Phát huy vai trò giám sát, phản biện - xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện

Thứ sáu - 03/06/2022 18:09 279
Phát huy vai trò giám sát, phản biện - xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện
Giám sát và phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện theo Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Mặc dù là một hoạt động mới, một lĩnh vực công tác chưa nhiều kinh nghiệm nhưng trong những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.
Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện, Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đồng thời có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong đó phải kể đến các nội dung giám sát như: Giám một số nội dung trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giám sát tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng; giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.
Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện giám sát 09 nội dung. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì giám sát 04 nội dung. Các nội dung giám sát đều sát thực với mong muốn của cử tri và nhân dân tại các Hội nghị TXCT gồm: giám sát việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên địa bàn huyện (Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ); giám sát việc thực hiện cấp GCN QSDĐ đối với đất tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; giám sát việc trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cấp xã. Hiện nay đã tổ chức giám sát đối với nội dung thực hiện cấp GCN QSDĐ đối với đất tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng tại xã Long Hà và Phòng Tài nguyên & Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện.


Hình ảnh giám sát đối với nội dung thực hiện cấp GCN QSDĐ đối với đất tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng tại xã Long Hà
Cùng với hoạt động giám sát, công tác phản biện xã hội thời gian qua cũng được MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện phối hợp tổ chức thực hiện tốt. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức Chính trị - xã hội đã tổ chức tham gia góp ý, phản biện vào 05 Dự thảo văn bản, trong đó bao gồm 01 Dự thảo Luật, 05 Nghị quyết của UBND tỉnh.Tổ chức 01 Hội nghị phản biện đối với dự thảo Đồ án quy hoạch chung đô thị huyện Phú Riềng.
Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội huyện cần tích cực trong tham gia thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó với vai trò giám sát của mình, khuyến khích người dân phản ảnh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với phương châm:Giám sát, phản biện vì lợi ích của nhân dân. Cần phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội theo đúng các quy định hướng dẫn.

Nguồn tin: Lê Hồng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay6,428
  • Tháng hiện tại227,215
  • Tổng lượt truy cập2,846,463
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây