Bình Phước: Thành kính lễ vật dâng Vua Hùng.

Thứ sáu - 19/04/2024 09:36 17
“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng Ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”, câu ca dao đậm đà tình nghĩa ấy đã đi vào lòng người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhắc nhớ về cội nguồn của dân tộc, tri ân công đức Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.
Sáng nay 29-4 (nhằm ngày 10 tháng 3 năm Quý Mão), tại Đền thờ Vua Hùng (xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) những người con Bình Phước náo nức đưa bánh chưng, bánh dày, mâm lễ dâng lên Vua Hùng. Ai ai cũng thành kính một lòng hướng về đất Tổ.
Từ sáng sớm, bà Vũ Thị Dũng (xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) chuẩn bị lễ vật để dâng lễ tại Đền thờ Vua Hùng trong ngày quốc giỗ. Bà Dũng chia sẻ: Năm nào tới ngày này, tôi lên đây để thắp hương thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của các Vua Hùng. Tôi quê ở Hải Dương, vào Bình Phước được mấy chục năm trước kia chưa có Đền thờ tại đây, tôi thường về với nguồn cội tại tỉnh Phú Thọ. Tôi có thể tìm thấy những cảm xúc yên bình khi thành kính bái lạy trước Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, được trở về nguồn cội và cảm nhận được sự thiêng liêng của ngày giỗ Tổ.
Nhiều người đến viếng còn dẫn con cháu theo với mong muốn nhắc cho chúng nhớ về nguồn cội, về công ơn trời biển của các vua Hùng, cũng như giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc. Bà Hoàng Thị Nghĩa, thôn 1 Long Tân đã cùng con trai, con dâu và các cháu đã về Đền thờ để dâng hương các Vua Hùng.
Bà Nghĩa cho biết: “Tôi dẫn các con, các cháu tới Đền thờ Vua Hùng để dâng hương tưởng nhớ các vị vua đã có công dựng nước, biết và nhớ về cội nguồn, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các vua Hùng, đốii với Quốc Tổ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Tôi kể cho các cháu nghe những câu chuyện về sự tích bánh chưng, bánh dày và sự tích về những ngày đầu dựng nước của cha ông. Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách sống, cảm thấy rất tự hào và hiểu hơn về công lao của các vua Hùng cho các con, các cháu.
Em Bùi Nam Phương, học sinh lớp 11D1, Trường THPT Phú Riềng cho biết: Ngày lễ trang trọng này giúp em và các bạn khắc sâu công lao của các vua Hùng, tự nhắc bản thân cố gắng học tập, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đối với quê hương, như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Sau phần nghi lễ cúng Quốc Tổ, hàng ngàn người dân Bình Phước đã dâng lên tổ tiên những nén hương bày tỏ lòng thành kính. Trong không khí trang nghiêm, dưới làn khói hương tỏa ra nghi ngút, người người thành tâm khấn vái, cầu mong cho quốc thái dân an cũng như sự bình an, mạnh khỏe cho gia đình. Ông Vũ Văn Nhượng thôn 2, xã Long Tân, huyện Phú Riềng cho biết: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng Ba; tôi lại về đền thờ Vua Hùng tại xã Phú Riềng để dâng hương tưởng nhớ, cầu mong sức khỏe, bình an. Lễ Giỗ Tổ năm nay được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, vui tươi phấn khởi.
Chắc hẳn ai ai cũng mong muốn được đặt chân đến Đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trong dịp giỗ Tổ. Tuy nhiên, với những người con sống xa quê hay nhân dân Bình Phước thì họ vẫn tự hào khi được tự tay mình dâng lễ vật và những nén hương thơm lên Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, được trở về nguồn cội và cảm nhận được sự thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ tại Bình Phước.
Tuy tuổi đã cao nhưng bà Dũng ở xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng vẫn cùng con dậy thật sớm chuẩn bị mâm lễ vật để dâng lên các Vua Hùng.
Nhiều em học sinh dâng hưởng tỏ lòng thành kính các Vua Hùng
 
 
Nhiều gia đình dẫn theo con em mình đến dâng hương để giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn.
Và lưu lại khoảnh khắc







 

Nguồn tin: Vũ nguyện - Phạm Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay10,333
  • Tháng hiện tại18,138
  • Tổng lượt truy cập3,106,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây