HỘI NÔNG DÂN XÃ BÌNH TÂN: DẤU ẤN MỘT NHIỆM KỲ

Thứ ba - 21/02/2023 13:45 126
HỘI NÔNG DÂN XÃ BÌNH TÂN: DẤU ẤN MỘT NHIỆM KỲ
Với vai trò là tập hợp đoàn kết nông dân, xây dựng nông dân vững mạnh về mọi mặt, nhiệm kỳ 2018-2023, Hội nông dân xã Bình Tân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các phong trào thi đua của Hội tiếp tục được phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân và ngày càng khẳng định tổ chức Hội thật sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân thời kỳ mới.
Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông  dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xây dựng những mô hình mới và chủ động đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Với những chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, nông nghiệp Bình Tân đã có những bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống của nhân dân. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp nông dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới.
Một trong những hộ chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao, là hộ ông Đinh Văn Vỹ, thôn Phước An. Khi giá mủ cao su giảm mạnh, cây cũng già cỗi, ông Vỹ cắt cao su, trồng thay thế cây sầu riêng và đầu tư hệ thống tưới tự động để cung cấp đủ nước cho cây trồng. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cây của gia đình ông luôn cho năng suất cao. Đây là một trong những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng đem lại thu nhập kinh tế cao ở địa phương.
Trong những năm qua được sự lãnh đạo chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể xã, hội viên nông dân nói riêng, nhân dân xã Bình Tân đời sống được nâng lên rõ rệt. Năm 2020 xã Bình Tân đã về đích nông thôn mới, điều kiện, sống, sinh hoạt, đi lại tốt hơn rất nhiều, các tuyến đường giao thông được quan tâm mở rộng tạo điều kiện cho nông dân sản xuất. Bên cạnh đó các chính sách quan tâm hỗ trợ cho nông dân ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm là động lực, đòn bẩy để kinh tế nông nghiệp phát triển.
Nhiệm kỳ qua, Hội đã kết nạp mới được 195 hội viên, đạt 144% so với Nghị quyết đầu nhiệm kỳ đề ra. Tính đến nay, tổng số hội viên trong toàn xã là 842 hội viên, trong đó 67 hội viên là đảng viên. Hội nông dân đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong công tác vận động nhân dân, hội viên tham gia công tác bầu cử HĐND các cấp nhiện kỳ 2021 – 2026 và công tác bầu cử Đại biểu Quốc Hội khoá XV đạt kết quả cao và đảm bảo đúng theo quy định. Có 13 hội viên đã được bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng rõ nét. Hộ nông dân là đơn vị kinh tế chủ lực; kinh tế trang trại phát triển nhanh, hiệu quả; kinh tế hợp tác có đổi mới và phát triển đa dạng. Toàn xã hiện có 4 chi hội nghề nghiệp và 2 hợp tác xã. Trong đó HTX cây ăn trái đang từng bước tiến hành các bước thủ tục đăng ký cấp mã vùng trồng, đây là điều kiện thuận lợi để các nông hộ có điều kiện để đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế và thông qua đó để từng bước nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Nhiệm kỳ qua, Hội nông dân xã đã thực hiện tốt phong trào xung kích trong chung tay cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới. Vận động trên 350 ngày công lao động; vận động nhân dân, hội viên hiến trên 1.500mđất để làm đường bê tông, trên 600 m2 nhà văn hoá thôn, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.
Toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của xã Bình Tân trong 5 năm qua, dễ dàng nhận thấy đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, hộ khá giàu ngày càng nâng lên, đời sống của nhân dân nói chung và nông dân nói riêng được cải thiện. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế ở một xã nông nghiệp, nhiệm kỳ qua Hội Nông dân xã Bình Tân đã đẩy mạnh việc thực hiện 3 phong trào lớn của Hội, trong đó điển hình là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Phong trào này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình hội viên nông dân. Năm 2018, Hội vận động hội viên đóng góp được 1,3 tỷ đồng, giúp cho 85 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ số hộ gia đình khá và giàu tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm; từ 5 hộ hội viên nông dân nghèo năm 2018, hiện nay không còn gia đình hội viên nghèo, Hiện tại còn 5 hộ gia đình hội viên cận nghèo. Cuối năm 2022, toàn xã có 350 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 101% so với Nghị quyết nhiệm kỳ đã đề.
Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở 42 lớp tập huấn kỹ thuật, có trên 2.100 lượt hội viên tham dự ra. Thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm hay, đã giúp cho nông dân nâng cao trình độ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Một trong những cách làm thiết thực và hiệu quả khác đó là HND các cấp của xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ bằng hình thức tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, phối hợp với các công ty hỗ trợ nông dân mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trả chậm nhằm giúp nhân dân có điều kiện chăm sóc cây trồng.  xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.
Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Cùng với những chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, những giải pháp tích cực của chính quyền, với ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của nhân dân nói chung và nông dân nói riêng, tin tưởng rằng trong thời gian tới Hội Nông dân Bình Tân xã sẽ ngày càng vững mạnh, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.


Trao nhà tình thương cho hội viên nông dân xã

Phối hợp tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân trong xã

Phối hợp tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân trong xã
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay1,581
  • Tháng hiện tại61,910
  • Tổng lượt truy cập2,922,910
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây