Già làng Điểu Cu - Dân vận khéo trong vùng đồng bào thiểu số.

Thứ sáu - 23/08/2024 15:47
Về thôn Phu Mang 1 (xã Long Hà, huyện Phú Riềng), khi hỏi về già làng Điểu Cu ai cũng biết vị già làng tiêu biểu đã hơn 74 tuổi tận tâm với công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bằng nhiều hành động cụ thể trong các phong trào, già làng Điểu Cu đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ bản sắc dân tộc thiểu số, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
Già làng Điểu Cu - Dân vận khéo trong vùng đồng bào thiểu số.
GƯƠNG “ĐẦU TÀU” Ở BUÔN LÀNG
Với vai trò là già làng, hơn 10 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận, mục sư Chi hội Phu Mang 1, già làng Điểu Cu luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các tín đồ, tín hữu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng thôn văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Già làng Điểu Cu vận động các tín đồ tôn giáo phát huy truyền thống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn, phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp và xóa bỏ hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang cũng như lễ hội.
Già Điểu Cu chia sẻ: Trong những năm qua, tôi đã vận động con cháu dòng họ, dòng tộc, người thân không tham gia vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, nghiện hút và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Tôi cũng cùng các lực lượng trong địa phương vận động đồng bào phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với những hoạt động truyền đạo trái pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Già làng còn phối hợp với ban thôn vận động người dân, tín đồ, tín hữu chăm lo phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, tích cực tham gia xây dựng quy ước, hương ước trong thôn góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống của người dân trong thôn, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, già làng Điểu Cu luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong cộng đồng dân cư. Ông còn vận động nhân dân tích cực tăng gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và áp dụng các giống mới trong trồng trọt cho năng suất cao.
Điển hình hộ gia đình anh Điểu Pin (1984) là một trong những hộ đã nghe theo lời của già làng Điểu Cu đã chuyển đổi nghề thành công và có thu nhập ổn định 7 triệu đồng/tháng. Anh Điểu Pin cho biết: Trước đây khi chưa đi cạo mủ cao su thuê, thu nhập bất bênh lắm. Đi làm thuê theo ngày, có việc người ta thuê thì đi làm, không thì ở nhà. Từ khi nghe lời già làng vận động đi học nghề cạo mủ cao su, tôi và vợ đã đi cạo mủ thuê ở bên xã Long Bình và có nguồn thu ổn định hàng tháng với số tiền 14 triệu đồng.
NÂNG CAO Ý THỨC CỘNG ĐỒNG
Thời gian qua, với vai trò là già làng bản thân ông Điểu Cu đã tích cực, chủ động nghiên cứu, quán triệt quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, vận động và tổ chức cho cộng đồng đồng bào thiểu số cùng thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”. Đặc biệt là những hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, tự do dân chủ, nhân quyền để kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, gây mất ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào các dân tộc... Qua đó nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước.
Già làng Điểu Cu vận động nhân dân tham gia tích cực Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong năm 2022, ông vận động được 110/120 hộ gia đình đã phấn đấu thực hiện đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Địa phương của già làng là một trong những khu dân cư đạt yêu cầu, không có tệ nạn xã hội.
Nghe theo lời của già làng Điểu Cu, anh Điểu Pin (giữa)  học nghề cạo mủ mà hiện tại thu nhập của 2 vợ chồng anh khoảng 14 triệu đồng/tháng

Ông luôn phối hợp cùng ban thôn, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, sức người, hiến đất để thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng như đường bê tông nông thôn, đường đèn năng lượng mặt trời. Điển hình, công trình chiếu sáng của Hội Phụ nữ xã đầu tư 70%, người dân đóng góp vốn 30%, qua vận động 120/120 hộ gia đình tham gia đóng góp…
Chị Thị Gái (1982) chia sẻ: Già làng Điểu Cu đã giúp cho chúng tôi nhận thức được từ phát triển kinh tế đến gìn giữ nét đẹp bản sắc dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, xây dựng nông thôn mới. Bản thân già làng luôn gương mẫu, giúp chúng tôi noi theo, cố gắng làm ăn không để cái nghèo đeo bám mãi.
Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc”, già làng Điểu Cu còn tích cực tuyên truyền người dân không di cư tự do, tranh chấp đất đai, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong nội bộ đồng bào như tranh chấp khiếu kiện đất đai, lấn chiếm đất đất, buôn bán đất sản xuất, bán điều non có dấu hiệu vi phạm pháp luật…
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Hà Hoàng Văn Lư cho biết: “Ông Điểu Cu đã phát huy tích cực vai trò, nghĩa vụ của một vị già làng tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Già làng đã tuyên truyền, vận động nhân dân, các tín đồ, tín hữu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông đi đầu trong công tác phát triển kinh tế, vận động nhân dân tích cực làm ăn xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.
 

Nguồn tin: Ánh Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về việc tiếp thu tổng hợp, ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Phú Riềng.

Thời gian đăng: 18/09/2024

lượt xem: 12 | lượt tải:8

3111

Quyết định vv công bố công khai số liệu dự toán điều chỉnh thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2024 và công khai số liệu tổng quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023

Thời gian đăng: 10/09/2024

lượt xem: 19 | lượt tải:7

Thông báo số 06

Thông báo Tổ chức thi vòng 2 kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã huyện Phú Riềng năm 2024.

Thời gian đăng: 26/08/2024

lượt xem: 103 | lượt tải:36

215

Thông báo kết quả vòng 1 và nhận đơn phúc khảo vòng 1 kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024.

Thời gian đăng: 01/08/2024

lượt xem: 156 | lượt tải:89

Quyết định ban hành quy định danh mục tài sản cố định đặc thù và và danh mục, thời gian sử dụng, tỉ lệ hao mòn tài sản vô hình

Thời gian đăng: 06/09/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:5
Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay2,503
  • Tháng hiện tại595,539
  • Tổng lượt truy cập8,534,389
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây