, mỗi năm thu về ít nhất 30 triệu đồng.
Với bản tính cần cù, chịu khó, ông Nguyễn Hoàng Nhân, thôn Tân Hiệp I, xã Bù Nho có đàn bò 50 con. Cách đây 4 năm, sau khi xin nghỉ làm Công an xã và Ban quản lý chợ Bù Nho, ông Nhân cùng vợ quyết định đầu tư 500 triệu đồng mua bò giống về chăn thả trên các khu đất trống. Ông Nhân tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò trên sách, báo, Internet và các hộ chăn nuôi bò ở miền tây để áp dụng. Vì vậy đợt dịch viêm da nổi cục vừa qua, đàn bò của ông Nhân không bị ảnh hưởng. dù số lượng bò lớn, nhưng gia đình ông Nhân chỉ mất 2 công thường xuyên chăn nuôi, chăm sóc đàn bò. Quá trình chăn nuôi, loại dần những con bò chất lượng kém, đến nay đàn bò của gia đình ông chủ yếu là các giống bò ngoại nhập, trọng lượng lớn.... Với giống bò có chất lượng thịt tốt, nên đầu ra ổn định, vừa bán bò thịt và bò giống, mỗi năm lợi nhuận từ đàn bò mang lại khoảng 200 triệu đồng, giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định.
Khi kinh tế ổn định, ông Nhân tiếp tục cải tạo giống và đầu tư phát triển đàn Bò. Với 2ha cao su già của gia đình, ông Nhân quyết định thanh lý để trồng cỏ voi, nhằm chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, đồng thời đầu tư chuồng trại quy mô để chăn nuôi số lượng lớn theo hướng khép kín.
Ông Nhân nhận định: “Ưu điểm của nuôi bò là dịch bệnh và độ rủi do so với các loại vật nuôi khác ít hơn, cỏ tự nhiên còn nhiều nên chăn thả để tận dụng nguồn thức ăn đó. Gia đình tôi có vườn cao su chuẩn bị thanh lý sẽ trồng cỏ cho bò ăn. Những con trọng lượng nhỏ, hoặc sinh sản chậm thì  thanh lý, mua những giống mới năng xuất cao hơn để nhân đàn, năm nào nó cũng sinh cho mình con bê, giống to con, nhiều thịt sẽ mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn”.
Mặc dù số lượng hộ dân chăn nuôi bò trên địa bàn xã Bù Nho chưa nhiều nhưng các hộ chăn nuôi bò đều có thu nhập khá, chính vì vậy, Hội Nông dân xã Bù Nho luôn quan tâm, tìm hướng nhân rộng mô hình chăn nuôi nói chung và chăn nuôi bò nói riêng để người dân áp dụng, khai thác lợi thế sẵn có của địa phương, từ đó phát triển kinh tế gia đình
Ông Ninh Quốc Hòa- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bù Nho cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã Bù Nho có 8 hộ chăn nuôi bò, với số lượng trên 120 con, trung bình một hộ nuôi từ 20 đến 30 con trở lên thì mỗi năm lợi nhuận từ 100 đến 150 triệu đồng/ hộ. Hội nông dân xã Bù Nho đang vận động các hộ chăn nuôi bò tham gia Tổ hợp tác chăn nuôi bò để tạo liên kết, giúp cho bà con được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thật và phòng trừ các loại dịch bệnh; liên hệ một số cơ sở, tìm đầu ra ổn định, giảm tình trạng tiểu thương ép giá”./.


Bà Bùi Thị Phương Xuân thay thế giống bò ngoại trọng lượng lớn, dễ nuôi, sinh sản tốt.
 

Nguồn tin: Phạm Yến

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay6,043
  • Tháng hiện tại88,422
  • Tổng lượt truy cập2,949,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây