8 NĂM NHÌN LẠI: NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ RIỀNG VỚI NHIỀU ĐIỂM SÁNG.

Thứ tư - 02/08/2023 21:39 178
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Phú Riềng được cả hệ thống chính trị và người dân quan tâm, chăm lo phát triển. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục có sự chuyển biến mạnh mẽ. Quy mô và mạng lưới trường, lớp phát triển phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngay từ khi mới thành lập 8-2015,  huyện Phú Riềng đã xác định Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm Đảng bộ, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về nhiệm vụ này. Chất lượng giáo dục được quan tâm hàng đầu, mạng lưới trường lớp từ mầm non đến trung học cơ sở được quy hoạch, đầu tư và sắp xếp hợp lý, phù hợp với định hướng phát triển của huyện.
Cơ sở vật chất các trường học từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại và có tầm nhìn. Sau 8 năm, huyện đã xây mới 447 phòng học kiên cố; 102 phòng học được cải tạo, nâng cấp, hệ thống sân chơi bãi tập được đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy học. Huyện Phú Riềng đã xây mới và đưa vào vận hành hai trường: TH&THCS Nguyễn Đình Chiểu năm 2022, trường mẫu giáo Long Phú năm 2023, đối với 2 trường này, huyện đã bố trí đủ diện tích đất và xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn theo quy định, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ đáp ứng việc dạy và học trong tình hình mới.
 Thời điểm mới chia tách từ huyện Bùi Gia Mập, huyện Phú Riềng có 6 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đến nay huyện đã có 16/39 trường công lập đạt chuẩn và đang đề xuất thêm 5 trường, nâng tổng số lên 21/39 trường, đạt tỉ lệ 53,8%. Bên cạnh đó huyện cũng đang nỗ lực đưa trường mầm non Phú Riềng đạt chuẩn mức độ 2 trong năm 2023.
Công tác xã hội hóa cho giáo dục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm đẩy mạnh. Hàng năm huy động được trên 3 tỷ đồng từ nhân dân để tăng cường cơ sở vật chất. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã tài trợ dưới nhiều hình thức như: hiến đất xây dựng trường học; tặng học bổng, tặng các công trình trong trường học, hỗ trợ học sinh khó khăn....
Cả 39 trường học ở 3 cấp đã chủ động tổ chức các hình thức học tập đa dạng, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi, thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường gia đình-nhà trường-xã hội; chú trọng giáo dục hướng nghiệp và bồi dưỡng đạo đức, kỹ năng mềm cho học sinh.... nhằm hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh và nâng cao năng lực hoạt động xã hội. Phát triển thể chất, bồi dưỡng học sinh năng khiếu cũng được quan tâm, từ đó chất lượng các phong trào văn nghệ, thể thao luôn trong tốp đầu của tỉnh.
Công tác phổ cập giáo dục của huyện được quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, chất lượng phổ cập giáo dục được nâng lên, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vào năm 2015, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 năm 2018; phổ cập THCS mức độ 2 năm 2022, hiện đã có 4/10 xã đạt mức 3
Chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được chú trọng, hằng năm, huy động trẻ 3-5 tuổi ra lớp đạt 80,4%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%; huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; Tỷ lệ học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt 100%, tốt nghiệp THCS trên 98%, tốt nghiệp THPT trên 97,9%. Thi tuyển sinh lớp 10 THPT huyện Phú Riềng xếp thứ 03/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thi học sinh giỏi xếp thứ 04/11. Năm 2022 tỉ lệ học sinh của huyện Phú Riềng thi vào trường chuyên Quang Trung đứng thứ 3 toàn tỉnh, có 2 thủ khoa; năm 2023 đứng thứ 4 và có 2 thủ khoa.
Đội ngũ nhà giáo, công chức, viên chức quản lý giáo dục trong toàn huyện được xây dựng và phát triển theo hướng phấn đấu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về đào tạo.  Đầu tư cơ sở vật chất trường học tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được quan tâm đặc biệt. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, như: tổ chức các Hội thi “Giao lưu tiếng Việt của chúng em”, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách dành cho học sinh và giáo viên vùng DTTS. Điều này đã giúp thu hẹp khoảng cách trình độ giáo viên cũng như chất lượng dạy và học giữa các trường, các cấp học trong Huyện, giúp cho chất lượng đào tạo của huyện Phú Riềng phát triển đồng đều.
Riêng đối với cấp THPT do Sở GD&ĐT quản lý, trên địa bàn huyện Phú Riềng có 3 trường gồm: THPT Phú Riềng, THPT Nguyễn Khuyến và THPT Ngô Quyền. hiện đã có 2/3 trường đạt chuẩn Quốc gia và trường THPT Phú Riềng hiện đang được đầu tư xây mới với diện tích và quy mô có tầm nhìn đảm bảo việc dạy và học trong thời gian tới.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Riềng Lê Anh Nam cho biết: “ Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Phú Riềng sẽ chỉ đạo tập trung nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Huyện như: Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra đánh giá đối với các trường và đội ngũ giáo viênTiếp tục dành mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học, cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với giáo viên. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động xã hội hóa chăm lo cho giáo dục, xây dựng trường lớp theo hướng xanh- sạch- đẹp- an toàn.


Trường mẫu goáp Long Bình đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.




Huyện Phú Riềng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học.


Chất lượng giáo dục của huyện Phú Riềng ngày càng được nâng lên.


Lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm, cho lo cho các em học sinh.
 

Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay12,603
  • Tháng hiện tại178,043
  • Tổng lượt truy cập3,039,043
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây