Sầu riêng HTX Nông Thành Phát chính thức “Ra biển lớn”.

Thứ năm - 29/09/2022 21:36 247
Sầu riêng HTX Nông Thành Phát chính thức “Ra biển lớn”.
Thời gian qua, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng được chọn 2 HTX trồng sầu riêng làm hồ sơ và kiểm tra trực tuyến từ phía Trung Quốc về cấp mã số vùng trồng. Đến nay HTX cây ăn trái Nông Thành Phát (xã Phước Tân, Huyện Phú Riềng, Bình Phước) đã được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt đối với mã vùng trồng sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, với mã số vùng trồng VN-BPOR-0047.
Đây là niềm vui mới, cơ hội mới, thách thức mới cho tất cả các vùng trồng sầu riêng nói chung và vùng trồng sầu riêng của HTX Cây ăn trái Nông Thành Phát nói riêng.
Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cây ăn trái Nông Thành Phát chia sẻ: “Bà con rất phấn khởi, vui mừng, trước kia toàn đi đường tiểu ngạch, có khi trốn đường rừng đi để trốn thuế, kiểu này các thương lái tới ép giá bà con tại vì họ phải chi phí nhiều. Nhưng bữa nay  rồi, đường ta rộng thênh thang ta bước thì cứ bước. Mình đi thẳng, mình làm kỹ thì giá nó cao hơn, vào HTX mua tập trung, thì giá nó cao hơn. Khi được cấp mã số vùng trồng thì nói vậy chứ nửa mừng nửa lo, lo là làm sao tuân thủ quy trình sản suất, giữ vững chất lượng, thương hiệu, các thành viên của mình phải đồng lòng, đồng sức thực hiện Nghị định thư được cấp mã số vùng trồng không. Vui thì vui nhưng phải cố gắng, cùng nhau tay chống tay chèo, cùng nhau vươn tới thị trường Trung hoa.”
Mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt để theo dõi tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng. Đồng thời, bảo đảm quá trình đưa nông sản vào lưu thông trên thị trường đúng nguồn gốc tại vùng trồng, tránh tình trạng sản phẩm được sản xuất tại nơi khác trà trộn với sản phẩm vùng trồng đã được cấp mã số.
Việc HTX cây ăn trái được cấp mã số, kiểm tra, giám sát, quản lý vùng trồng có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh Bình Phước nói chung và huyện Phú Riềng nói riêng. Việc này không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà còn góp phần giúp nông sản Bình Phước đàng hoàng bước ra thị trường quốc tế.
Ông Thái Văn Hóa - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Riềng cho biết:  “Trong đợt này cục Bảo vệ thực vật của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận toàn quốc 51 mã vùng trông cho cây sầu riêng , Bình Phước có 5 mã, huyện Phú Riềng có 1 mã cho HTX Nông Thành Phát với 75 ha. Đây là điều kiện cần và đủ để được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Có nghĩa là chúng ta sẽ đi được số lương rất lớn, chủ động trong việc xuất khẩu giúp nông dân tiêu thụ số lượng hàng hóa lớn, khi đến mùa vụ tránh rủi ro. Được cấp mã vùng trồng đã rất đáng mừng tuy nhiên duy trì và giữ vững cũng rất quan trọng. Cuc Bảo vệ thực vật và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có hướng dẫn chi tiết, Phòng Nông nghiệp phối hợp Sở hàng năm trước khi mùa thu hoạch 30 ngày phải hoàn thiện hồ sơ để đánh giá lại toàn bộ hoạt động sản xuất theo tiêu chuẩn Viet gap, sản xuất nông nghiệp sạch trên địa bàn mã vùng trồng để gửi về Cục Bảo vệ thực vật  để tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để duy trì hiệu lực của mã vùng trồng”.
HTX cây ăn trái Nông Thành Phát được thành lập ngày 19-5-2019 với 22 thành viên, đến nay phát triển được 35 thành viên. HTX hiện quản lý hơn 70 ha sầu riêng, trong đó nửa diện tích đang kinh doanh và một nửa đang kiến thiết cơ bản, năng suất trung bình 20 tấn/ ha. Nhờ hoạt động hiệu quả nên HTX đã giúp thành viên nâng sao hiệu suất vườn cây, cải thiện kinh tế gia đình và hạn chế các rủi ro trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Thành Tâm, thành viên HTX Cây ăn trái Nông Thành Phát vui vẻ nói: “Riêng tôi có 200 cây sầu riêng, khoảng 1,2 mẫu, vô HTX tôi được hướng dẫn quy trình kỹ thuật, chăm sóc theo yêu  cầu, được học hỏi kinh nghiệm các thành viên, năng suất hiệu quả cao nên tôi rất tâm đắc. Trước đây chưa vào HTX bán riêng lẻ, muốn bán đâu tùy ý, thương lái chèn ép, vô HTX bán giá cao hơn, nhờ số lượng nhiều, anh em giới thiệu thêm, làm được trái to, đều đẹp, đừng sâu bịnh họ mua, bán giá cao hơn”.
HTX cây ăn trái Nông Thành Phát được cấp mã vùng trồng sẽ giúp các vùng trồng sầu riêng khác nhận thức rõ tầm quan trọng khi được cấp mã số vùng trồng. Tuy nhiên để việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc được thuận lợi, bền vững và không ảnh hưởng đến uy  tín của sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam, các cấp ngành cần hỗ trợ để kịp thời thông báo, hướng dẫn, triển khai và giám sát mã số vùng trồng đã được cấp, tuân thủ đúng các quy định của Việt Nam và nước nhập khẩu. Có như vậy, sầu riêng cùng với các loại cây ăn trái khác vươn ra thị trường quốc tế bằng co đường chính ngạch, mạng lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân./.


Các thành viên vui mừng, phấn khởi khi trái sầu riêng suất sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch.


Vườn sầu riêng xanh mướt của HTX Nông Thành Phát, nhìn từ trên cao
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay10,719
  • Tháng hiện tại138,741
  • Tổng lượt truy cập2,999,741
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây