Nuôi lươn không bùn “Làm chơi ăn thật”

Thứ tư - 31/08/2022 20:56 173
Nuôi lươn không bùn “Làm chơi ăn thật”
Chỉ với diện tích 32 m2, nhưng với cách nuôi khoa học, cùng với tư duy khám phá nên sau một năm, gia đình ông Nguyễn Kim Sao, thôn 4, xã Long Tân, huyện Phú Riềng thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn thương phẩm. Đây là một trong những mô hình nuôi lươn không bùn thành công đầu tiên ở xã Long Tân.
Cuối năm 2020, trong một chuyến đi Cà Mau, ông Sao có cơ duyên được tận mắt thấy mô hình nuôi lươn không bùn, hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù đã ở tuổi 68, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, năng động trong phát triển kinh tế và nhất là sự hứng thú với chăn nuôi, đã thôi thúc ông tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, để áp dụng đầu tư. Đầu năm 2021, ông bắt tay vào xây dựng mô hình. Tận dụng đất trống xung quanh nhà và vật liệu sẵn có, ông xây 8 ô bể, lót bạt xung quanh, mỗi bể dùng lưới chia làm 2 ngăn, mỗi ngăn có diện tích khoảng 2m2, đầu tư hệ thống ống nước, để thay nước hàng ngày. Sau khi hoàn thiện, khử khuẩn, ông liên hệ mua lươn giống với mức giá hơn 2 triệu đồng/1kg về thả nuôi. Ban đầu do chưa nắm chắc kỹ thuật, thay nước không kịp thời nên cũng xảy ra sự cố lươn chết. Không nản trí, đến nay ông Sao đã có cách chăm sóc khoa học, đúng quy trình nên mô hình nuôi lươn không bùn của ông đã ổn định, phát triển tốt và cho thu nhập.
Theo ông Sao, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, vì vậy hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn; trên mặt nước nhất định phải rải nhiều sợi nilon làm giá thể để lươn trú ngụ. Thay vì nuôi lươn bằng cám công nghiệp, ông Sao đầu tư nuôi trùn Quế, hàng ngày xay nhiễn trùn trộn với cám viên cho Lươn ăn, vừa giảm tải lượng cám vừa cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất, giúp lươn khỏe mạnh, nhanh lớn. Bên cạnh đó, phải chú trọng phòng trị các bệnh thường gặp và khử khuẩn bể nuôi…. Khoảng 12 tháng nuôi, lươn thương phẩm đủ tuổi, thịt dai, ngon, giàu chất dinh dưỡng, mỗi con đạt trọng lượng từ 3 – 400 gam, thì có thể xuất bán, với giá hiện nay từ 150 đến 170 nghìn đồng/1kg. Sau 1 năm, với diện tích 32m2, nuôi khoảng 9.000 con lươn, trừ chi phí ông Sao thu lãi khoảng 150 triệu đồng.
Ông Sao cho biết thêm: “Mô hình nuôi lươn này rất hiệu quả, đầu tư chuồng trại đơn giản, chi phí thức ăn phải đầu tư ít, không tốn nhiều thời gian, mỗi ngày chỉ phải bỏ ra khoảng 15 phút cho lươn ăn và 15 phút thay nước, làm sao đảm bảo nước luôn sạch và trong thì con lươn sẽ đỡ bệnh. Xịt thuốc sát khuẩn để đảm bảo lươn khỏe mạnh. Bản thân tôi đã lớn tuổi thấy đây là mô hình chăn nuôi phù hợp với sức khỏe, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại tôi chỉ bán lẻ cho bà con xung quanh, tới đây lượng lươn nhiều hơn tôi sẽ liên hệ với chợ đầu mối dưới thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương để xuất bán”.
Tận dụng phụ phẩm từ phân và nước xả hàng ngày, ông Sao xây thêm 2 bể nuôi cá trê và cá rô phi, làm thức ăn cho đàn heo 25 con, phân heo dùng để nuôi trùn quế và bón cho vườn sầu riêng, chôm chôm. Theo ông Sao, tổng thu nhập từ tất cả cây trồng, vật nuôi trong mô hình khép kín rộng khoảng 3 sào đất xung quang nhà, năm vừa qua, sau khi trừ chi phí ông thu khoảng 350 triệu đồng.
Từ ưu điểm vượt trội với mô hình nuôi lươn không bùn và nhu cầu tiêu thụ lươn lớn, ông Sao dự định mở rộng quy mô, tăng số bể nuôi. Ngoài ra ông còn tiếp tục tìm hiểu, học hỏi để hướng tới nuôi lươn sinh sản, tự chủ về con giống và bán cho các hộ có nhu cầu. Ông Sao cho biết, sẵn sàng chia sẻ cách xây dựng bể, kinh nghiệm, kỹ thuật, cách phòng trị bệnh, cho những người dân có nhu cầu nuôi lươn, để phát triển kinh tế gia đình và góp phần đa dạng hóa mô hình chăn nuôi tại địa phương.
          Bà Bùi Thị Mai Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Tân cho biết: “Mô hình nuôi lươn không bùn đang là mô hình khá mới trên địa bàn, được các hộ dân tự học hỏi, tìm hiểu và áp dụng tại địa phương. Ban đầu chỉ có 2 hộ, đến nay đã nhân rộng ra được 4 hộ. Nhìn chung mô hình nuôi lươn không tốn thời gian,  hình thức nuôi đơn giản, phù hợp với các hộ lớn tuổi, ít đất canh tác. Hội Nông dân xã thấy đây là mô hình rất hay nên thời gan tới sẽ tổ chức cho các Hội viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình từ đó phát triển kinh tế hộ gia đình”./.


Ông Nguyễn Kim Sao rất hài lòng với hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn của mình.

Ông Nguyễn Kim Sao tận dụng phế phụ phẩm từ phân và nước nuôi lươn để nuôi cá làm nguồn thức ăn cho heo.
 

Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay1,625
  • Tháng hiện tại43,746
  • Tổng lượt truy cập3,131,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây