Đôi vợ chồng với niềm đam mê đờn ca tài tử.

Thứ sáu - 13/05/2022 19:23 261
Đôi vợ chồng với niềm đam mê đờn ca tài tử.
Về thôn Phú Tân xã Phú Riềng, hỏi gia đình anh chị Chính Xuyến ai cũng biết, bởi vợ chồng anh là cây văn nghệ, luôn hoạt động sôi nổi trong các phòng trào của địa phương. Đặc biệt, đây là cặp đôi hiếm hoi cùng đam mê đờn ca tài tử dù là người Thanh Hóa.
Hơn 30 năm trước, từ quê hương Thanh Hóa, anh Bùi Sỹ Chính và chị Hoàng Thị Xuyến đã chọn Bình Phước là vùng đất lập nghiệp, từ đây hai người gặp nhau rồi nên duyên vợ chồng. Ở hai người có một điểm chung là rất nhiệt thành, đam mê văn nghệ. Chị Xuyến là cây đa, cây đề trong Đội văn nghệ Công ty Cao su Phú Riềng ngày đó, anh Chính mặc dù hàng ngày phải chạy xe đường dài mưu sinh, nhưng không thể thiếu chiếc radio bên cạnh để nghe các chương trình ca nhạc. Cách đây gần mười năm, vào một dịp đi chơi tại tỉnh Tây Ninh, tình cờ gặp các nghệ nhân đờn ca tài tử đang giao lưu, vì quá thích thú, anh Chính theo dõi chăm chú, thấy vậy mọi người mời anh ca thử và được nhận xét là có chất giọng, rất phù hợp với đờn ca tài tử. Niềm đam mê sẵn có trong người lại được tiếp lửa, dần dần chị Xuyến cũng bị cuốn vào niềm đam mê ấy cùng chồng.
Theo lời anh chị, năm 2017, ở Thành Phố Đồng Xoài có lớp dạy đờn ca tài tử miễn phí do thầy Hoàng Tấn đứng lớp, vậy là đều đặn hàng tuần, anh chị xuống theo học. Sau lớp học, vợ chồng anh chị luôn đồng hành cùng nhau trong nhiều cuộc thi.
Trò chuyện với phóng viên về những đam mê của mình, anh Hoàng Sỹ Chính cho biết: “Tôi đam mê đờn ca tài tử từ nhỏ, ngày đó cứ đến 30 phút chương trình cải lương là tôi lại đón nghe. Sau này lớn lên  lập gia đình, dù phải lo kinh tế tôi vẫn rất đam mê, khi mà tôi còn chạy xe đường dài, cứ ở đâu nghe người ta hát cải lương, hay đờn ca là lại dừng xe để nghe. Có khi còn vô xin được hát giao lưu với họ nữa. Sau này khi lớn tuổi hơn một chút, có thời gian hơn, không phải lo nhiều về kinh tế nữa tôi có thời gian để học hỏi thêm, rồi đi hát, đi giao lưu, nói chung tất cả xuất phát từ niềm đam mê thôi.”
Tiếp lời chồng, chị Hoàng Thị Xuyến vui vẻ nói: “Tôi dù đến từ Thanh Hóa nhưng trước đây hay đi dàn dựng bên nhạc, sau thời gian giao lưu học hỏi với các anh các chị người miền nam, rồi mời mình đi chơi, mình cũng tham gia thử ca và có một cái gì đó cuốn hút mình, cảm thấy nó thiêng liêng lắm, cứ ca hết 1 câu vọng cổ, nhận được 1 tràng pháo tay thấy nó xao xuyến, rồi thấy mến  mến, từ đó cũng quyết tâm học ca, sau mỗi lần đi chơi, học hỏi được câu này câu kia, rồi vào sân chơi luôn, được dự thi các chương trình, đạt được giải cao lại thấy phấn khởi lên”
Từ niềm đam mê cháy bỏng, các tiết mục mà anh chị biểu diễn luôn nhận được nhiều tình cảm của khán giả, cho đến hiện tại, sau hơn 6 năm bén duyên với đờn ca tài tử, anh chị đã đạt nhiều thành tích cao trong các các cuộc thi do huyện Hớn Quản, Đồng Phú, hay tỉnh Bình Dương, Tây Ninh tổ chức. Đặc biệt, những năm trở lại đây, cứ 2 năm 1 lần, tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử. Năm 2016 và năm 2018, các tiết mục của anh chị biểu diễn đạt giải ba; năm 2020, đạt giải nhì, năm 2022, nhờ sự góp sức nhiệt tình của anh chị, huyện Phú Riềng đạt giải ba toàn đoàn. Điều đáng nói, tất cả các tiết mục dự thi của huyện Phú Riềng những năm qua đều do vợ chồng anh chị chủ đạo dàn dựng. Phần lời do các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh viết tặng vì rất nhiều người trân quí đờn ca tài tử, một loại hình nghệ thuật đặc trưng của Nam Bộ của đôi vợ chồng người Thanh Hóa này.
Mặc dù đều ở tuổi ngũ tuần, nhưng khi tiếp xúc, mọi người luôn cảm nhận được nguồn năng lượng và sự tươi trẻ toát lên từ anh chị. Không những tích cực mang lời ca, tiếng hát tham gia các cuộc thi đờn ca tài tử, mà tất cả các chương trình văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao do địa phương tổ chức anh chị đều tham gia sôi nổi. Giờ đây tài tử, cải lương là món ăn tinh thần không thể thiếu hàng ngày, cũng vì lẽ đó, anh chị mong muốn kết nối những người đam mê dòng nhạc cải lương, đờn ca thành một sân chơi, từ đó giữ lửa và tiếp thêm niềm đam mê cho thế hệ trẻ hôm nay.
Về điều này, anh Chính xúc động cho biết:  “Tôi mong muốn lớp trẻ tiếp nối được dòng nhạc mà chúng ta đang gìn giữ, ông bà đã gìn giữ, những năm gần đây sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cứ 2 năm tỉnh Bình Phước lại tổ chức cho các huyện thị thi với nhau, vừa rồi đây 2 vợ chông tôi cũng tham gia thi, nghe ở đâu có câu lạc bộ đơn ca tài tử tôi đều tìm đến để giao lưu. Tôi muốn tìm hiểu sâu về nghệ thuật đờn ca tài tử để sau này truyền lại cho lớp trẻ.
Với tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật Đờn ca tài tử của anh Chính, chị Xuyến, không chỉ đóng góp cho phong trào văn nghệ địa phương mà còn góp phần trong việc bảo tồn, giữ gìn nghệ thuật truyền thống, phát huy văn hóa dân tộc, tiếp lửa niềm đam mê giúp cho thế hệ trẻ hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của dòng nhạc dân tộc mình./.



Chị Hoàng Thị Xuyến đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi về đờn ca tài tử.
Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay4,948
  • Tháng hiện tại225,735
  • Tổng lượt truy cập2,844,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây