Điểm tin văn bản mới nổi bật Tuần 03 Năm 2022 (từ ngày 17 – 23/1/2022):

Thứ ba - 25/01/2022 20:59 66
  1. Tiếp tục miễn, giảm lãi vay với khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19
Miễn, giảm lãi vay với khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đến 31/12/2023 là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, về chính sách tiền tệ, Nghị quyết nêu rõ tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Chính sách này được thực hiện đến ngày 31/12/2023.
Hiện nay, theo Thông tư 14/2021/TT-NHNN việc miễn, giảm lãi vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được thực hiện đến ngày 30/6/2022.
Ngoài ra, chính sách về tiền tệ còn có một số nội dung sau:
- Điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
Nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, tính toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên;
- Điều tiết thanh khoản phù hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ giải ngân cho các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất;
- Điều tiết tiền tệ hợp lý, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ và để các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư trái phiếu Chính phủ;
- Sử dụng tối đa 46 nghìn tỷ đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập khẩu vắc - xin, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong trường hợp cần thiết;
- Tiếp tục tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động, bảo đảm tính khả thi và tổ chức triển khai nhanh trong thực tế.
Cân đối giải pháp về tiền tệ hỗ trợ Chương trình với tổng thể phương án cơ cấu lại các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.
Nghị quyết 43/2022/QH15 có hiệu lực đến ngày 31/12/2023
  1. Không được đặt ra quy định phòng dịch COVID-19 trái với Chính phủ
Không được đặt ra các quy định phòng dịch Covid-19 trái với hướng dẫn của Chính phủ là yêu cầu của Thủ tướng tại Công điện 64/CĐ-TTg về đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19; bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Theo đó, để tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19;
Không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
- Tập trung chỉ đạo, triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Đặc biệt chú ý tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.
Bên cạnh đó, Thủ tướng còn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế các nhiệm vụ sau:
- Kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Bảo đảm phân bổ đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 cho các địa phương để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch tiêm phòng đã đề ra.
- Đảm bảo đủ thuốc và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các địa phương trong công tác điều trị, không để quá tải hệ thống y tế.
Công điện 64/CĐ-TTg được ban hành ngày 19/01/2022.
  1. Kiểm sát thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện
Đây là nội dung tại Quyết định 05/QĐ-VKSTC năm 2022 quy định về quy trình kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, kiểm sát tha tù trước thời hạn có điều kiện do Viện trưởng VKSNDTC ban hành.
Theo đó, việc kiểm sát thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện bao gồm các công việc sau:
- Kiểm sát thủ tục tiếp nhận, bàn giao, quản lý hồ sơ của cơ quan thi hành án hình sự;
- Kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của UBND cấp xã, đơn vị quân đội;
- Kiểm sát thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo, bổ sung hồ sơ quản lý giám sát đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện;
- Kiểm sát việc kiểm điểm, xử lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ hoặc vi phạm pháp luật bị xử phạt vi phạm hành chính;
- Kiểm sát thủ tục giải quyết vắng mặt tại nơi cư trú của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện;
- Kiểm sát thủ tục thay đổi nơi cư trú, nơi làm việc của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện;
- Kiểm sát thủ tục giải quyết đối với trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chết;
- Kiểm sát thủ tục cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Quyết định 05/QĐ-VKSTC có hiệu lực từ ngày 18/01/2022.
  1. Điều kiện hành khách tham gia chuyến bay nội địa
Ngày 21/01/2022, Bộ Giao thông vận tải ban hành Công văn 682/BGTVT-VT về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách, tổ bay trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.
Theo đó, điều kiện hành khách tham gia chuyến bay nội địa như sau:
- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay đối với các trường hợp:
+ Hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
+ Hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
- Điều kiện khác:
+ Hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo;
+ Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác….
So với trước đây, đã bỏ yêu cầu có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh, giấy xét nghiệm âm tính đối với hành khách không cư trú tại địa bàn có dịch cấp 4.
Công văn 682/BGTVT-VT ban hành ngày 21/01/2022.

Nguồn tin: Đức Trọng (TH):

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay12,133
  • Tháng hiện tại207,620
  • Tổng lượt truy cập3,068,620
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây