Sở y tế giải đáp một số ý kiến và hướng dẫn các địa phương khi triển khai quản lý F0 tại nhà

Thứ tư - 01/12/2021 10:32 99

Vừa qua, Sở y tế tỉnh Bình Phước vừa ban hành Công văn Hỏa tốc về việc giải đáp một số ý kiến và hướng dẫn các địa phương khi triển khai quản lý F0 tại nhà. Theo đó, nội dung công văn cụ thể:
 Vào ngày 27/11/2021, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tập huấn hướng dẫn quản lý người nhiễm Covid-19 (F0) mức độ không triệu chứng tại nhà trên địa bàn tỉnh Bình Phước (theo Kế hoạch số 5539/KH-SYT ngày 26/11/2021).
Trong Hội nghị, các thành viên tham dự tại các điểm cầu đã có những ý kiến góp ý và Sở Y tế đã giải đáp một số góp ý trong Hội nghị. Nay, Sở Y tế giải đáp thêm một số ý kiến và hướng dẫn các địa phương một số nội dung sau:
1. Đối với người lao động (NLĐ) nhiễm Covid-19 làm việc tại một địa phương (nơi phát hiện dương tính), nhưng lại có nhà/nơi cư trú ở địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đồng thời NLĐ này có nhu cầu điều trị tại nhà/nơi cư trú và đáp ứng các tiêu chí để cách ly tại nhà, thì địaphương (nơi phát hiện dương tính) cần trao đổi và có sự thống nhất của địa phương mà NLĐ có nhà/nơi cư trú; phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển người bệnh và báo cáo về Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để cập nhật thông tin về tình hình điều trị ca bệnh của địa phương.
2. Về việc cách ly trường hợp F1:
Sở Y tế sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh không cách ly tập trung các trường hợp F1; F1 sẽ cách ly tại nhà/nơi cư trú, chỉ cách ly tập trung đối với các F1 có nguy cơ cao.
3. Về việc thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và mức độ nhẹ:
-  Theo Phương án đối với tình huống khi số ca bệnh Covid-19 đang điều trị trên địa bàn tỉnh từ 3.000 đến 5.000 ca (Phương án ban hành kèm theo Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh): Từng bước chuyển đổi công năng của các khu cách ly tập trung đang vận hành thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng.
- Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị góp ý dự thảo Phương án quản lý người nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà trên địa bàn tỉnh Bình Phước (bao gồm cả F0 không triệu chứng và mức độ nhẹ).
Do đó, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng nhanh trên địa bàn tỉnh, các địa phương cần chủ động áp dụng linh hoạt, đồng bộ nhiều biện pháp quản lý, cách ly F0 mức độ nhẹ và không triệu chứng để giảm tải cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cách ly F0 ở nhà, khách sạn, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các khu cách ly tập trung của huyện, xã....) nhưng phải đảm bảo theo các tiêu chí và không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài.
4. Về kinh phí triển khai quản lý F0 tại nhà: Các địa phương chủ động xây dựng nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước, địa phương; đảm bảo sẵn sàng cơ số gói thuốc sử dụng cho F0 tại nhà (bao gồm thuốc, khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn, nước súc miệng, máy đo Sp02....).
5. Về việc hướng dẫn chăm sóc người F0 không triệu chứng tại nhà: trên cơ sở mẫu hướng dẫn của Sở Y tế, đề nghị các địa phương in ra dưới dạng tờ rơi hoặc chuyển qua zalo để người F0 dễ thực hiện, trong đó chú ý phải cung cấp tối thiểu 2 số điện thoại của nhân viên y tế để F0 liên lạc khi cần.
6. Về việc xử lý chất thải, rác thải của F0 quản lý tại nhà: Cần hướng dẫn người nhiễm Covid-19 thu gom rác thải, chất thải đúng quy định; đảm bảo vận chuyển, xử lý chất thải theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế tránh để lây nhiễm ra môi trường.
7. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Sở Y tế để được hướng dẫn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay1,661
  • Tháng hiện tại67,465
  • Tổng lượt truy cập2,928,465
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây