Nhìn lại kết quả phối hợp triển khai chuyển đổi số huyện năm 2023.

Thứ sáu - 05/04/2024 14:41 35
Vừa qua, tại Hội thảo Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng đẩy mạnh hội nhập cùng dòng chảy số, UBND huyện đã đánh giá công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội trong công tác chuyển đổi số năm 2023 và định hướng đến năm 2025. Kết quả là tiền đề cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới.
Chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là quá trình số hóa và nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ thông tin mà là việc ứng dụng công nghệ số để thay đổi cách thức vận hành, là việc tư duy lại cách thức tổ chức, sử dụng dữ liệu và quy trình. Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội, đồng thời đặt ra nhiều thách thức, tác động mạnh mẽ đến tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, đời sống, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Chuyển đổi số làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên.
Xác định tầm quan trọng trong Chuyển đổi số, tháng 10/2022 UBND huyện đã phối hợp MTTQVN huyện, các đoàn thể chính trị – xã hội huyện ký kết chương trình số 01 ngày 18/11/2022 về đẩy mạnh chuyển đối số giai đoạn đến 2025. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện với sự chỉ đạo thống nhất của Huyện ủy, BCĐ chuyển đổi số huyện, UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp các ngành, MTTQ và các  đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện công tác phối hợp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Ngoài tham mưu các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành. MTTQ và các đoàn thể tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số. UBND huyện đã phối hợp triển khai nhiều kế hoạch mang tính chuyên đề như: phát động 90 ngày đêm “thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và thông báo địa chỉ số đến từng địa chỉ trên địa bàn huyện”...Trên cơ sở kế hoạch các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, MTTQ các đoàn thể đã huy động đoàn viên, hội viên phối hợp triển khai đồng bộ ra quân cài đặt các chỉ tiêu như: Thông báo địa chỉ số cơ bản hoàn thành, t lệ cài App Bình Phước today trong đoàn viên, hội viên đạt tỷ lệ cao trong toàn tỉnh..
Với mục tiêu cung cấp các tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai; hệ thống Hội nghị trực tuyến đã được đầu tư thông suốt từ tỉnh, huyện và với trang thiết bị hiện đại phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo, thông tin tuyên truyền không chỉ chính quyền mà là kênh tuyên truyền quan trọng của MTTQ và các đoàn thể.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện và các xã hoạt động có hiệu quả, thực hiện giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác, tạo dựng được niềm tin trong Nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp có sự tham gia của đoàn viên thanh niên, tổ công nghệ số…Tỷ lệ văn bản thực hiện chữ ký số đạt 56% và thực hiện gửi, nhận hoàn toàn trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong nội bộ huyện; 100% dịch vụ công trực tiếp nhận trực tuyến, công tác số hóa đạt 95,1% và triển khai thu phí/lệ phí trực tuyến...
Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số được chú trọng triển khai. Đồng thời, xây dựng các mục, chuyên mục về chuyển đổi số trong các chương trình và bản tin hàng ngày của Đài truyền thanh huyện. Tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, thông qua mạng xã hội như zalo, facebook (Trang fanpa Phú Riềng Đỏ xưa và nay đạt 35 ngàn lượt theo dõi).. thường xuyên đăng tải các thông tin về quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh, huyện....Huyện đã thành lập Cổng thông tin điện tử và 11 Trang thông tin điện tử thành phần đây là kênh quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền, liên thông điện tử và chuyển đổi số...tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Toàn huyện đã thành lập duy trì 140 Tổ chuyển đổi số cộng đồng và Đề án 06 cấp xã; Phối hợp tổ chức 06 buổi tập huấn trực tiếp, trức tuyến cho trên 700 cán bộ công chức, thành viên tổ công nghệ cộng đồng, đề án 02 về chuyển đổi số...Nhiều mô hình trong chuyển đổi số đã xuất hiện như mô hình quản lý giáo dục, camera an ninh giao thông, chiếu sáng thông minh...Huyện Phú Riềng được xếp thứ 6/11 huyện, thị xã thành phố trong tỉnh trong chuyển đổi số
Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chuyển đổi số còn thấp nhất là về xã hội số, kinh tế số; Người dân và doanh nghiệp còn chưa hiểu sâu rộng về Chuyển đổi số, khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ công ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4; Hệ thống cơ sở dữ liệu có lúc đường truyền chưa ổn định, ảnh hưởng đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; Hoạt động của Tổ công nghệ cộng đồng còn khó khăn do các thành viên của một số hội viên tuổi cao, khó tiếp cận công nghệ thông tin
Trong năm 2024 và những năm tiếp theo để chương trình phối hợp đạt kết quả cần tập trung triển khai: Thay đổi nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số; Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số với 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số theo lộ trình, kế hoạch nhất là bám sát chỉ tiêu trong chương trình phối hợp; Phát huy Tổ Công nghệ số cộng đồng, Đề án 06 mà thành viên là hội viên MTTQ và đoàn thể trong công tác tuyên truyền, tham gia trực tiếp vào các chiến dịch chuyển đổi số; Hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia; thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức 4; Khai thác, ứng dụng hiệu quả các dữ liệu, các phần mềm dùng chung, Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin thành phần, các nền tảng mạng xã hội trong công tác định hướng, tiếp cận, tuyên tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong chuyển đổi số. Thực hiện nghiêm túc việc ký số toàn quy trình đối với tất cả các văn bản (trừ văn bản mật).

Nguồn tin: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay1,653
  • Tháng hiện tại219,085
  • Tổng lượt truy cập3,080,085
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây