Mẹ đỡ đầu - Chỗ dựa vững chắc cho trẻ em mồ côi.

Thứ sáu - 23/09/2022 21:45 189
Mẹ đỡ đầu - Chỗ dựa vững chắc cho trẻ em mồ côi.
Để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khă, trẻ em mồ côi, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Riềng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các em vượt qua khó khăn như thăm hỏi, động viên, tặng sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu, hỗ trợ bằng vật chất, phương tiện, dụng cụ học tập .... Đây là những việc làm không chỉ giúp xoa dịu nỗi đau mà là động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Riềng phát động và triển khai sâu rộng,  nhằm vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Là người đỡ đầu, các hội viên Phụ nữ không chỉ đến với các em bằng trách nhiệm, tình thương mà những “người mẹ” đặc biệt này là chỗ dựa, đồng hành, chia sẻ yêu thương để các em có thêm nghị lực, vững bước trên con đường tương lai phía trước.
Chị Thị Phích, 43 tuổi, ngụ thôn Phú Thuận, xã Phú Riềng có hoàn cảnh rất khó khăn. 15 năm trước, chồng đột ngột qua đời do bệnh nặng, chị vừa làm cha, vừa làm mẹ của 4 đứa con thơ, cuộc sống vốn không dễ dàng, lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng với nghị lực và tình yêu thương, chị đã cố gắng, chăm lo cho các con của mình.
Năm 2014, một gia đình hàng xóm của chị Phích, bố mẹ lần lượt ra đi, để lại 6 đứa trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Mặc dù thời điểm đó gia đình chị Phích đang phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng hàng ngày nhìn thấy những đứa trẻ hàng xóm nheo nhóc. Hơn ai hết, chị hiểu rõ nỗi khổ khi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chị Phích đã nhận nuôi bé Thị Hân mới chỉ 2 tháng tuổi, là con út trong gia đình ấy. Quyết định ấy của chị khiến nhiều người nể phục, không ít người ái ngại. Bỏ qua tất cả, chị Phích đã nuôi nấng, yêu thương bé Hân như chính con ruột của mình. Trong căn nhà nhỏ của 6 mẹ con, tuy thiếu thốn về vật chất, nhưng tràn đầy tình thương. Các con của chị cũng hết lòng thương yêu út Hân, hàng ngày các anh, chị thay nhau phụ giúp mẹ làm việc và trông em.  
Chị Phích Chia sẻ: “Ban đầu thấy hoàn cảnh gia đình bé Hân đáng thương, mình tuy khổ nhưng vẫn khỏe mạnh, đủ sức để lo cho các con, nhìn bé Hân còn nhỏ, khát sữa cứ khóc mãi, mình thương quá, nên quyết định nhận nuôi con. Mặc dù nhiều lúc khổ lắm, có người đến xin nhận nuôi bé Hân nhưng mình thương con, không xa con được nên không đồng ý. Mình thương 5 đứa con như nhau, hàng ngày cố gắng làm việc để các con có cái ăn, cái mặc và được đi học để biết cái chữ, mai sau sẽ bớt khổ”.
Hiện tại bé Thị Hân đã 8 tuổi, được mẹ Phích cho đi học ở điểm trường thôn Phú Thuận, gần nhà để tiện đưa đón. Lớn lên trong tình yêu thương, đùng bọc của mẹ nuôi và các anh chị, bé Hân đã có cuộc sống vui vẻ, bình yên như bao bạn bè đồng trang lứa, em rất ngoan ngoãn, chăm học và nghe lời mẹ. 
Là hàng xóm của chị Phích, Chị Hoàng Thị Phương, chia sẻ: “ Gia đình chị Phích rất khó khăn, một mình nuôi 4 người con, sau này lại nhận thêm bé Hân, mọi người xung quanh cũng thương lắm, ai giúp được gì là giúp ngay, vì là trụ cột chính trong gia đình nên chị Phích rất chăm chỉ làm việc, kiếm tiền lo cho các con, đối với bé Hân, chị Phích và các con của chị lúc nào cũng yêu thương, chăm lo cho bé như con ruột, bé Hân thì rất ngoan và lễ phép. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Phích, các Ban, ngành, đoàn thể, chính quyền điạ phương và các nhà hảo tâm cũng thường xuyên lui tới hỗ trợ gia đình”.
Biết được hoàn cảnh của chị Thị Phích, Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện Phú Riềng, xã Phú Riềng cùng ban thôn đã quan tâm, động viên, kịp thời bằng nhiều việc làm thiết thực. Năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã vận động xây tặng gia đình chị Thị Phích một căn nhà tình thương, giúp chị và các con có chỗ ở ổn định; vận động Hội Phụ nữ Công an huyện Phú Riềng và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Riềng nhận đỡ đầu bé Thị Hân mỗi tháng 1 triệu đồng, trước mắt là đến hết năm 2023. Ngoài ra Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn thường xuyên vận động các nhà hảo tâm tặng quà, nhu yếu phẩm, thăm hỏi, động viên giúp chị Phích và các con phần nào vơi đi khó khăn trong cuộc sống.
Chị Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Riềng cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Riềng có 22 trẻ em mồ côi được nhận phụ cấp hàng tháng, trong đó có 6 em được nhận đỡ đầu tại các xã Phú Riềng, Phú Trung, Bình Tân, Long Tân. Nhằm chi sẻ với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em mồ côi, thời gian qua Huyện hội đã tăng cường tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân hiểu ý nghĩa nhân văn của việc đỡ đầu trẻ mồ côi; vận động, kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhất là phụ nữ tại địa phương nhận hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại gia đình; quan tâm chăm sóc trẻ về sức khỏe, tâm lý, tình cảm… để trẻ có cơ hội phát triển toàn diện. Đồng thời, triển khai nhiều phần việc cụ thể, thiết thực nhằm chia sẻ, hỗ trợ các em”.



Chị Thị Phích luôn dành tình yêu thương cho bé Thị Hân.



Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Riềng thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ với hoàn cảnh của bé Thị Hân.

 
Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay19,051
  • Tháng hiện tại214,538
  • Tổng lượt truy cập3,075,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây