Lớp học xóa mù chữ đặc biệt

Thứ ba - 03/10/2023 22:26 783
Biết đọc, biết viết… điều tưởng như bình thường với bao người nhưng lại khá xa lạ, mới mẻ với 42 học viên đang theo học tại nhà văn hóa của thôn 6, xã Long Tân, huyện Phú Riềng. Ai cũng mong được biết chữ, biết đọc để sau này tiếp thu những kiến thức, truyền dạy văn hóa của dân tộc, vận dụng làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Niềm vui đi học chữ
7 giờ tối vào những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp ghé thăm lớp học xóa mù chữ tại đây. Trong cơn mưa nặng hạt nhưng vẫn không làm cho học viên nản lòng, từng tốp người già, trẻ lại háo hức đến nhà văn hóa để tìm con chữ. Ở lớp học đặc biệt này, học viên gồm nhiều lứa tuổi khác nhau, người lớn tuổi nhất hơn 60 tuổi. Tiếng “ăn, in, ôn” đánh vần học bài vốn chỉ dành cho học sinh lớp 1 nhưng với những học sinh đặc biệt này đó là bước đi đầu tiên trong nỗ lực tiếp cận ánh sáng tri thức.
Vốn sinh ra trong gia đình nghèo khó nên từ nhỏ bà Thị Vân (56 tuổi, dân tộc S’tiêng) không có điều kiện đi học; lớn lên lập gia đình, lo làm thuê kiếm tiền nuôi con nên bà càng không nghĩ đến việc đi học. Bà Thị Vân rất phấn khởi khi được tham gia lớp xoá mù chữ.
Bà Thị Vân vui vẻ nói:  “Nay được đi học chữ, tôi thích lắm! Mình biết đọc, biết viết sau này còn chỉ cho các cháu. Mặc dù chẻ hạt điều cả ngày rất mệt nhưng tôi vẫn quyết tâm đi học. Hiện tôi đã biết đọc, biết viết một số từ đơn giản”.
Còn với ông Huỳnh Văn Đấu (52 tuổi), từ khi đến lớp đi “tìm” chữ, ông Đấu vẫn chưa bỏ buổi nào.
Ông Đấu cho biết: “Trước kia, tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo khó nên không được học chữ nhiều. Khi nghe chính quyền địa phương vận động đi học xóa mù chữ thì tôi đăng ký ngay. Trước đây, vì không biết chữ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn để phát triển kinh tế cũng như nuôi dạy con cái học hành. Có lớp học tôi cũng như bà con nơi đây rất là mừng. Dù đi học ngồi lâu bị mỏi lưng nhưng tôi vẫn chưa nghỉ học buổi nào. Tôi sợ bỏ học lại không biết đọc, biết viết”.
Lớp học được duy trì hằng đêm và tăng dần số học viên, phải kể đến lòng nhiệt huyết của cô giáo Đào Thị Yên và các giáo viên Trường Tiểu học Lê Hoàn (xã Long Tân). Dạy lớp học đặc biệt này, đã để lại cho cô Yên nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau qua các buổi lên lớp. Động lực với cô Yên là các học viên đi học rất chuyên cần, nhiều học viên đã biết đọc, biết viết, biết cộng trừ các phép tính đơn giản.
Cô giáo Đào Thị Yên xúc động cho biết: “Các học viên có cả người đã lớn tuổi mới, đồng bào dân tộc thiểu số mới được tiếp cận tiếng phổ thông nên khi truyền đạt rất khó khăn trong phát âm, cách viết. Với lớp học đặc biệt này, tôi phải lựa chọn những phương pháp đặc biệt, giúp học viên dễ hiểu, dễ nhớ, hào hứng trong học tập. Vì vậy, tôi và các cô đứng lớp phải tỉ mỉ chỉ dạy, tạo không khí vui tươi cho học viên hứng khởi, thích thú trong quá trình học. Phần viết chữ, viết số, người trẻ tuổi dễ tiếp thu hơn nhưng với các cô, các chú lớn tuổi phải chỉ cách cầm bút, cầm tay dạy viết từng nét, từng chữ. Dù học vào buổi tối, nhưng các học viên đi học thường xuyên, đúng giờ và rất ham học”.
Xóa mù chữ cũng là xóa đói giảm nghèo
Thôn 6, xã Long Tân có 290 hộ, trong đó 232 hộ là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, vẫn còn một số gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con cháu nên tỷ lệ mù chữ còn khá nhiều. Tháng 7, lớp học xóa mù chữ được mở tại đây sẽ góp phần nâng cao đời sống cũng như nhận thức của bà con nơi đây.
Ông Vương Ngọc Bửu Sơn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 6, xã Long Tân cho biết: “Dù trong độ tuổi đi học nhưng có rất nhiều em chưa biết đọc, biết viết. Ngoài ra, một vài em đã từng học, nhưng vẫn tái mù chữ do bỏ học quá lâu không tiếp xúc với chữ. Qua quá trình rà soát, chúng tôi đã đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận động họ đi học để học chữ. Đến nay, các học viên đã biết nhiều về con chữ hơn. Chúng tôi cảm thấy rất mừng vì Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến việc xóa mù chữ, đáp ứng nhu cầu cho bà con nhân dân”.
Ông Đỗ Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết: “Đây là lớp học thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về xóa mù chữ. Xã đã tổ chức khai giảng và đưa lớp học duy trì ổn định từ tháng 7 cho đến nay, vào thứ 2,4,6 hàng tuần. Thời gian đầu có 32 học viên đăng ký, đến thời điểm hiện tại đã tăng lên 42 học viên đang theo học. Với sự hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia và sự vận động từ Đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể từ xã đến thôn thì hoạt động của lớp xóa mù chữ diễn ra rất suôn sẻ. Lớp học dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2024, giúp học viên tự tin, vận dụng tốt những kiến thức học được từ lớp xóa mù chữ, đồng thời từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, lao động sản xuất tại địa phương”.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu; định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho học sinh để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Huyện Phú Riềng cũng xác định công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Từ đó, góp phần nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài lớp học tại thôn 6, huyện Phú Riềng cũng đang tổ chức 2 lớp phổ cập trình độ lớp 8 và lớp 9 vào các buổi tối tại xã Long Hà với 105 học viên tham gia./.


Niềm vui, động lực với cô Yên đó là sự chuyên cần, hăng say học tập các học viên
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay7,989
  • Tháng hiện tại79,849
  • Tổng lượt truy cập2,940,849
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây