Điểm tin văn bản mới nổi bật tuần 38 Năm 2022 (Từ ngày 12/9 đến ngày 18/9/2022):

Thứ ba - 20/09/2022 21:53 64
  1. Tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp HĐND
Ngày 12/9/2022 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.
Theo đó, căn cứ vào chương trình kỳ họp, kiến nghị của cử tri, vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND dự kiến lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn theo các tiêu chí như sau:
- Vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, được nhiều đại biểu HĐND, cử tri quan tâm;
- Vấn đề có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật của cử tri (về phòng, chống tham nhũng, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,…) và các quy định khác của pháp luật;
- Vấn đề đã được người bị chất vấn trả lời trực tiếp tại kỳ họp HĐND hoặc trả lời bằng văn bản nhưng đại biểu HĐND không đồng ý với nội dung trả lời;
- Vấn đề khác nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước hoặc qua khảo sát, giám sát phát hiện hạn chế, bất cập cần được chất vấn để làm rõ và đưa ra những yêu cầu, giải pháp để kịp thời khắc phục.
Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 cũng quy định người bị chất vấn được lựa chọn phù hợp với nhóm vấn đề chất vấn, phải trả lời trực tiếp, đầy đủ vấn đề bị chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời thay.
Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực từ ngày ký ban hành./.
  1. Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
Ngày 14/9/2022, Thủ tướng ban hành Quyết định 1079/QĐ-TTg phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam.
Theo đó, nội dung truyền thông trong Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam bao gồm:
- Luật pháp quốc tế về quyền con người, đặc biệt quan tâm đến 07 công ước cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên.
- Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả luật hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người.
- Tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống người dân, các đối tượng yếu thế,…
- Các vụ việc, đối tượng trong nước và nước ngoài, hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, quyền con người để vi phạm pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, anh ninh quốc gia,…
- Các ưu tiên trong đối ngoại về quyền con người của Việt Nam, về vị trí, vai trò của Việt Nam trong các nỗ lực bảo đảm quyền con người ở cấp độ khu vực và quốc tế.
Quyết định 1079/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày ký ban hành./.
  1. Thời gian hoàn thành rà soát đơn giản hóa TTHC nội bộ
Ngày 15/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1085/QĐ-TTg Ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022 - 2025.
Theo đó, mục tiêu đối với rà soát, phê duyệt các phương án cắt giảm TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước:
Trước ngày 01/01/2025, 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% TTHC và 20% chi phí tuân thủ TTHC. Trong đó:
- Trước ngày 01/10/2023: Các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trên các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên rà soát, đơn giản hóa tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
- Trước ngày 01/01/2024: Các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với ít nhất 50% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý.
- Trước ngày 01/01/2025: Các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý.
Quyết định 1085/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.
  1. Các hình thức kỷ luật trong tổ chức công đoàn
Tổng Liên đoàn lao động ban hành Quyết định 5130/QĐ-TLĐ ngày 12/8/2022 về Quy định xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn.
Theo đó, các hình thức kỷ luật trong tổ chức công đoàn được quy định như sau: 
-  Đối với tập thể ban chấp hành, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp và các tổ chức trong hệ thống công đoàn: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán.
- Đối với đoàn viên công đoàn: Khiển trách, cảnh cáo, khai trừ.
- Đối với cán bộ công đoàn: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức (các chức vụ của công đoàn), khai trừ.
Bên cạnh đó, quy định các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật cán bộ, đoàn viên vi phạm kỷ luật như sau:
- Đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
- Đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tạm thời đang mất khả năng nhận thức, bị ốm nặng điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (từ cấp huyện trở lên) xác nhận.
- Đang bị tạm giữ, tạm giam chờ kết luận cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật.
Quyết định 5130/QĐ-TLĐ có hiệu lực từ ngày 12/8/2022 thay thế Quyết định 493/QĐ-TLĐ năm 2017./.

Nguồn tin: Đức Trọng (TH):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay15,976
  • Tháng hiện tại211,463
  • Tổng lượt truy cập3,072,463
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây