Điểm tin văn bản mới nổi bật tuần 22 Năm 2022 (Từ ngày 23/5 đến ngày 29/5/2022)

Thứ hai - 30/05/2022 20:35 80
  1. Mục tiêu đến 2030, 15.000 người có chứng chỉ kiểm toán viên
Ngày 23/5/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 633/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược kế toán - kiểm toán đến năm 2030, trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt số lượng 15.000 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên.
Cụ thể, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực về kế toán - kiểm toán như sau:
- Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế toán - Kiểm toán, kết hợp lý luận và thực tiễn, gắn liền với quy trình số hóa và chuyển đổi số về kế toán - kiểm toán.
Quan tâm đến đội ngũ nhân lực chất lượng cao về kế toán - kiểm toán, phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị kế toán và các tổ chức khác trong toàn bộ nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
- Đổi mới phương thức học, tổ chức thi và cấp chứng chỉ kiểm toán viên, kế toán viên, đảm bảo các kiến thức và kỹ năng theo đúng yêu cầu, thông lệ quốc tế, đảm bảo các điều kiện công nhận lẫn nhau trong khu vực và trên thế giới, đến năm 2030 đạt số lượng 15.000 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên.
- Nâng cao ý thức kỷ luật, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của kế toán viên, kiểm toán viên thông qua việc đổi mới quy định về nội dung, hình thức đào tạo, cập nhật kiến thức;
Quan tâm, khuyến khích các chương trình đào tạo chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế nhằm tiếp cận kiến thức và kỹ năng hành nghề theo thông lệ quốc tế.
- Đổi mới nội dung, hình thức và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kế toán trưởng; xây dựng nội dung, chương trình cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm cho kế toán trưởng của các đơn vị có lợi ích công chúng.
- Có giải pháp hỗ trợ để nâng cao trình độ và hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ kế toán làm việc trong các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.
Chi tiết tại Quyết định 633/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày ký./.
  1. Hướng dẫn quy trình sáp nhập, giải thể thôn, tổ dân phố
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 05/2022/TT-BNV sửa đổi Thông tư 04/2012/TT-BNV hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố.
Theo đó, quy trình và hồ sơ sáp nhập thôn, tổ dân phố được áp dụng thực hiện như quy trình và hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới tại Điều 8 Thông tư 04/2012/TT-BNV .
Lưu ý: UBND cấp huyện khi nhận được hồ sơ hợp lệ do UBND xã gửi đến thì trong thời hạn 10 ngày làm việc phải có Tờ trình gửi Sở Nội vụ để thẩm định trình UBND cấp tỉnh. (Hiện hành là 15 ngày làm việc)
Căn cứ Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường, thị trấn từ đơn vị hành chính xã, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chuyển thôn thành tổ dân phố thuộc phường, thị trấn.
Trường hợp giải thể thôn, tổ dân phố, sau khi thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc Đề án sắp xếp, ổn định dân cư và các trường hợp khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập Tờ trình kèm theo Danh sách các hộ gia đình thuộc thôn, tổ dân phố liên quan trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định giải thể thôn, tổ dân phố.
Thông tư 05/2022/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 23/5/2022.
  1. Điều chỉnh quy định về đình chỉ giải quyết khiếu nại trong CAND
Theo Thông tư 23/2022/TT-BCA, của Bộ Công an, quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân (CAND), Bộ trưởng Bộ Công an đã điều chỉnh quy định về đình chỉ giải quyết khiếu nại.
Cụ thể, căn cứ Điều 18 Thông tư 23/2022/TT-BCA, trong quá trình giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có đơn xin rút nội dung khiếu nại theo quy định tại Điều 10 Luật Khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại xử lý như sau:
- Trường hợp người khiếu nại rút toàn bộ nội dung khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành, quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại phải gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại.
- Trường hợp người khiếu nại rút một phần nội dung khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại xem xét, giải quyết nội dung mà người khiếu nại không rút.
(Hiện nay, theo Điều 14 Thông tư 11/2015/TT-BCA, chỉ quy định đình chỉ giải quyết khiếu nại nếu người khiếu nại có đơn rút khiếu nại, không nêu rõ rút toàn bộ hay một phần nội dung khiếu nại.)
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công an cũng bổ sung quy định về gia hạn giải quyết khiếu nại trong CAND tại Điều 16 Thông tư 23/2022/TT-BCA, cụ thể:
- Trường hợp thời hạn giải quyết khiếu nại đã hết nhưng chưa hoàn thành xác minh, người giải quyết khiếu nại quyết định bằng văn bản việc gia hạn giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 28, Điều 37 và Điều 50 Luật Khiếu nại.
- Đồng thời người giải quyết khiếu nại phải thông báo cho người khiếu nại hoặc người đại diện hợp pháp của người khiếu nại, người bị khiếu nại biết.
- Việc gia hạn được thực hiện trước khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại.
Thông tư 23/2022/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 30/6/2022 thay thế Thông tư 11/2015/TT-BCA.
  1. Hướng dẫn kê khai giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình online
Đây là nội dung tại Quyết định 1187/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022 ban hành Quy trình giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công.
Theo đó, trình tự giải quyết thủ tục giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia gia đình trên Cổng Dịch vụ công bao gồm 05 bước.
Trong đó, người kê khai lựa chọn thực hiện kê khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên Cổng Dịch vụ công BHXH và thực hiện kê khai đầy đủ các trường thông tin, bao gồm:
- Thông tin Chủ hộ: Họ tên, ngày tháng năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân;
- Danh sách thành viên có cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú đề nghị gia hạn thẻ BHYT theo HGĐ: mã số thẻ BHYT, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ, số tháng đề nghị gia hạn.
Chi tiết Quy trình tại Quyết định 1187/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày ký./.

Nguồn tin: Đức Trọng (TH):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay4,150
  • Tháng hiện tại4,150
  • Tổng lượt truy cập3,092,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây