Thái Thành Nhân-thanh niên vượt qua lỗi lầm làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 23/02/2017 23:33 555
Có nhiều người lỡ sa chân vào con đường lầm lỗi rồi cứ thế trượt dài không lối thoát, song cũng có không ít người biết đứng lên từ chính những vấp ngã của cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Vượt qua những bồng bột, sai lầm của tuổi trẻ, Thái Thành Nhân (22 tuổi) thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng đã có đủ tự tin để đối diện với quá khứ của mình, tiếp tục gieo nên những ước mơ, những điều điều tốt đẹp.
Sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng. Năm 2011, nghe bạn bè xấu rũ rê lôi kéo Nhân lỡ xa vào con đường lao lý bị kết án 6 tháng tù treo. Nhờ sự động viên của gia đình, sự cảm thông của bà con  lối xóm, Nhân vượt qua sự mặc cảm, cậu nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Nhân quyết chí ôn luyện và năm 2013, chàng trai trẻ Thái Thành Nhân đã thi đậu ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Những tưởng cuộc đời mới, chân trời mới sẽ mở rộng ra với Nhân, nhưng một lần nữa khi đang theo học trên giảng đường thì mẹ của em bị bệnh nặng, nhà thì nghèo, bao nhiêu tiền giành giụm rồi vay mượn tiền họ hàng để chữa trị cho mẹ em. Vì thế, chàng trai trẻ Thái Thành Nhân đã rời xa mái trường, gác lại giấc mơ giảng đường còn dang dở về nhà nuôi mẹ bị bệnh và trồng trọt, chăn nuôi.

Với bản tính cần cù chịu khó, Nhân đã tìm tòi, học hỏi các mô hình nuôi gà và trồng cây ăn trái. Năm 2015, Nhân nhờ ba mẹ vay mượn được 50 triệu đồng, Nhân đầu tư vào xây dựng chuồng trại, quây lưới nuôi gà theo hình thức thả vườn, rồi lặn lội xuống Bến Tre mua giống gà nòi về nuôi. “Thời gian đầu rất khó khăn vì gia đình không có vốn nên phải vay mượn, sau đó thì vì chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, gà mắc dịch chết rất nhiều, lỗ vốn. Không nản chí, em quyết tâm không bỏ cuộc, mạnh dạn đầu tư lứa mới, tìm nguyên nhân và khắc phục dần dần. Đồng thời tham khảo sách báo, tài liệu trên phương tiện thông tin đại chúng về giống gà nòi Bến Tre này. Sau một thời gian chăn nuôi, em đã hiểu được thuộc tính, các loại bệnh thường gặp, kỹ thuật phòng và chữa bệnh của giống gà này. Giờ đây em đã có thể tự tiêm vacxin cho gà và chủ động phòng chống dịch”.

Gà  nòi Bến Tre nuôi theo hình thức thả vườn của Nhân cho chất lượng thịt ngon hơn các loại gà tam hoàng hay công nghiệp như hiện nay nên giá bán cao hơn thường giao động từ 80 đến 85 ngàn đồng/1kg. Trung bình, 4 tháng Nhân xuất 1 lứa, 1 năm 3 lứa gà, mỗi con trọng lượng từ 1,7 đến 2,5 kg. Mỗi lứa 500 con, sau khi trừ chi phí, Nhân thu về khoảng 100 triệu đồng từ việc nuôi gà. “Càng nuôi lâu em càng tự tin hơn, có kinh nghiệm và chủ động trong việc chăm sóc, phòng bệnh. Nếu đầu ra ổn định, em có hướng sẽ mở rộng hơn nữa mô hình chăn nuôi này và dự định mua máy âp trứngvừa tự cung cấp gà giống cho gia đình và cung cấp cho bà con”, Nhân chia sẻ thêm.

Không những tìm tòi học hỏi phát triển chăn nuôi, Nhân  còn mở rộng nguồn thu bằng hình thức trồng trọt. Tận dụng mảnh đất gần suối của gia đình, Nhân đầu tư trồng 3 sào ổi giống Đài Loan. Đến nay đã cho thu vụ đầu tiên thu hơn 2 tấn ổi, với giá bán như hiện nay hơn 10 ngàn đồng/1 kg, sau khi trừ chi phí thu về hơn 20 triệu đồng.


Từ vườn ổi mới bói đem lại cho Nhân nguồn thu nhập đáng kể

Chị Mai Thị Tám, Bí thư xã đoàn xã Phước Tân cho biết: Nhân là một thanh niên biết sửa chửa lỗi lầm, có ý chí vươn lên. Mô hình nuôi gà và trồng ổi của Nhân cũng rất có triển vọng nên chúng tôi đã hướng dẫn Nhân làm đơn xin hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn “Hỗ trợ thanh niên làm kinh tế” để em có thêm vốn làm ăn và mở rộng mô hình. Qua đó, xã sẽ lấy mô hình của Nhân làm mô hình điểm nhân rộng ra cho các đoàn viên, thanh niên thanh niên khác trong xã học hỏi kinh nghiệm.

Câu chuyện về Thái thành Nhân, chàng trai trẻ từng lầm lỗi, biết vươn lên sản xuất chăn nuôi giỏi đã để lại ấn tượng sâu sắc. Đây sẽ là tấm gương, là niềm hi vọng cho những ai đã từng mắc sai lầm và có ý trí làm lại cuộc đời.

Tác giả bài viết: Phạm Yến
Nguồn tin: baochinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay6,260
  • Tháng hiện tại188,101
  • Tổng lượt truy cập3,049,101
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây