Chị Thị Lang – Người Chi hội trưởng tận tâm với đồng bào.

Thứ sáu - 14/10/2022 21:42 201
Chị Thị Lang – Người Chi hội trưởng tận tâm với đồng bào.
Cũng như bao phụ nữ dân tộc S’Tiêng, chị Thị Lang, chi hội trưởng phụ nữ thôn Phu Mang 1, xã Long Hà, huyện Phú Riềng từ khi sinh ra và lớn lên đã gắn với những tập tục và thói quen trong tư duy lẫn tập quán sinh hoạt hằng ngày của đồng bào mình. Thế nhưng, nhờ chủ động tiếp cận và học hỏi, nhất là tham gia sinh hoạt tổ chức Hội LNPN chị Thị Lang đã có những thay đổi tích cực, mang lại nhiều giá trị cho gia đình và cộng đồng nơi mình đang sống.

     Lấy chồng sớm, sinh đến 4 người con nên hơn ai hết chị Thị Lang hiểu rõ nhất việc sinh đẻ nhiều đã khiến phụ nữ, trong đó có chị bị hạn chế rất nhiều trong cuộc sống. Chị tâm sự, chị cũng bị ảnh hưởng tư tưởng của đồng bào mình khi nghĩ “ trời sinh voi sinh cỏ”, cộng thêm việc không có ai hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình nên mới đẻ nhiều vậy. Đặc biệt, đồng bào chị còn theo chế độ mẫu hệ, phải có con gái để nuôi cha mẹ nên chị cố đẻ con gái. Nhưng may mắn thay, thời điểm nhận ra những khó khăn khi sinh nhiều thì chị đã được các chị em phụ nữ trong tổ chức Hội phụ nữ động viên, phân tích về lợi ích của việc chăm sóc SKSS.
Chị Thị Lang- Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phu Mang 1, xã Long Hà, huyện Phú  Riềng cho biết: Từ ngày tôi lấy chồng, khó khăn lắm, chưa biết áp dụng biện pháp gì mà lúc đó đồng bào bắt phải có con gái, con năm nay 22 tuổi rồi. Tôi tham gia phụ nữ sớm lắm, rồi các bà các cô làm lâu mới nói tôi học làm theo. Ra ngoài  đi đây đi đó mà học hỏi, từ từ thấy mình làm được nên cấp trên  giao thêm các việc khác. Phụ nữ trong thôn hỏi sao làm nhiều vậy, lương bổng có nhiều không, tôi nói làm vì lợi ích cộng đồng. Vì đồng bào mình khi đó sinh đẻ nhiều quá, không có gì ăn hết,  nên tôi làm luôn dân số, đi phát thuốc rồi nói chuyện từ từ cho chị em hiểu, nên họ mới sinh ít lại”.
Chính bởi đồng cảm với nỗi vất vả của phụ nữ đồng bào mình mà chị Thị Lang làm rất nhiều nhiệm vụ. Hiện nay chị là Trưởng ban công tác mặt trận ấp, Chi hội trưởng phụ nữ, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, cộng tác viên dân số. Đôi lúc gánh nặng kinh tế gia đình khiến chị Thị Lang lo lắng, nhưng vượt lên tất cả, chị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nói về chị Thị Lang, chị Đỗ Thị Ngọc Hà Phó chủ tịch Hội LHPN xã Long Hà, huyện Phú Riềng, cho biết: Hoàn cảnh chị Thị Lang còn nhiều khó khăn, thế nhưng Chị Thị Lang tận tình với công việc, những nhiệm vụ cấp trên giao thì luôn hoàn hành. Chị nhiệt tình, có trách nhiệm, có uy tín trong cộng đồng, đã tham gia vận động chị em sinh đẻ kế hoạch, tham gia xây dựng nông thôn mới. Tôi cho rằng, chị là Chi hội trưởng tận tình, có trách nhiệm phục vụ xã hội, một mình đảm nhận nhiều vị trí, khó có ai thay thế được”.
Nhận ra sự thay đổi từ suy nghĩ của bản thân, từ đó,  cuộc sống gia đình trở nên tốt hơn, chị Thị Lang đã mong muốn đóng góp để chị em phụ nữ đồng bào mình cùng tiến bộ, đỡ vất vả hơn. Chị sắp xếp công việc gia đình khoa học và tập trung tuyên truyền giúp phụ nữ thay đổi. Chị giúp nhiều chị em biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Chị hỗ trợ chị em tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Chị động viên chị em tham gia xây dựng nguồn vốn xoay vòng để giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn.
Chị Thị Đày, thôn Phu Mang 1, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, ngại ngùng chia sẻ: “Tôi sinh 4 con vì tôi quên kế hoạch hóa gia đình. Sinh nhiều con nên tôi không đi làm được, kinh tế khó khăn. Nhờ chị Lang nhắc nhở hướng dẫn, phát thuốc cho uống. Sắp tới tôi sẽ nghe chị Thị Lang không đẻ nữa, kế hoạch hóa gia đình để đi làm nuôi con”.
Chị Thị Phước, thôn Phu Mang 1, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, cho biết:  “Tôi được chị Thị Lang hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nên mới có tiền mua con trâu. 2 năm nay tôi nuôi nó lớn, nó đẻ con là tôi có vốn rồi. Từ đó tôi mới tự tin phát triển kinh tế, thoát nghèo”.
Luôn nỗ lực, cố gắng để cho bà con noi theo, nên chị Thị Lang được bà con quý mến. Nhờ đó khi tuyên truyền vận động, bà con đều tin và nghe chị, thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tham gia ủng hộ các phong trào tại khu dân cư. Là một Chi hội trưởng gắn bó nhiều năm với phong trào của hội, chị Thị Lang nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, vận động hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Từ một chi hội gần như không sinh hoạt, chị đã vận động được 35 chị sinh hoạt chi hội thường xuyên. Chị còn vận động xây dựng quỹ hội được 30 triệu đồng, giúp cho hội viên vay phát triển kinh tế.  Đặc biệt, bên cạnh vận động các chị em hội viên thay đổi nếp nghĩ, lối sống, thực hiện tốt các chính sách dân tộc tại địa phương, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc như: dệt thổ cẩm, mặc trang phục dân tộc trong các dịp lễ, Tết, hội nghị,  vận động nhân dân là đường nhựa, đèn đường chiếu sáng, góp phần xây dựng  nông thôn mới được 01 tuyến đường điện thắp sáng dài 1km với tổng số tiền 90 triệu đồng.
          Với chị Thị Lang, việc làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no luôn đi cùng với sự phát triển của mọi người trong sóc. Trong mỗi công việc xã hội, chị luôn dành tâm huyết, trách nhiệm cao hơn công việc của gia đình. Chị cho rằng đó là cách lan tỏa trách nhiệm của một công dân với cộng đồng để đồng bào mình học theo và phát triển đời sống gia đình, góp phần xây dựng xã hội văn minh, giàu có hơn mỗi ngày./.


Vận động bà con giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc dệt thổ cẩm

Tích cực tuyên truyền cho chị em phụ nữ sinh đẻ có kế hoạch
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay1,672
  • Tháng hiện tại146,247
  • Tổng lượt truy cập3,007,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây