Nhân dân xã Long Tân chung tay xây dựng NTM

Thứ tư - 19/01/2022 21:07 133
Nhân dân xã Long Tân chung tay xây dựng NTM
Năm 2021, cùng với xã Long Bình,  Long Tân  được huyện chọn đầu tư để về đích NTM. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã, phong trào xây dựng NTM ở xã đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã đã trình hồ sơ để tỉnh xét đạt công nhận xã đạt chuẩn NTM.
   Để hiểu thêm về nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Tân trong công cuộc xây dựng NTM, PV đài TT-TH huyện đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Chúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã về vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã: Năm 2021, Long Tân và Long Bình là 2 trong 10 xã được tỉnh chọn về đích NTM. Về thuận lợi, ngay từ đầu năm, được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; sự phối hợp của MTTQ, các phòng, ban và các đoàn thể của huyện. Về phía xã có sự thống nhất đồng lòng cao của hệ thống chính trị của xã sự chung tay góp sức của nhân dân cho nên về cơ bản cho tới thời điểm này các cái chỉ tiêu nông thôn mới của xã đã đạt và được huyện thảm định hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trình hồ sơ để tỉnh xét đạt công nhận xã đạt chuẩn NTM.
Về khó khăn: Năm 2021, là năm đầu vào giai đoạn mới, tỉnh Bình Phước thực hiện giãn cách xã hội, việc hội họp, tổ chức các buổi sinh hoạt đông người cũng bị hạn chế nên gây khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Bên cạnh đó, một phần năm nay mùa mưa kéo dài, một số công trình thi công ngoài trời như đường giao thông, nhất là các tuyến đường láng nhựa, bê tông, tiến độ thi công không được thuận lợi.
PV: Ông có thể cho biết ấn tượng nhất về kết quả triển khai ở tiêu chí nào trong số 19 tiêu chí?
Ông Nguyễn Hữu Chúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: Trong 19 tiêu chí thì có 02 tiêu chí mà theo tôi là rất khó, đến bây giờ kết quả thực hiện được khiến tôi rất là hài lòng. Thứ nhất là tiêu chí về giao thông, trong đó có vốn đối ứng của nhân dân rất lớn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm nay, tổng vốn đầu tư của xã là 47 tỷ, riêng về giao thông và công trình sửa chữa công trình văn hóa xã thu đối ứng của dân với trên 3 tỷ đồng. Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài, kinh tế của nhân dân gặp khó khăn, chúng tôi xác định được việc thu đối ứng của dân rất khó. Nhưng cũng rất may, có sự chung tay đồng lòng của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền vận động tốt, cho nên nhân dân cũng rất tin tưởng, ủng hộ. Hiện tại thì chúng tôi đã thu được tiền đối ứng và các công trình đã vào giai đoạn cũng đã sắp hoàn thành.
Tiêu chí thứ hai mà theo tôi nghĩ là cũng rất là ấn tượng, đó là tiêu chí về công tác giảm nghèo nhất là xã Long Tân có thôn 6, thôn đặc biệt khó khăn. Năm 2020, xã còn 39 hộ nghèo chiếm khoảng 1,8% tổng số hộ trên toàn xã. Chỉ tiêu của huyện đề ra năm nay là Long Tân giảm từ 16 hộ nghèo trở lên. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, kinh tế khó khăn như thế nhưng cũng được sự quan tâm của chính quyền rồi các các tổ chức đoàn thể hỗ trợ bằng nhiều kênh, gói an sinh xã hội thì đến nay xã đã giảm được 21 hộ nghèo hiện tại xã chỉ còn lại 18 hộ.
PV: Ông có đánh giá như thế nào về vai trò của nhân dân trong xây dựng NTM thời gian qua trên địa bàn xã?
Ông Nguyễn Hữu Chúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: Nhìn chung trong mọi công việc, vai trò của nhân dân hết sức quan trọng. Cũng nhờ công tác tuyên truyền vận động cho nên nhân dân trong xã rất đồng tình, ủng hộ, chung tay cùng với chính quyền góp sức xây dựng NTM. Ngoài việc đóng góp ngày công, tiền, hiến đất để xây dựng NTM thì nhân dân tất cả 7/7 thôn đều triển khai đồng loạt việc dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh, hoa, cây cảnh, cùng với nhà nước thực hiện tiêu chí sáng xanh sạch đẹp ở các khu dân cư. Tôi đánh giá rằng, vai trò của nhân dân trong việc xây dựng NTM là rất lớn.
PV: Xin ông có thể cho biết những vấn đề bứt phá trong xây dựng NTM của xã là gì?
Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã: Bứt phá trong xây dựng NTM của xã, trước năm 2021, xã Long Tân chỉ mới đạt 17/19 tiêu chí NTM. Trong đó, có 01 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa tuy rằng đã đạt nhưng cũng cần phải củng cố lại. Sau khi thực hiện NTM, nhờ có sự đầu tư của Nhà nước và sự chung tay góp sức của nhân dân, về cơ bản xã đạt 19 tiêu chí. Trong đó, 02 tiêu chí mà nhân dân rất quan tâm đó là cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất giáo dục. Từ chỗ các tuyến đường làng ngõ xóm ở xã lầy lội vào mùa mưa và nắng bụi về mùa nắng, sau khi được đầu tư NTM, đường xá khang trang hơn. Các tuyến đường đã xây dựng trong năm nay và những năm trước đó thì nhân dân chung tay đóng góp tiền và làm các tiêu chí sáng xanh sạch đẹp, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn xã được nâng lên rõ rệt. Thứ hai, phong trào xây dựng NTM góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần nhân dân; thu nhập của nhân dân trong hai năm gần đây nhất là năm 2020, 2021 đã nâng cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 54,2 triệu đồng/người/năm; đời sống tinh thần của nhân dân trong xã cũng được chăm lo chu đáo, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước./.
PV:  Xin trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của chúng tôi!



Ông Nguyễn Hữu Chúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trả lời phỏng vấn một số nội dung về xây dựng NTM trên địa bàn
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay400
  • Tháng hiện tại195,887
  • Tổng lượt truy cập3,056,887
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây