Giảm rác thải nhựa: Xu hướng du lịch văn minh tại các vùng biển đảo

Thứ hai - 25/04/2022 20:24 80
Giảm rác thải nhựa: Xu hướng du lịch văn minh tại các vùng biển đảo

“Sổ tay giảm nhựa khi du lịch Côn Đảo” cung cấp thông tin cho khách du lịch. Ảnh: WWF-Việt Nam
Hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho những điểm du lịch đang trở thành thông điệp được du khách hưởng ứng trong mỗi chuyến hành trình của mình.
"Hình ảnh những bờ biển ngập rác, đặc biệt là chai nhựa, túi nylon đã trở thành nỗi ám ảnh của tôi và bạn bè trong nhiều chuyến du lịch. Vì vậy, bắt đầu ngay từ chính bản thân mình và kêu gọi bạn bè, những du khách như mình hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường là điều nên làm". Chị Hoàng Phương (Hà Nội) chia sẻ.
Thời gian qua, nhiều địa điểm du lịch, đặc biệt ở các vùng biển đã rơi vào tình trạng báo động về rác thải và ô nhiễm môi trường. Cụ thể, theo số lượng thống kê, tại Côn Đảo, mỗi ngày có lượng rác thải sinh hoạt trung bình phát sinh dao động trong khoảng 17-20 tấn/ngày (số liệu ghi nhận tháng 7/2020), trong đó rác nhựa chiếm tỉ lệ rất lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái tại nơi đây.
Không chỉ tại Côn Đảo mà nhiều vùng biển đảo xinh đẹp khác dọc chiều dài đất nước cũng đang trong tình trạng báo động. Rác nhựa khó xử lý, lại rất lâu phân huỷ nên thường xuyên bị tồn đọng và có thể thất thoát theo gió, dòng nước ra môi trường gây ảnh hưởng đến các sinh vật lẫn cuộc sống của người dân. Hành trình giảm nhựa không chỉ cần có sự chung tay của người dân địa phương mà còn cần cả sự góp sức của khách du lịch.



Nhiều vùng biểu đang dần trở nên xấu xí vì rác thải nhựa. Ảnh; WWF-Việt Nam
Khuyến khích du lịch giảm rác thải nhựa
Mới đây UBND huyện Côn Đảo đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) khởi động chiến dịch giảm rác nhựa. Với thông điệp "Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương", chiến dịch giảm nhựa đã được lan tỏa bằng chuỗi hoạt động sôi nổi và thiết thực như: Tổ chức tuần lễ giảm nhựa, Triển lãm "Du hí biển nhựa" kết hợp "Ngày hội Đổi rác lấy quà", phát Sổ tay giảm nhựa cùng với thông điệp "Tôi chọn giảm nhựa" khi du lịch Côn đảo tại một số khách sạn… Ngày 26/3/2022 vừa qua, UBND huyện Côn Đảo cũng đã chính thức ký cam kết trở thành Đô thị Giảm nhựa, hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030.
Tại nhiều điểm du lịch như Hội An, Quảng Nam, Ninh Thuận, Quy Nhơn…, nhiều chương trình tuyên truyền, khuyến khích giảm rác thải nhựa được giới thiệu nhằm thay đổi thói quen của khách du lịch để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường thiên nhiên. Giảm thiểu rác thải khi đi du lịch đã trở thành xu hướng và nhận được đồng hành, chung tay của du khách.



Du khách hưởng ứng chiến dịch giảm nhựa
5 mẹo nhỏ cho một chuyến hành trình giảm thiểu nhựa
"Mỗi một hành động du lịch văn minh, chúng ta có thể góp sức bảo tồn hệ sinh thái, duy trì những vùng xanh trên biển, để những điểm đến này trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng ở trong và ngoài nước", chị Nguyễn Thanh Hồng (TP. Vũng Tàu) nhấn mạnh.

Các vùng biển đảo đang có nhiều nỗ lực để giảm thiểu rác thải nhựa

Ngay bây giờ, bạn có thể tham khảo những xu hướng du lịch văn minh, giảm nhựa khi đến với các vùng biển đảo:
Trước khi đi du lịch:
- Chuẩn bị hành trang cá nhân để giảm thiểu rác thải nhựa: mang theo túi đựng gấp gọn, túi vải để đựng đồ mua sắm; mang theo ống hút, bình nước, hộp đựng đồ ăn cá nhân để có thể sử dụng nhiều lần; mang theo bàn chải và các đồ vệ sinh cá nhân.
- Tìm hiểu những chiến dịch bảo vệ môi trường tại điểm đến để du lịch với tinh thần trách nhiệm và tôn trọng cuộc sống của người dân địa phương.
Khi đi du lịch:
- Sử dụng túi dùng nhiều lần thay cho túi nylon khi đi mua sắm
- Mang theo bình nước cá nhân để đựng nước và nói không với ống hút nhựa
- Hạn chế sử dụng bàn chải nhựa dùng một lần tại khách sạn
- Phân loại và thu gom rác thải đúng nơi quy định
- Tuyệt đối không xả rác, vứt rác thải nhựa xuống biển. Khi đi vào rừng, ra đảo hoặc các khu di lịch, danh thắng… hãy luôn cầm theo rác của mình đến khi tìm được thùng rác.
- Chia sẻ về hành trình giảm rác thải nhựa của mình cho bạn bè, người thân để lan tỏa hành động du lịch văn minh.

Nguồn tin: Vương Liên (Trích dẫn nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay10,086
  • Tháng hiện tại230,873
  • Tổng lượt truy cập2,850,121
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây