Phú Riềng thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí .

Thứ tư - 27/03/2024 09:38 70
Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) luôn nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị góp phần huy động, phân bố, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, cũng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về THTK, CLP.
Thực hiện Quyết định số 324/QĐ-UBND ngày 01/03/2024 của UBND tỉnh Bình Phước về Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024, ngày 11/3/2024 UBND huyện đã ban hành Quyết định số 665/QĐ-UBND về Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Trong đó, xác định việc xây dựng và thực hiện chương trình THTK, CLP năm 2024 là một giải pháp quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tạo đà khôi phục và phát triển kinh tế, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2024. Chương trình THTK, CLP năm 2024 của huyện đã chỉ rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, cụ thể:
(1) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân huyện đề ra để góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trong đó thu nhập bình quân đầu người năm 2024 đạt 84,499 triệu đồng/người/năm.
(2) Khắc phục các hạn chế trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính Phủ; tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, kiến nghị, giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu của các Nghị quyết.
(3) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong triển khai nhiệm vụ, dự án, đề án. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Thực hiện đúng dự toán ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân quyết định, kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước.
(4) Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công: Các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2024; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, chính sách, trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp. Tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, các đơn vị bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
(5) Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản, góp ý hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý. Nguồn lực đất đai được quản lý khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm bền vững, hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
(6) Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc hội.
(7) Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị.
Chương trình THTK, CLP năm 2024 của huyện cũng đã xác định rõ một số chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực và các giải pháp thực hiện. Qua đó đã yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban; Chủ tịch UBND các xã; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2024 của các đơn vị mình, trong Chương trình THTK, CLP của mỗi đơn vị cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.

Nguồn tin: Đinh Tiến Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay10,831
  • Tháng hiện tại176,271
  • Tổng lượt truy cập3,037,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây