CÂU CHUYỆN NÔNG NGHIỆP TƯƠI SÁNG Ở HÒA PHÚ

Thứ ba - 05/07/2022 21:12 147
CÂU CHUYỆN NÔNG NGHIỆP TƯƠI SÁNG Ở HÒA PHÚ
Hợp tác xã nông  nghiệp sạch Hòa Phú (HTX Hòa Phú) ở  thôn Tân Phú (xã Bù Nhohuyện Phú Riềng) thành lập vào tháng 3-2021, hiện có 56  thành viên, trong đó có có 5 kỹ sư, 15 đảng viên, với tổng diện tích vườn cây hơn 300 ha. HTX Hòa Phú hoạt động theo mô hình nông nghiệp kiểu mới, hiệu quả gắn với việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng và quy trình thực hành nông nghiệp tốt.
Liên kết phát triển
Hợp tác xã Hòa Phú ra đời nhằm phát triển mô hình theo hướng gia tăng giá trị sản xuất trên cùng một diện tích, áp dụng các kỹ thuật để cải tạo và chăm sóc cây trồng, tạo hiệu quả trong sản xuất.Với cơ cấu Ban quản trị đa thành phần, đồng thời phát huy vai trò của đảng viên trong hợp tác xã - những người tiên phong đi đầu, đoàn kết, tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong HTX. Đến nay, bước đầu HTX Hòa Phú đã xây dựng chuỗi giá trị liên kết theo hướng bền vững với các hoạt động có triển vọng, đem lại nhiều quyền lợi cho thành viên.
Đối với cây điều, HTX Hòa Phú đã liên kết với Công ty TNHH MTV Hạt điều vàng (xã Bù Nho, Phú Riềng) xây dựng vùng nguyên liệu sạch đảm bảo cung ứng cho công ty sản xuất. Đồng thời, HTX tập trung quy hoạch và triển khai cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất. Tận dụng nguồn lực trong nội bộ HTX thuê đất trống trồng cây dược liệu ngắn ngày, tăng thu nhập cho thành viên. Đến nay HTX đã chuyển đổi được khoảng 20 ha trồng mít ruột đỏ, 20 ha trồng sầu riêng chuyên canh. Tranh thủ giai đoạn cây trồng chưa trưởng thành trên đất, HTX đã triển khai trồng xen cây dược liệu ngắn ngày như nghệ bò cạp, sâm đại hành với diện tích trên 100 ha.
Trước khi triển khai dự án trồng nghệ bò cạp và sâm đại hành, HTX Hòa Phú đã ký hợp đồng với Công ty dược liệu, y học cổ truyền Thanh Tâm và Công ty cổ phần dược liệu Lộc Phát (tỉnh Đắk Nông) trong việc cung cấp giống, quy trình chăm sóc, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với giá cố định cho từng loại sản phẩm. Với những điều kiện thuận lợi về cách trồng, chăm sóc, nhất là ký kết được với đối tác về đầu ra của sản phẩm, mô hình trồng dược liệu đang được một số nông hộ và HTX trong tỉnh triển khai nhân rộng. Hiện HTX đã đầu tư trồng trên 100 ha dược liệu. Đã ký kết hợp đồng trực tiếp với nhà máy sản xuất dược phẩm Kodoha từ 50 đến 500 ha. Đồng thời, hợp tác với Viên Hàn lâm Khoa học Việt Nam về phát triển cây dược liệu quý, sản xuất phân bón nano cho cây trồng… Đây là cơ sở để kỳ vọng mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên HTX Hòa Phú thời gian tới.
Cùng nhau đi xa
Là doanh nghiệp non trẻ, 2 năm qua nhờ xác định mục tiêu rõ ràng nên công ty Hạt điều vàng (Bù Nho, huyện Phú Riềng) đã tập trung đưa sản phẩm sang các nước Na Uy, Úc, Ba Lan, Nhật, Hàn Quốc. Chọn những thị trường khó tính nhất thế giới để chinh phục là cách doanh nghiệp khẳng định thương hiệu. Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám Đốc Công ty Hạt Điều Vàng (xã Bù Nho, Phú Riềng) cho biết: Khi sản phẩm đủ tốt sẽ là điều kiện tiên quyết để vươn ra thế giới. Vì vậy, thời gian qua công ty chú trọng chăm chút và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường hơn là tập trung vào phát triển số lượng.
Theo đó Hạt điều vàng đã tập trung xây dựng và khẳng định thương hiệu với những kết quả rất khả quan. Cụ thể chỉ trong thời gian ngắn, Công ty Hạt điều vàng đã có 4 sản phẩm đạt chứng chỉ Ocop 4 sao, 3 sản phẩm đang làm hồ sơ trình các cấp để đạt chứng nhận chứng chỉ Ocop 5 sao. Năm 2021 sản phẩm công ty được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nông thôn cấp quốc gia, sản phẩm chất lượng vàng Việt Nam. Anh Tùng cho biết thêm: Tôi cho rằng đây là cách chúng tôi khẳng định với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và cũng là tiền đề để hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tất cả những thành tựu bước đầu này đều bắt nguồn từ chất lượng đầu vào của sản phẩm và nguồn cung từ vùng nguyên liệu của HTX Hòa Phú sẽ đảm bảo cho công ty trong tương lai. Là cổ đông sáng lập kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hòa Phú anh Tùng còn cho rằng, việc xây dựng chuỗi “từ nông trại tới bàn ăn” để chăm lo cho bà con nông dân, tham gia các hoạt động xã hội, chăm lo cho người lao động để tăng niềm tin, từ đó gắn bó với công ty dài lâu chính là giá trị anh hướng đến để đóng góp cho xã hội.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến nhiều lĩnh vực của toàn cầu và các HTX cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của nó. Để tồn tại và phát triển, thời gian qua HTX Hòa Phú đã có những cách làm chủ động, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học công nghệchủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm để thích ứng với xu thế phát triển. Ông Đàm Quang Lâm (xã Tân Hòa, huyện Phú Riềng), thành viên HTX Hòa Phú cho biết thêm: Từ khi tham gia Hợp tác xã Hòa Phú tôi đã thấy bản thân thay đổi rất nhiều, nhất là trong tư duy sản xuất. Cùng với sự hỗ trợ động viên của các thành viên tôi đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình từ sản xuất truyền thống sang mô hình hiện đại, có quy hoạch bài bản. Ngoài ra những chiến lược công ty đề ra với những hoạt động cụ thể thời gian qua tôi cảm thấy rất lạc quan về sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản khi gặp khó khăn, HTX Hòa Phú còn chủ động xúc tiến thương mại với nhiều đối tác, nhằm bao tiêu sản phẩm của nông dân với giá ổn định. Đến thăm thực địa tại vườn của các hộ nông dân trong HTX và nghe kế hoạch phát triển của HTX trong thời gian tới, tận mắt thấy những vườn điều, cao su đang từng bước chuyển đổi sang mô hình vườn cây ăn trái tập trung, hiệu quả mang lại kinh tế cao mới thấy được HTX Hòa Phú đang lớn mạnh từng ngày. Khi cố gắng tự tìm tòi những hướng đi, cách làm mới để vượt qua khó khăn HTX Hòa Phú không chỉ tạo ra mô hình HTX kiểu mới với câu chuyện nông nghiệp tươi sáng cho chính mình mà còn cho huyện Phú Riềng nói rineg và tỉnh Bình Phước nói chung trong tương lai.


Trồng nghệ bọ cạp – mô hình triển vọng của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hòa Phú

Giám đốc Vũ Mạnh Tùng giới thiệu về diện tích, tình hình hoạt động, phương hướng phát triển của HTX với Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Xuân Hòa
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay9,822
  • Tháng hiện tại230,609
  • Tổng lượt truy cập2,849,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây