Điểm sáng về duy trì sĩ số học sinh ở Phú Riềng

Thứ hai - 24/02/2020 20:29 150 0
Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo của Ban giám hiệu nhà trường cùng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các thầy, cô giáo nơi đây, những năm qua Trường Tiểu học Long Hà C, xã Long Hà, huyện Phú Riềng là một trong những đơn vị dẫn đầu, là điểm sáng trong phong trào thi đua duy trì sĩ số học sinh ở huyện Phú Riềng.
Năm học này, thầy Trương Đình Nghị được phân công giảng dạy tại điểm trường lẻ Trường Tiểu học Long Hà C, thôn Bù Ka 2, xã Long Hà. Điểm trường nơi đây có 8 lớp với 150 em học sinh người dân tộc S’Tiêng. Lớp thầy chủ nhiệm có 16 em học sinh đều là đồng bào dân tộc S’tiêng. Nhà cách điểm trưng lẻ hơn 20 km, không kể nắng mưa, hàng ngày thầy thu xếp công việc để đến điểm trường sớm lúc 7 giờ kém 15, rồi kiểm tra sĩ số học sinh của lớp. Nếu thấy học sinh vắng thầy trực tiếp đến nhà để vận động các em học sinh đến lớp. Những học sinh nào nghỉ học dài ngày, thầy cùng Ban giám hiệu nhà trường và ban thôn tới nhà tìm hiểu và động viên, vận động các em đến lớp. Vì thế mà từ đầu năm học tới nay, lớp học của thầy luôn duy trì đầy đủ sĩ số. Đây cũng là cách làm của tất cả các thầy cô giáo chủ nhiệm của trường dạy tại các điểm lẻ trong xã. Thầy Nghị chia sẻ: “Tôi luôn coi mỗi học trò như là một người thân trong gia đình mình. Mỗi khi học sinh bị ốm đau hay vắng học không có lý do, tôi sắp xếp cùng lớp đến nhà thăm nom, hỏi han kịp thời và động viên các em quay lại trường”.

Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Long Hà C, xã Long Hà, huyện Phú Riềng có 511 học sinh, trong đó có 256 học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng, tập trung chủ yếu ở 5 điểm lẻ, thôn, sóc. Tại nơi đây nhận thức của người dân chưa cao, nhận thức về vấn đề học tập của con em mình còn hạn chế. Trước đây, tỉ lệ đầu vào học sinh của trường còn thấp, khó huy động đạt tỷ lệ trẻ 6 tuổi đến lớp bởi học sinh đủ tuổi đến trường nhưng do chưa có giấy khai sinh nên khó khăn trong việc tuyển sinh. Bước vào năm học mới, bất đồng ngôn ngữ giữa giáo viên và học sinh, giao tiếp không hiểu nhau dẫn đến tình trạng các em chán và bỏ học. Ngoài ra, cứ vào mùa điều các em thường nghỉ học ở nhà hoặc theo cha mẹ đi lượm điều thuê; hay nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ bị bệnh cũng nghỉ học thay cha mẹ chăn bò thuê...

Để có thể duy trì sĩ số đầy đủ, không để học sinh bỏ học giữa chừng nhà trường thực hiện nhiều giải pháp thực hiện. Theo đó, ban giám hiệu nhà trường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể của xã; đặc biệt là ban thôn, các chức sắc, chức việc tôn giáo và người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở phụ huynh, học sinh. Trước khi vào năm học mới khoảng 3 tháng, nhà trường thường tổ chức cho giáo viên về các điểm lẻ vận động các em học sinh đến lớp để tập nói, dạy chữ, giao tiếp và sử dụng đồ dùng học tập. Vì thế nên khi bước vào năm học tình trạng bất đồng ngôn ngữ là không còn. Ngoài ra, giáo viên được phân công đi các sóc, ấp, thôn, thường đến lớp sớm trước các em học sinh để điểm danh và đi đến nhà các em vận động đến lớp nếu các em nghỉ học. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu cũng chủ động liên hệ với UBND xã để làm giấy khai sinh, giúp các em đủ độ tuổi, giấy tờ cần thiết khi bước vào năm học mới. Hàng năm, nhà trường cũng thường xuyên kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện tổ chức các chương trình tặng quà, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp tặng cho các em nhân dịp đầu năm học mới, lễ tết. Ngoài ra, trường cũng thực hiện tốt Nghị định 86 và 116 của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn, gạo cho các em với số tiền 4 triệu đồng/em/năm hay 15 kg gạo/tháng… Để có thể thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh dân tộc thiểu số, của các giáo viên phụ trách điểm lẻ, hàng năm trường luân chuyển giáo viên, đảm bảo mỗi thầy cô mỗi năm giảng dạy tại mỗi điểm lẻ khác nhau.

Cô Phan Thị Thu Trúc, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giáo viên chủ nhiệm như là những người cha, người mẹ thứ 2 của học sinh. Họ phải luôn quan tâm sâu sát, biết rõ hoàn cảnh từng em để kịp thời động viên, giúp đỡ. Nhiều năm qua, công tác chủ nhiệm đã phát huy tối đa hiệu quả. Đầu mỗi năm học, sau khi phân lớp chủ nhiệm, tất cả các giáo viên phải phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng để có sự quan tâm đúng mức, công bằng; sự gần gũi của thầy cô chính là niềm an ủi lớn, giúp các em có động lực đến trường để học tập. Đặc biệt, ở những vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, nếu học trò không đến trường chuyên cần, nghỉ học thì đây là thất bại của thầy cô.

Ở Trường Tiểu học Long Hà A hôm nay, các lớp học của trường đều kín chỗ ngồi là một minh chứng rõ ràng rằng công tác duy trì sĩ số học sinh đang được đội ngũ cán bộ, giáo viên quan tâm sâu sát. Vì thế, từ năm 2013 đến nay, trường không có học sinh bỏ học, tỷ lệ lên lớp hàng năm tăng; tỷ lệ học sinh 6 tuổi trên địa bàn học lớp 1 tại địa bàn đạt tỷ lệ 100%. Với những cách làm tận tụy của nhà trường, chất lượng giáo dục đang từng bước được nâng lên chính là một món quà ý nghĩa mà các em học sinh dành tặng những người gieo chữ nơi đây.
image001 10
Những năm qua, Trường tiểu học Long Hà C là điểm sáng duy trì sĩ số học sinh của huyện Phú Riềng

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Lịch làm việc mới

29

Lịch làm việc Huyện ủy Tuần 29

Thời gian đăng: 10/07/2020

lượt xem: 15 | lượt tải:19

28

Lịch làm việc TT HĐND&UBND huyện Tuần 28

Thời gian đăng: 05/07/2020

lượt xem: 50 | lượt tải:52

28

Lịch làm việc Huyện ủy Tuần 28

Thời gian đăng: 03/07/2020

lượt xem: 130 | lượt tải:142

27

Lịch làm việc Tt HĐND&UBND huyện Tuần 27

Thời gian đăng: 28/06/2020

lượt xem: 93 | lượt tải:110

27

Lịch làm việc Huyện ủy Tuần 27

Thời gian đăng: 26/06/2020

lượt xem: 145 | lượt tải:183
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay4,556
  • Tháng hiện tại49,336
  • Tổng lượt truy cập1,187,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây