Một số kết quả nổi bật của MTTQVN huyện trong thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/HU và số 08-CTr/HU của Huyện ủy

Thứ tư - 28/06/2023 12:56 108

Xác định Công tác tuyên truyền Nghị Đại hội Đảng bộ huyện Phú Riềng lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 mà trọng tâm là các Chương trình hành động số 01-CTr/HU, ngày 19/08/2020 và Chương trình hành động số 08-CTr/HU, ngày 30/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện  là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện, MTTQ và các Đoàn thể chính trị Xã hội huyện với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, đã đạt được một số kết quả nổi bật.
Với phương châm “Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện”, MTTQ và các đoàn thể  huyện đã phát động nhiều phong trào,  đổi mới sáng tạo công tác tuyên truyền xuống tận cơ sở, thôn ấp bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. Trong đó tích cực lan tỏa thông tin tuyên truyền trên trang fanpage của huyện, các nhóm cộng đồng của cơ quan, đơn vị, địa phương; trên hệ thống loa truyền thanh khu dân cư…Từ đó đã nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tạo sự đồng thuận cao trong triển khai và tổ chức thực hiện; làm cho toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện hiểu sâu và nhận thức đúng, đầy đủ các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra. Góp phần chung tay cùng cấp ủy chính quyền thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của huyện.


Lãnh đạo huyện đi kiểm tra tuyến đường do Nhân dân hiến đất để làm

Với phương châm phát huy tính tự quản trong Nhân dân, lấy hiệu quả và chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm mục đích hướng đến. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng về khu dân cư, huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của Nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Hơn 2,5 năm qua,  Mặt trận các cấp trong huyện đã tích cực, chủ động tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ các chủ trương của huyện trong công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. kết quả đã vận động nhân dân  hiến trên 85,2 ha đất để làm đường giao thông, đóng góp trên 20 tỷ đồng góp phần vào sự phát triển chung của huyện; trong nửa nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,365% tổng số hộ toàn huyện; đến nay đã có 08/10 xã về đích nông thôn mới, trong đó có 03 xã về đích nông thôn mới nâng cao (Bù Nho, Phú Riềng, Long Hưng).


Bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho hộ bà Lương Thị Tình tại thôn Phú Tân, xã Phú Riềng

Hàng năm, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn MTTQVN các xã nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện. Thông qua việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân nhằm phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; nâng cao trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc vận động, giám sát xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Lãnh đạo huyện ủng hộ Quỹ Vì người nghèo
Các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Tháng cao điểm vì người nghèo” cũng được Mặt trận các cấp trong huyện thực hiện có hiệu quả. Qua gần 3 năm thực hiện, từ nguồn Quỹ “vì người nghèo” huyện và các nguồn vận động được, UBMTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 126 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức thành viên cũng có nhiều hoạt động chăm lo, ủng hộ người nghèo như: tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; ủng hộ làm mới và sửa chữa nhà tình thương, nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Tết Quân - Dân”; “Gian hàng 0 đồng” và nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng..., giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Phối hợp với UBND huyện và phòng Lao động thương binh xã hội huyện thực hiện Chương trình “Giảm nghèo bền vững” 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; từ năm 2020 đến nay, UBMTTQVN huyện đã triển khai sửa chữa 42 căn nhà và xây 63 nhà vệ sinh cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Đặc biệt trong đại dịch Covid 19 với quan điểm 3 rõ “ Rõ đối tượng, rõ hoàn cảnh và rõ hiệu quả” . Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai thành lập lực lượng Tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện với 1.014 người.Tổ chức vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của huyện, kết quả đã tiếp nhận được 1.536.411.000 đồng và hơn 130 tấn hàng hóa,nhu yếu phẩm (gạo, mì tôm, rau, củ, quả, trứng,…) trị giá 1,95 tỷ đồng, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Bình Dương và tỉnh Đồng Nai; Tổ chức thăm, tặng quà cho các chốt phòng chống dịch, các lực lượng y tế, cán bộ, chiến sỹ, dân quân và tình nguyện viên làm công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ  lương thực, thực phẩm cho hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng dịch Covid-19….Qua đó, góp phần ổn định đời sống của nhân dân. Thông qua hoạt động cứu trợ, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện tiếp tục phát huy vai trò: “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”. Kết quả hoạt động cứu trợ đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc trong việc chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là Nhân dân khi gặp thiên tai, hoạn nạn. Từ đó cổ vũ, động viên Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phát động.
Từ các phong trào thi đua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, như: mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, “KDC tự quản về an ninh trật tự”, “Camera an ninh trật tự”, mô hình “Đường hoa”, “KDC sáng, xanh sạch, đẹp, an toàn”, “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, mô hình “cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư”… Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tại 21 khu dân cư điểm. Đến nay toàn huyện có 41/82 khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.


Hình ảnh Khu dân cư thôn 1 xã Long Hưng sáng, xanh, sạch, đẹp
Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của Mặt trận Tố quốc và các tố chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân. Việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội được triển khai toàn diện từ huỵện đến cơ sở. MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội và các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, chú trọng tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với Nhân dân; thực hiện công tác tiếp công dân; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Giao- HUV Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm trưởng đoàn giám sát công tác y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân
Hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã chủ động, chủ trì hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cùng cấp lựa chọn những nội dung, vấn đề mà Nhân dân quan tâm, bức xúc; xác định, lựa chọn hình thức giám sát, phản biện xã hội phù hợp để xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát, phản biện xã hội. Kết quả đã tổ chức 26 cuộc giám sát. Qua đó đã kiến nghị nhiều nội dung, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nguyện vọng của người dân.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.  Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Kết quả MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên vận động cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,96%; có 8/10 xã tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%.
Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện thời gian qua đã có bước chuyển biến mới quan trọng. Hệ thống MTTQ đã không ngừng nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục khẳng định hơn nữa vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị.
Đạt được những kết quả như trên là do được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các tổ chức thành viên. Đặc biệt là  sự đoàn kết thống nhất, phát huy vai trò trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; qua đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn có những khó khăn, hạn chế: Công tác phối hợp giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên ở một vài địa phương chưa chặt chẽ; Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động có nơi triển khai thực hiện còn mang tính hình thức, chưa sáng tạo, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tuy được chú trọng tổ chức thường xuyên, nhưng hiệu quả chưa cao. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.Do năng lực nhìn nhận, phân tích vấn đề, đánh giá và kết luận trong quá trình giám sát, phản biện xã hội của đội ngũ cán bộ MTTQ và các đoàn thể còn hạn chế.
Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, Ban Thưởng trực UBMTTQVN huyện đề ra những giải pháp như sau:

1. Tích cực chủ động đổi mới nội dung và hình thức công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ; lan toả sâu rộng tinh thần “Việc nhỏ việc to dân lo là xong hết”; phát huy nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới hoàn thành mục tiêu “thôn nối thôn, xã nối xã” kết nối vùng để phát triển kinh tế hướng đến xây dựng quê hương Phú Riềng giàu mạnh, văn minh “Người thân thiện, đất nghĩa tình”.
2. Trong xây dựng, củng cố hệ thống MTTQ chú trọng 3 thực chất “Hội viên thực chất, phong trào thực chất và hiệu quả thực chất”. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Mặt trận cơ sở, kịp thời khắc phục những yếu kém, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
3. Chú trọng xây dựng phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt (Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, người có uy tín trong đồng bào DTTS, các chức sắc, chức việc các tôn giáo…) làm hạt nhân, để vận động các tín đồ tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn huyện. Thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo.
4. Tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa chính quyền các cấp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia giám sát, phản biện xã hội. Chủ động nắm bắt, lựa chọn những nội dung, vấn đề xã hội đang bức xúc; xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, kịp thời bổ sung nội dung giám sát và phản biện theo yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ đặt ra.
5. Chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động;  Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tại địa phương.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay10,310
  • Tháng hiện tại205,797
  • Tổng lượt truy cập3,066,797
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây