Phú Riềng thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Thứ tư - 05/06/2024 13:08
Giảm nghèo bền vững luôn được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, với sự quyết tâm, chung sức chung lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện tới cơ sở, huyện Phú Riềng đã thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Từ đó, đời sống người dân được nâng cao và đóng góp trở lại cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thay đổi nhận thức
Gia đình bà Thị Nơ (dân tộc S’tiêng) thôn 6, xã Long Tân được thụ hưởng từ chương trình giảm nghèo của huyện. Bà được hỗ trợ bò giống, khoan giếng và được vay vốn 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Có vốn, bà mua thêm bò về nuôi, sửa chữa nhà cửa và đầu tư chăm sóc vườn cao su của gia đình. Đến nay, bò phát triển khỏe mạnh đã sinh sản bê con giúp gia đình bà vươn lên thoát nghèo.
Bà Thị Nơ cho biết: “Tôi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền vận động phải chăm chỉ lao động, sản xuất thì mới thoát nghèo. Vì vậy, khi được hỗ trợ 2 con bò thì tôi cũng cố gắng chăm sóc. Hàng ngày, tôi đi cắt cỏ rồi chăn thả bò. Bò nó đẻ bê con, cũng bán được mấy lứa rồi, thu nhập cũng ổn định. Rồi được vay vốn, tôi mua phân bón, thuốc trừ sâu chăm sóc vườn cây gia đình và sửa chữa lại nhà. Đến nay, thu nhập gia đình ổn định, tôi cám ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm”.
Còn với gia đình chị Thị La (2000), thôn 6, xã Long Tân cũng thuộc diện hộ nghèo, nuôi 2 con nhỏ; hai vợ chồng chị đều đi làm thuê, làm mướn thu nhập không ổn định. Khi được ban thôn tuyên truyền, vận động, thông báo xã mở lớp dạy nghề cạo mủ miễn phí, chị Thị La đã đăng ký tham gia. Được đào tạo nghề, đến nay, chị đã có việc làm ổn định với thu nhập khá nhờ đi cạo mủ thuê tại địa phương. Sau giờ làm, chị còn có thời gia lo cho gia đình, không bị dụ dỗ vay vốn tín dụng đen, lừa đảo tìm “việc nhẹ lương cao”. Chị Thị La cho biết: “Thu nhập của tôi được hơn 8 triệu đồng, sáng đi cạo, chiều ở nhà chăm con, lo cho gia đình. Chồng tôi cũng đi làm thuê, có thu nhập nên cuộc sống cũng ổn định hơn không còn vất vả, vì thế gia đình tôi cũng thoát được nghèo”.
Thôn 6, xã Long Tân có 82% dân số là người đồng bào dân tộc S’tiêng. Năm 2015, toàn xã có 210 hộ nghèo trong đó thôn 6 có 130 hộ nghèo. Từ thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã phát huy tốt vai trò của ban thôn, già làng, những người có uy tín trong cộng đồng, các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương và địa phương góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo.
Bà Hoàng Thị Điều, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Tân cho biết: “Tôi được Đảng ủy xã phân công về phụ trách, là Bí thư chi bộ thôn 6; vừa là Bí thư chi bộ, vừa là Chủ tịch phụ nữ xã, tôi rất trăn trở. Tôi cùng ban thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, sâu sát, nắm bắt hoàn cảnh từng hộ nghèo để có phương pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, chúng tôi vận động, tuyên truyền cho đồng bào hiểu, chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, tham gia các lớp đào tạo nghề do địa phương tổ chức. Đến nay, nhờ sự trợ giúp của Đảng và Nhà nước, sự cần cù của người dân, đời sống nhân dân trong thôn đã thực sự chuyển mình, toàn thôn hiện chỉ còn 6 hộ nghèo”.
Thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi
Huyện Phú Riềng đi vào hoạt động từ tháng 8-2015 với diện tích tự nhiên là hơn 67 ngàn ha, gần 23 ngàn hộ, trong đó đồng bào dân thiểu số là 2.608 hộ, chiếm 12,6% dân số toàn huyện. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo; các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện luôn quan tâm lồng ghép công tác xóa đói, giảm nghèo với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên cơ sở nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là chương trình giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số của tỉnh; Phú Riềng còn triển khai các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia giảm bền vững, đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi... Các phong trào hỗ trợ nhà ở, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phong trào tham gia giảm nghèo từ các hội, đoàn thể huyện đến xã. Đặc biệt, Huyện ủy Phú Riềng còn ban hành chương trình hành động số 27 về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng và cải tạo, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện, giai đoạn 2023-2028. Nhiều chương trình, dự án được triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.
Năm nay ngoài 80 tuổi, vợ chồng ông Điểu Mát, thôn Bình Trung, xã Phước Tân, phải sinh sống trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, không có khả năng về tài chính để sửa chữa, cải tạo, xây mới. Niềm vui đã đến với gia đình ông khi tháng 11-2023 được trao tặng căn nhà có diện tích 54 m2, trị giá 102 triệu đồng. Từ đó, giúp gia đình ông, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo. Ông Điểu Mát cho biết: “Đủ ăn đã khó, lấy đâu ra tiền làm nhà, vì vậy nhiều năm vẫn phải sống trong nhà dột nát. Được lãnh đạo huyện quan tâm xây cho căn nhà mới, có chỗ ổn định chỗ ở, có mái nhà chắc chắn lúc tuổi già. Tôi rất vui và cảm ơn Đảng và Nhà nước quan tâm tới đồng bào nghèo như gia đình tôi”.
Bên cạnh đó, Phú Riềng còn quan tâm các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời đúng quy định, đúng đối tượng đối với hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2015 đến nay, đã hỗ trợ 796 con giống (trâu, bò, dê, heo), 383 nông cụ sản xuất; hỗ trợ nhà ở cho 458 hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tivi và đầu thu vệ tinh truyền hình mặt đất cho 126 hộ… Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, toàn huyện còn 43 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,17% tổng số hộ dân) giảm 1.079 hộ nghèo so với đầu năm 2016.
Ông Nguyễn Trọng Lân, Trưởng phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai công tác giảm nghèo. Trong đó, tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của các hộ nghèo, để người dân tự ý thức, tự vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện các dự án, các kế hoạch giảm nghèo, các chỉ đạo để các chính sách giảm nghèo được thực hiện thực chất, đúng đối tượng và mang lại hiệu quả”.
Nhờ vận dụng sáng tạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách vào thực tế nên huyện đã huy động được sức mạnh tổng hợp các nguồn lực xã hội. Từ đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn./.
 
Gia đình ông Điểu Mát rất vui mừng và hạnh phúc khi được hỗ trợ căn nhà mới từ Chương trình hành động số 27 của Huyện uỷ Phú Riềng
 
Nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện được hỗ trợ bò giống để tạo sinh kế, tăng thu nhập.

Nguồn tin: Phạm Tuân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về việc tiếp thu tổng hợp, ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Phú Riềng.

Thời gian đăng: 18/09/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:12

3186

Quyết định phê duyệt kết quả kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024

Thời gian đăng: 19/09/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:3

3111

Quyết định vv công bố công khai số liệu dự toán điều chỉnh thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2024 và công khai số liệu tổng quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023

Thời gian đăng: 10/09/2024

lượt xem: 19 | lượt tải:8

Thông báo số 06

Thông báo Tổ chức thi vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã huyện Phú Riềng năm 2024.

Thời gian đăng: 26/08/2024

lượt xem: 104 | lượt tải:37

215

Thông báo kết quả vòng 1 và nhận đơn phúc khảo vòng 1 kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024.

Thời gian đăng: 01/08/2024

lượt xem: 158 | lượt tải:90
Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Hôm nay7,713
  • Tháng hiện tại637,776
  • Tổng lượt truy cập8,576,626
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây