Giả mạo cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đạo chiếm đoạt tài sản

Thứ tư - 10/08/2022 21:54 289
Giả mạo cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đạo chiếm đoạt tài sản
Công an tỉnh Bình Phước vừa có văn bản khuyến cáo người dân khi có các đối tượng tự xưng là cán bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) yêu cầu mua trang thiết bị, hồ sơ, tài liệu thì báo ngay về Công an cấp huyện, Công an cấp xã nơi công dân cư trú để tiếp nhận, xử lý; hoặc thông báo trực tiếp qua số điện thoại Công an tỉnh (02713.879.434) để được tiếp nhận, giải quyết.
Ảnh minh họa
Theo Công an tỉnh, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 30 vụ việc các đối tượng lừa đảo các cơ sở sản xuất, kinh doanh (quán ăn, karaoke, cơ sở kinh doanh cầm đồ, lưu trú, công ty, doanh nghiệp...) mua tài liệu hướng dẫn thực hiện công tác PCCC và CNCH để nghiên cứu, nhằm tránh bị lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra, xử phạt.
Các đối tượng trên cùng sử dụng chung một phương thức, thủ đoạn là gọi điện trước đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và tự giới thiệu là cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an tỉnh, thông báo sắp tới có đoàn kiểm tra về công tác PCCC. Nếu cơ sở không tự trang bị các trang thiết bị PCCC theo quy định, không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ PCCC sẽ bị xử phạt rất nặng. Đối tượng yêu cầu chủ cơ sở mua một bộ hồ sơ (giá dao động từ 350 - 850 ngàn đồng) thì sẽ không bị kiểm tra, hoặc có kiểm tra sẽ không bị xử phạt; đồng thời yêu cầu không được tự ý mua trang thiết bị PCCC, hồ sơ PCCC từ người khác.
Sau đó, các đối tượng sẽ gửi một gói hàng (gồm các loại tài liệu hướng dẫn về công tác PCCC, trên gói hàng có đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại, đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH của người gửi và địa chỉ người nhận) qua dịch vụ bưu điện theo hình thức gửi đảm bảo. Người giao hàng sẽ trực tiếp mang kiện hàng đến các cơ sở giao cho chủ cơ sở. Khi chủ cơ sở kiểm tra kiện hàng và gọi lại số điện thoại trên cho các đối tượng để xác nhận thì các đối tượng xác nhận do mình chuyển đến và yêu cầu chủ cơ sở thanh toán tiền bằng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng của đối tượng (tài khoản này do các đối tượng làm giả thông tin nên rất khó để xác định được chủ sở hữu là ai).
Khi các chủ cơ sở phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, gọi điện lại số điện thoại ghi trên gói hàng thì số điện thoại không liên lạc được và trình báo cho cơ quan công an để xác minh, nhưng không thể xác minh được địa chỉ các đối tượng ở đâu (do khi gửi qua dịch vụ bưu điện, các đối tượng đã giả mạo thông tin người gửi, tất cả số điện thoại đối tượng sử đụng đều là sim rác (không đăng ký danh tính người dùng), gây khó khăn cho công tác xác minh, xử lý).
Hình thức lừa đảo này gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an tỉnh Bình Phước nói chung và hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng. Đặc biệt hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nắm được chủ trương này, các đối tượng tiếp tục giả mạo cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh, địa phương tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng chính thống của tỉnh để cảnh báo đến các cơ sở, sản xuất kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn biết về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng nêu trên để phòng tránh, không để các đối tượng lợi dụng trục lợi, gây mất uy tín của lực lượng công an.
Công an tỉnh khẳng định không bán hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị về công tác PCCC. Mọi tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an để bán hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị về công tác PCCC là trái pháp luật. Việc thanh tra, kiểm tra PCCC và CNCH trên địa bàn, Công an tỉnh và Công an cấp huyện sẽ có kế hoạch cụ thể và thông báo bằng văn bản đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn biết trước, sắp xếp thời gian phục vụ công tác kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC./.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm (nguồn www.binhphuoc.gov.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,815
  • Tháng hiện tại59,583
  • Tổng lượt truy cập2,920,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây