Người cán bộ Mặt trận hết lòng với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ hai - 28/11/2022 14:13 159
Người cán bộ Mặt trận hết lòng với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Ấn tượng đầu tiên khi gặp gỡ, tiếp xúc với ông Vương Ngọc Bửu Sơn (1968), Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 6, xã Long Tân, huyện Phú Riềng chính là sự gần gũi và rất gương mẫu, tận tâm với công việc. Nhiều năm liền với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông Sơn không quản ngại khó khăn, tận tâm, nhiệt tình với công việc, luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thôn.
Thôn 6 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Long Tân, có 288 hộ với 1.254 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) S’tiêng chiếm 83% dân số. Xác định thôn có đông DTTS cùng sinh sống, là người “vác tù và hàng tổng”, nhiều năm gắn bó với công việc trong thôn, ông Sơn đã đặt lợi ích của người dân, của thôn lên hàng đầu. Ông thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hiểu được hoàn cảnh của từng hộ gia đình, kịp thời nắm rõ những tâm tư, nguyện vọng của từng người dân, cùng những vấn đề phát sinh ở địa bàn dân cư để đưa ra bàn bạc thống nhất về cách giải quyết trong tập thể ban thôn.
Nhận thức chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, lâu dài nhằm nâng cao đời sống cho người dân, ông Sơn đã chủ động, tiên phong trong tuyên truyền, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân thi đua, thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra. Phối hợp với các đoàn thể, tổ chức vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trong thôn tham gia đóng góp được 126 triệu đồng sửa chữa 4 km đường giao thông nông thôn, phối hợp xây dựng được 7 căn nhà tình thương, vận động và được hỗ trợ 312 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đón tết; vận động nhân dân trồng 2 km đường hoa, giải tỏa hành lang lưới điện, giải tỏa mở rộng làm 10 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 6,4 km, vận động hiến đất làm đường nhựa 4 km… Từ đó, góp phần đưa xã Long Tân về đích Nông thôn mới năm 2022.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Sơn dí dỏm cho biết: “Mặt trận là trận nào cũng có mặt”, dù chỉ là câu nói vui nhưng rất hay và đúng với thực tế, nó khái quát vai trò và trọng trách của người cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Hầu như hoạt động chính trị nào ở địa phương cũng đều có sự tham gia của Mặt trận. “Bản thân là cán bộ Mặt trận, muốn nói cho dân nghe trước hết mình phải gương mẫu đi đầu, không ngại khó khăn trước công việc “miệng nói tay làm”, gần gũi, luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ánh, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp trên xem xét, giải quyết. Người dân thôn 6 còn nhiều khó khăn, muốn đời sống bà con được nâng lên thì phát triển kinh tế phải được đặt lên hàng đầu, vì thế mà không có người tư vấn, hỗ trợ về cách làm ăn thì cái nghèo luôn đeo bám”.
Trước đây, thôn 6 còn rất nhiều hộ nghèo, trong đó có những phong tục, tập quán lâu đời, lạc hậu đã ăn sâu vào tư tưởng, nếp nghĩ của người dân. Hiểu rõ điều này, ông Sơn cùng các đoàn thể, người có uy tín trong thôn tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS trong thôn. Người dân đã chăm lo phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2018, thôn 6 có 130 hộ nghèo thì đến nay, toàn thôn hiện chỉ còn 5 hộ nghèo và 76 hộ cận nghèo, đời sống nhân dân được nâng lên.
Gia đình bà Thị Pê (1961), thôn 6 là một trong những hộ được ông Sơn giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Gia đình bà Thị Pê không có đất sản xuất, đất ở, ông Sơn đã đi vận động xin đất của người bà con họ hàng để xây nhà đại đoàn kết. Bà Thị Pê thường được ông Sơn vận động trao quà mỗi dịp lễ tết. Được ông Sơn tuyên truyền và vận động, 3 người con tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, học nghề cạo mủ cao su do xã tổ chức. Có thu nhập ổn định, từ đó kinh tế gia đình khá lên và gia đình bà Thi Pê nay đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Thị Pê chia sẻ: “Được ông Sơn tuyên truyền, vận động, nên tôi ý thức được nghèo thì nó khổ, phải chăm chỉ lao động, sản xuất thì mới hết nghèo. 3 người con của tôi đều học nghề và đi cạo thuê cho thu nhập ổn định một tháng khoảng 5 triệu đồng mỗi đứa. Cuộc sống gia đình giờ ấm no hơn trước, không còn phải chạy ăn từng bữa nữa”.
Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ông Sơn đã chủ động phối hợp với ban thôn và già làng tăng cường tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bản thân ông Sơn cũng đã tạo nhóm "Nhân dân thôn 6", sau đó tích cực tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện thoại thông minh tham gia nhóm, tuyên truyền kịp thời những thông tin về tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, ông Sơn còn chủ động phối hợp hội, đoàn thể của xã tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại thôn 6, mỗi ngày trung bình gian hàng vận động mạnh thường quân hỗ trợ khoảng 100 trứng gà, hơn một tạ rau, củ, mì tôm, cá khô, trái cây... Ông Sơn cũng vận động 39 phần quà để tặng cho hộ nghèo, hộ khó khăn già cả, neo đơn tại thôn. Từ đó, bà con yên tâm, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về phòng chống dịch bệnh.
Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Tân cho biết: “Với vai trò, trách nhiệm là Trưởng ban CTMT ở khu dân cư, nhiều năm qua, ông Vương Ngọc Bửu Sơn đã có nhiều đóng góp trong công tác và tạo được uy tín trong vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam và địa phương phát động. Ông Sơn luôn được cán bộ và nhân dân trong thôn, xã tin yêu và quý mến. Những năm qua, năm nào ông cũng được cấp trên biểu dương, khen thưởng”./.


Ông Sơn luôn nặng lòng, mong muốn đồng bào S’tiêng hết nghèo
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay12,099
  • Tháng hiện tại193,940
  • Tổng lượt truy cập3,054,940
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây