Nông dân xã Phước Tân bước vào vụ thu hoạch sầu riêng

Thứ năm - 02/06/2022 18:22 276
Nông dân xã Phước Tân bước vào vụ thu hoạch sầu riêng
Những ngày này, nông dân trồng sầu riêng của các hợp tác xã trên địa bàn xã Phước Tân, huyện Phú Riềng đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, sầu riêng cho năng suất khá cao giá thu mua tại vườn ở mức 35.000 đến 45.000 đồng/kg.
Phước Tân là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn của huyện, chủ yếu là giống Thái, Ri6, các giống cho chất lượng cao. Theo bà con, mặc dù tình trạng thời tiết thất thường, sâu bệnh, gây khó khăn trong việc chăm sóc, tình trạng sốc nhiệt làm nhiều diện tích bị rụng trái non gây ảnh hưởng tới năng suất. Tuy vậy, nhờ kinh nghiệm chăm sóc lâu năm, cây sầu riêng của các nông dân trên địa bàn xã Phước Tân vẫn đạt năng suất cao khoảng 15-20 tấn/hecta. Giá bán được thương lái thu mua từ 35 ngàn đồng tới 45 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá năm ngoái khoảng 10 ngàn đồng so với năm ngoái. Với giá bán này, sau khi trừ chi phí bà con lãi khoảng 300 triệu đồng/hecta.
Gia đình anh Ưng Cốc Khấy, Thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng đang tất bật vào vụ thu hoạch sầu riêng. Với diện tích hơn 1 ha trồng sầu riêng, nhờ áp phương pháp canh tác hữu cơ và áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây của anh cho năng suất khá cao.
Anh Ưng Cốc Khấy cho biết: “Diện tích vườn của tôi là 2 ha, 1 ha là cho thu hoạch cũng có trồng hai loại giống Ri 6 và Mongthon của Thái Lan. Giá cả năm nay so với những năm trước thì nó hơi thấp hơn. Thì Ri 6, và giống thái lan 2 thứ của tôi là một hecta thu nhập được 20 tấn; 1 ha của tôi cho thu nhập 500 tới 600 triệu đồng”.
Xã Phước Tân có 4 hợp tác xã đang hoạt động, tổng diện tích 301 ha với 78 thành viên, trồng chủ yếu cây sầu riêng, bưởi, điều. Sầu riêng của các hợp tác xã này đều hướng tới sản phẩm hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng thuốc xịt cỏ tránh đất đai bị bạc màu, hư hại đất nên chất lượng trái sầu riêng thơm ngon, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng và được thương lái từ Tây Nguyên cũng như miền Tây tới tận vườn thu mua.
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc HTX Nông Thành Phát, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng cho biết: “Trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì bây giờ bà con nông dân cũng làm theo hướng Vietgab. Tại vì toàn cầu hóa rồi mình hội nhập nên cũng phải làm trái cây sạch làm theo hướng hữu cơ. Tổng diện ticvhs của HTx thì 50 ha, trong đó 25 ha cũng đã được vào Vietgab. Còn 25 ha mới trồng được 2 năm, 3 năm cũng có thay đổi từ từ. Trong canh tác sản xuất làm theo hướng hữu cơ cũng đem lại hiệu quả kinh tế rất cao và đem lại an toàn cho ngừoi tiêu dùng”.
Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19, hi vọng với giá cả và năng suất thu hoạch sầu riêng của nông dân trên địa bàn xã Phước Tân giúp người dân bớt khó khăn của dịch bệnh.


Nhờ chăm sóc tốt nên trái sầu riêng của HTX Nông Thành Phát cho trái to và chất lượng

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Xuân Hòa thăm các vườn sầu riêng trên địa bàn xã Phước Tân
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay4,033
  • Tháng hiện tại185,558
  • Tổng lượt truy cập3,273,703
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây