Giải pháp, bài học kinh nghiệm trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bù Nho

Thứ hai - 25/07/2022 20:26 117
Giải pháp, bài học kinh nghiệm trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bù Nho
Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức đoàn thể Chính trị - xã hội. Công tác giám sát và phản biện đã được quy định trong Hiến pháp và Luật MTTQ Việt Nam, đồng thời được cụ thể hoá bằng Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và các văn bản pháp luật của Nhà nước.
https://phurieng.binhphuoc.gov.vn/uploads/news/2022_04/image-20220413205427-2.jpeg
Xã Bù Nho tham gia Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Vì vậy, xác định vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Thời gian qua, Ban thường trực UBMTTQVN xã Bù Nho, huyện Phú Riềng đã xây dựng Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội và triển khai đến toàn hệ thống mặt trận, đồng thời chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Cụ thể, đã tham gia giám sát hồ sơ đã chi trả chế độ cho những đối tượng được thụ hưởng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 1848 của UBND tỉnh Bình Phước. Qua giám sát 1516 hồ sơ, phát hiện 248 hồ sơ chưa đảm báo đầy đủ thủ tục, đã kiến nghị UBND xã tiến hành rà soát, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định. Tham gia giám sát việc tiếp nhận và lập hồ sơ chi trả hỗ trợ cho 35 hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động đợt 2; 303 đối tượng F1, F0. Giám sát và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân với số lượng là 20 đơn; Trong đó có 03 đơn tố cáo, 2 đơn kiến nghị, 15 đơn tranh chấp đất đai, dân sự; Đã tổ chức hòa giải thành 5 đơn, 05 đơn đã tự rút đơn, còn 10 đơn đang trong thời hạn xác minh, giải quyết. Tham gia giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phối hợp với UBND xã giám sát đối với Ban công an xã về công tác xử phạt vi phạm hành chính năm 2021, qua giám sát 435 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, các hồ sơ xử phạt cơ bản đảm bảo đúng theo quy định, còn một số thiếu sót nhỏ đã đề nghị ban công an xã bổ xung, khắc phục. Ban hành quyết định thành lập 03 Ban giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát 03 công trình xây dựng đầu tư cơ bản do xã làm chủ đầu tư, cụ thể: công trình xây dựng mương thoát nước tại thôn Tân Phước, thôn Tân Bình và xây dựng đường bê tông tại thôn Tân Hiệp 1, các công trình đang tiến hành thi công thực hiện.
Về phản biện xã hội: Ban thường trực đã mời 30 ủy viên tham dự hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở do Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức; tham gia Hội nghị phản biện đối với dự thảo Đồ án quy hoạch chung đô thị Bù Nho, Phú Riềng do Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức.
Để thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Ban thường trực UBMTTQVN xã Bù Nho xin đưa ra một số giải pháp như sau:
Một là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị - khóa XI về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Các đoàn thể Chính trị - Xã hội; Quyết định số 218- QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị  - khóa XI “quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Các đoàn thể Chính trị - Xã hội và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền”; Nhằm nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong hệ thống MTTQVN và các Đoàn thể Chính trị - Xã hội từ xã đến các thôn đối với hoạt động giám sát phản biện và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Hai là: Hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức giám sát cho phù hợp với các tổ chức, đơn vị và tình hình thực tế ở địa phương nhằm kịp thời phát hiện, đề xuất với cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp để xây dựng cơ quan, tổ chức trong sạch, vững mạnh.
Ba là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhằm phát huy dân chủ, khuyến khích nhân dân tham gia hoạt động giám sát góp ý, phản biện để góp phần xây dựng đảng, chính quyền hoạt động hiệu quả.
Bốn là: Hàng năm tổ chức tập huấn cho các thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ giám sát, phản biện xã hội để thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội ở cơ sở.
Năm là: Đảm bảo kinh phí hoạt động của Ban thanh tra nhân đân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng để hoạt động giám sát được hiệu quả hơn.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay18,705
  • Tháng hiện tại214,192
  • Tổng lượt truy cập3,075,192
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây