Các nguyên tắc trong thực hiện tự phê bình và phê bình

Thứ ba - 14/06/2022 21:57 169
Các nguyên tắc trong thực hiện tự phê bình và phê bình
Sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Người coi đây là nguyên tắc sinh hoạt của Đảng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Mỗi đảng viên trước hết tự mình phải thấy rõ mình, để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Hơn nữa, nếu biết tự phê bình tốt thì mới phê bình người khác tốt được. Tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ thường xuyên chứ không phải là giải pháp nhất thời, là vũ khí để rèn luyện đảng viên.

Theo Bác Hồ, phê bình là nêu lên những khuyết điểm của đồng chí khác của tổ chức đảng nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Tự phê bình là bản thân tự mình soi rọi mình, tự nghiêm khắc, thật thà nhận, công khai nhận trước mặt mọi người khuyết điểm của mình để tìm cách sửa chữa. Tự phê bình và phê bình phải đi đôi với nhau là phương pháp giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên.
Ý nghĩa: tự phê bình và phê bình góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng viên, nâng cao uy tín của Đảng và củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng, củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất của Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ sáng tạo của mọi cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng nghị quyết và lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết của đảng bộ, chi bộ và nhiệm vụ của cơ quan, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Để việc phê bình đạt hiệu quả trước hết phải mở rộng dân chủ nội bộ, cần bảo vệ và khuyến khích quần chúng, cán bộ, đảng viên trung thực, dũng cảm, dám nói thẳng, nói thật trong tự phê bình và phê bình. Đây là cơ sở, là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho tự phê bình, phê bình đạt hiệu quả. Tự phê bình và phê bình chỉ được tiến hành thực sự có hiệu qủa khi đề cao và mở rộng dân chủ, đồng thời cần bảo vệ và khuyến khích quần chúng, cán bộ, đảng viên dũng cảm, trung thực dám nói thẳng, nói thật trong phê bình góp ý cho lãnh đạo, cho đồng chí, đồng nghiệp. Khi dân chủ nội bộ không được phát huy, những người thẳng thắn, trung thực, dũng cảm trong phê bình bị cô lập, ức hiếp, trù dập thì hoạt động tự phê bình và phê bình dù có tiến hành cũng chỉ là hình thức, không đem lại hiệu quả.
 Mặt khác, phải từng bước đổi mới phương pháp phê bình. Tự phê bình, phê bình đòi hỏi phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, cần phải tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, khâu then chốt trong xây dựng Đảng đó là: chính trị, tư tưởng, tổ chức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của cấp ủy và người đứng đầu; quá trình tu dưỡng, rèn luyện cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của mỗi đảng viên.
Bên cạnh đó, trong tự phê bình và phê bình phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, thẳng thắn, có lý, có tình, cổ vũ, phát huy ưu điểm và khắc phục sửa chữa khuyết điểm; phải tôn trọng sự thật và lẽ phải, thành thật với mình, thành thật với người, đó chính là nhân cách, là hành vi cao thượng, là trách nhiệm của tổ chức đảng nói chung và đội ngũ cán bô, đảng viên nói riêng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Tự phê bình, phê bình phải dựa vào Cương lĩnh chính trị, Điều lệ và các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước mà thực hiện tự phê và phê bình. Kiên quyết và lên án thái độ che dấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích, nể nang hoặc quy chụp, đàn áp, cô lập, trả thù người phê bình cũng như lợi dụng tự phê bình và phê bình để đả kích, nói xấu lẫn nhau, đồng thời phải nhìn nhận ưu, khuyết điểm một cách toàn diện, tránh phiến diện, thiên lệch.
 Trong tự phê bình và phê bình cần chú ý đến đặc điểm, trình độ của cán bộ, đảng viên. Lựa chọn thời điểm phê bình để chọn phương pháp cho phù hợp, đem lại hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ tự phê bình và phê bình trong Đảng với phê bình của quần chúng. Công khai hóa mọi chủ trương có liên quan đến quần chúng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Cấp ủy phải xác định nội dung cụ thể, rõ ràng, phù hợp với thực tế để quần chúng góp ý phê bình cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, như: quần chúng xem xét đánh giá cán bộ, đảng viên qua việc quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, năng lực tổ chức thực hiện và hiệu quả đem lại; về tinh thần, ý thức trách nhiệm với công việc, ý thức tổ chức kỷ luật và tính năng động sáng tạo trong việc chấp hành đường lối, chính sách…
Khi tiến hành tự phê bình và phê bình phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phải căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị để xác định những nội dung trọng tâm, cần tập trung giải quyết để tạo nên chuyển biến thực sự sau khi sinh hoạt tự phê bình và phê bình. Đồng thời định kỳ vào dịp tổng kết công tác hằng năm để đánh giá, rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa được, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn để bảo đảm cho tự phê bình và phê bình thực sự đi vào chiều sâu, có nền nếp và đạt được mục tiêu đề ra.
Tự phê bình và phê bình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng viên, nâng cao uy tín của tổ chức đảng và củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng. Thực hiện tốt công tác tự phê bình sẽ là cơ sở, là yếu tố cơ bản góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nguồn tin: Dạ Thảo:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay4,169
  • Tháng hiện tại164,231
  • Tổng lượt truy cập2,783,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây