Cựu chiến binh Phú Riềng giúp nhau vượt khó, chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 22/02/2022 08:39 65
Cựu chiến binh Phú Riềng giúp nhau vượt khó, chung sức xây dựng nông thôn mới
Trong những năm qua, phong trào cựu chiến binh giúp đỡ đồng đội vượt khó để ổn định cuộc sống đã và đang phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới ở huyện Phú Riềng . Cựu chiến binh còn tạo sức lan tỏa trong chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Chia sẻ khó khăn với đồng đội
Trong những ngày cuối năm 2021, gia đình cựu chiến binh Mai Duy Ngọc (63 tuổi) ở thôn 10, xã Long Hưng rất vui mừng khi được sống trong căn nhà khang trang, kiến cố hơn trước. Trước đó, cuộc sống của của hai vợ chồng cựu chiến binh Mai Duy Ngọc gặp nhiều khó khăn từ nhà ở đến công ăn việc làm không ổn định. Vợ chồng ông Ngọc phải sống trong căn nhà tạm bợ gần suối quanh năm ẩm thấp. Cứ đến mùa mưa về nước lại tràn vào nhà. Có những đợt mưa lớn đã cuốn trôi vật dụng sinh hoạt theo dòng nước lớn. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình cựu chiến binh Mai Duy Ngọc, Hội Cựu chiến binh huyện Phú Riềng và xã Long Tân xã đã hỗ trợ xây dựng căn nhà “Tình nghĩa cựu chiến binh”. Ông Mai Duy Ngọc phấn khởi nói: “Trong thời gian qua, gia đình tôi vẫn chưa thoát cảnh nghèo khó. Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội. Ðồng đội đã không bỏ tôi, dù tôi đã rời quân ngũ lâu lắm rồi. Có được một mái nhà kiên cố, tôi yên tâm làm việc nhà, làm mướn để vượt qua khó khăn, thoát khỏi cảnh túng quẫn, khó nghèo trước đây”. Không chỉ có căn nhà ấm áp, không lo nước mưa dột như trước nữa, ông Ngọc còn giảm bất gánh nặng lo lắng sức khỏe của người vợ khi ốm đau, bệnh tật triền miên khi thời tiết xấu. “Năm nay vợ chồng tôi đã có căn nhà đón xuân về ấm cúng hơn. Người vợ lại bệnh tật nhiều năm, những đứa con cũng đã lập gia đình ở xa. Cuộc sống các con cũng khó khăn nên không phụ giúp nhiều cho ba mẹ bao nhiêu. Được sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh các cấp hỗ trợ xây căn nhà “nghĩa tình cựu chiến binh” gia đình tôi rất biết ơn và cảm động”, ông Ngọc chia sẻ thêm.
Cùng hoàn cảnh đó,  cựu chiến binh Nguyễn Thị Thu Lợi (60 tuổi) ngụ tại thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng cũng được Hội Cựu chiến binh huyện và xã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây tặng căn nhà. Gia đình bà Lợi thuộc diện khó khăn về nhà ở, không có tiền để xây dựng nhà, phải sống trong căn nhà tạm bợ nay đã xuống cấp. Bà Nguyễn Thị Thu Lợi chia sẻ: Tôi được các cấp hội cựu chiến binh trong huyện xây tặng nhà “nghĩa tình cựu chiến binh” là điều rất hạnh phúc đối với gia đình. Ngôi nhà là nguồn động viên quan trọng cả về vật chất và tinh thần để tôi tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, gắn bó tổ chức Hội, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương.
Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm dột nát, Hội Cựu chiến binh huyện Phú Riềng đã phát động phong trào tới toàn thể cán bộ, hội viên toàn huyện ủng hộ xây tặng nhà “nghĩa tình cựu chiến binh”. Theo đó, mỗi hội viên đóng góp 10.000 đồng/năm để chung tay xóa nhà tạm dột nát cho hội viên khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội trong huyện đã xây tặng 21 căn nhà, sữa chữa 6 căn cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để cơ bản xóa hết nhà tạm. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phú Riềng Đỗ Hồng Quân cho biết: Những ngôi nhà “nghĩa tình cựu chiến binh” trao tặng hàm chứa tình đồng đội, đồng chí với hội viên đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động này góp phần động viên, khích lệ tinh thần, ý chí để các hội viên nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho gia đình và xã hội. Thời gian vừa qua, vẫn còn một số cựu chiến binh còn khó khăn trong cuộc sống, tuy nhiên những việc làm thiết thực của các cấp hội cũng như chính quyền các cấp đã phần nào giúp các hội viên được ấm lòng, yên tâm lao động sản xuất. Không chỉ hỗ trợ xây nhà, các cấp hội còn quan tâm cho các hội viên có nguồn vốn để chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng… giúp họ có cuộc sống ổn định hơn.
Lan tỏa phòng trào xây dựng nông thôn mới
Ngoài giúp xóa nhà tạm, ổn định phát triển kinh tế, nhiều hộ viên hội cựu chiến binh còn tiên phong hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới. Họ hiến hàng nghìn mét vuông mặt tiền, vườn cây… có giá trị hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để góp sức cùng địa phương hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng đường xá và các công trình nông thôn mới.
Cựu chiến binh Nguyễn Duy Ân (78 tuổi) ngụ tại thôn Phú Châu, xã Bình Sơn sau khi xã Bình Sơn có chủ trương làm đường giao thông và dự án qua phần đất của gia đình ông. Được Hội Cựu chiến binh xã vận động  giải thích lợi ích của việc làm đường nên ông Ân và gia đình đã quyết định hiến đất; tự nguyện chặt cây cây su, điều để hiến khoảng 1.500 m2 để mở rộng làm đường. Đến nay, con đường có chiều dài hơn 1,3 km đã được láng nhựa, khang trang và sạch đẹp. Cựu chiến binh Nguyễn Duy Ân phấn khởi cho biết: Tôi hiến đất làm đường vì lợi ích chung để phát triển kinh tế, xã hội hơn. Nhìn tuyến đường khang trang, rộng rãi nối liền các thôn, xóm, người dân đi lại bớt bụi bặm vào mùa nắng, mùa mưa thì không sình lầy nên tôi cũng vui mừng.
Không chỉ riêng gia đình cựu chiến binh Nguyễn Duy Ân mà còn nhiều hội viên cựu chiến binh như Nguyễn Xuân Phượng hiến 2.160 m2 đất, Lê Xuân Đỉnh hiến hơn 600m2 đất… hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Qua đó, những hành động đẹp hiến đất vì cộng đồng đã góp sức không nhỏ trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những kết quả đó là nhờ một phần không nhỏ qua việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu ý nghĩa việc xây dựng nông thôn mới. Hội cựu chiến binh các cấp đã tích cực vận động hội viên tham gia hiến đất, đóng góp tiền của để tu sửa, cứng hóa đường làng ngõ xóm, thành lập được các tổ an ninh thôn xóm, con đường “sáng, xanh, sạch đẹp”.
Theo Hội Cựu chiến binh huyện Phú Riềng, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội trong toàn huyện đã vận động hội viên hiến trên 95.000 m2 đất làm đường giao thông, nhà văn hóa; đóng góp 8,1 tỷ đồng, 5.746 ngày công làm đường giao thông nông thôn; cùng nhân dân mỗi năm làm 12,6 km đường nhựa, 20,5 km đường bê tông; làm 71,7 km đèn đường chiếu sáng trên tuyến đường cựu chiến binh tự quản.
Qua những đóng góp của Hội Cựu chiến binh các cấp, đến nay toàn huyện Phú Riềng đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đang trình thủ tục công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 17,8 tiêu chí. Để góp phần cùng cấp y, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong huyện đã đảm nhận từng phần việc cụ thể với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc do cựu chiến binh đảm nhận. Việc xóa nhà tạm bợ cho hội viên, tự nguyện hiến hơn đất trong thời gian qua đã lan tỏa, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, chung sức hoàn thành sớm xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Con đường do cán bộ, hôi viên cựu chiến binh Ân hiến đất làm đường

Cựu chiến binh Ngọc vui mừng có căn nhà mới
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay11,001
  • Tháng hiện tại206,488
  • Tổng lượt truy cập3,067,488
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây