Điểm tin văn bản mới nổi bật tuần 11 Năm 2022 (Từ ngày 14/3 đến ngày 20/3/2022):

Thứ hai - 21/03/2022 21:18 79
  1. Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu'
'Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu' là nội dung đề cập tại Nghị quyết 25/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2022. Cụ thể:
-   Giao Bộ Y tế khẩn trương tiếp nhận vắc xin và chỉ đạo thực hiện tiêm cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi; Tập trung nghiên cứu, tham mưu việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi thứ 4, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.
-  Rà soát, đánh giá lại các tiêu chí cấp độ dịch, các quy định về quản lý người nhiễm SARS-CoV-2, người tiếp xúc gần với người nhiễm để kịp thời điều chỉnh phù hợp, sát thực tế; đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, từ đó có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.
-   Trường hợp cần tiếp tục thực hiện thống kê ca nhiễm thì phải rà soát trình tự, thủ tục để bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và tính chính xác của số liệu. Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện hơn nữa quy trình chăm sóc F0 tại nhà.
Đồng thời, hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe trẻ em, học sinh (chú ý các em có bệnh nền, có vấn đề về sức khỏe khi nhiễm bệnh); rà soát quy định về thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, bảo đảm phù hợp, khoa học./.
  1. Khôi phục chính sách xuất nhập cảnh như trước khi có dịch
Ngày 15/3/2022, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 1606/VPCP-QHQT về khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam.
Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đồng ý:
Khôi phục từ ngày 15/3/2022 các biện pháp, thủ tục về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở phù hợp với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, các bộ, cơ quan liên quan thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP năm 2022 về miễn thị thực có thời hạn cho công dân: Đức, Pháp, I-ta-li-a, Tây Ban Nha,….
Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng chính sách xuất nhập cảnh với các đối tác trong khuôn khổ quan hệ song phương, đa phương;
Tiếp tục đàm phán với các nước về công nhận hộ chiếu vắc-xin của nhau, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam đi nước ngoài;
Ban hành hướng dẫn áp dụng hộ chiếu vắc-xin của người nước ngoài tại Việt Nam; thông báo với các nước/vùng lãnh thổ có liên quan về sự thay đổi trong chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam.
Đồng thời giao Bộ Y tế hướng dẫn về điều kiện y tế đối với người nhập cảnh phù hợp với tình hình mới.
Bộ Công an tăng cường công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài nhập cảnh theo quy định và phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch.
Công văn 1606/VPCP-QHQT ban hành ngày 15/3/2022.
  1. Chưa thay đổi cơ quan sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Chưa thay đổi cơ quan sát hạch, cấp giấy phép lái xe là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 37/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 03 năm 2022 ngày 16/03/2022.
Theo đó, Chính phủ cơ bản thống nhất các nội dung tiếp thu, chỉnh lý đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Đồng thời, Chính phủ giao cho Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải một số nhiệm vụ sau:
- Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe;
- Tiếp tục rà soát, thống nhất về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp, không quy định về tổ chức bộ máy trong các dự án luật;
- Rà soát, đề xuất xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật;
- Báo cáo Thủ tướng những vấn đề mới phát sinh.
Ngoài ra, Chính phủ còn thống nhất xây dựng các dự án luật, dự thảo Nghị quyết sau:
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện;
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi);
Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;
- Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Nghị quyết 37/NQ-CP được ban hành ngày 16/3/2022.
  1. Danh mục vị trí công tác định kỳ chuyển đổi lĩnh vực tổ chức cán bộ
Danh mục vị trí công tác định kỳ chuyển đổi lĩnh vực tổ chức cán bộ được quy định tại Thông tư 3/2022/TT-BNV , bao gồm:
1. Thẩm định nhân sự để trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức; thi nâng ngạch công chức, viên chức; thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
3. Thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về tổ chức bộ máy, biên chế.
4. Thẩm định các đề án thành lập mới, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp nhà nước, tổ chức phi chính phủ, hội nghề nghiệp.
5. Thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính các cấp.
6. Thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định các hình thức thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
7. Phân bổ chỉ tiêu, ngân sách đào tạo.
8. Quản lý, thực hiện chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc quy định nêu trên là từ đủ 03 năm đến 05 năm.
Thông tư 3/2022/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 01/6/2022 và bãi bỏ Quyết định 05/2008/QĐ-BNV./.

Nguồn tin: Đức Trọng (TH):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay4,898
  • Tháng hiện tại174,290
  • Tổng lượt truy cập3,262,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây