Cần tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước ở trẻ em mùa nắng.

Thứ bảy - 23/03/2024 21:29 23
Trong những năm gần đây, các ban, ngành đoàn thể huyện và UBND các xã  trên địa bàn huyện Phú Riềng đã quan tâm tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trẻ em đuối nước. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan cũng như việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ còn mang nặng hình thức, chưa thực tế nên tai nạn đuối nước vẫn còn xảy ra.
Cho trẻ học bơi để có kỹ năng phòng tránh đuối nước (Ảnh ST)
Cho trẻ học bơi để có kỹ năng phòng tránh đuối nước (Ảnh ST)
Từ những vụ việc xảy ra thương tâm, chúng ta biết rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại. Bên cạnh đó, với điều kiện tự nhiên huyện Phú Riềng có nhiều hồ chứa nước và các hồ nhân tạo do người dân múc phục vụ tưới cho gia đình…là nguyên nhân gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Chỉ một vài giây lơi lỏng của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống hồ, đập… có thể bị ngạt và chết đuối chỉ sau 2 phút rơi xuống nước. Đây cũng chính là mối hiểm họa tiềm tàng gây tai nạn đuối nước ở trẻ em.
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ năm 2022 đến nay, tình hình trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tử vong do tại nạn thương tích nhất là đuối nước tăng và diễn biến phức tạp, cụ thể: tử vong do đuối nước (năm 2022 là 19 trẻ em; năm 2023 là 21 trẻ em; đến tháng 3/2024 có 4 trẻ em);
Để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn thương tích, tử vong trẻ em do đuối nước người dân cần thực hiện các giải pháp sau:
1. Tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ.. trong khi không biết bơi. Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.
2. Luôn theo dõi con khi trẻ xuống nước hoặc chơi gần ao, hồ, bồn tắm…
3. Chỉ cho trẻ bơi ở những khu vực có nhân viên cứu hộ.
4. Nếu nhà có hồ bơi, nên lắp rào chắn xung quanh hồ bơi
5. Không để con bơi một mình
6. Người lớn, trẻ nhỏ luôn đeo áo phao khi đi thuyền
7. Cho trẻ học bơi (trẻ trên 4 tuổi) ở các lớp học về an toàn dưới nước
8. Người chăm sóc nên biết cách hồi sức tim phổi (kết hợp ấn ngực và hô hấp nhân tạo bằng miệng)
9. Dạy về chết đuối trên cạn để con tự đề phòng, tự nhận biết dấu hiệu để kịp thông báo cho cha mẹ.
* Lưu ý khi trẻ đi tắm biển và bể bơi: Phải có phao bơi an toàn; Không được cho trẻ tắm một mình xa tầm mắt người lớn; Luôn mang điện thoại, dùng khi gọi khẩn cấp, không rời mắt khỏi trẻ; Không để đồ chơi ở bể bơi khiến trẻ cố với; Chọn độ sâu phù hợp cho trẻ; Không cho trẻ nhai kẹo cao su trong lúc bơi.

Nguồn tin: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay2,253
  • Tháng hiện tại58,021
  • Tổng lượt truy cập2,919,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây