Ông Nguyễn Hữu Năm - Lão nông đam mê sáng tạo kỹ thuật.

Thứ hai - 28/03/2022 21:08 90
Ông Nguyễn Hữu Năm - Lão nông đam mê sáng tạo kỹ thuật.
Ở tuổi 70, nhưng ông Nguyễn Hữu Năm, ngụ thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, vẫn không ngừng cải tiến nông cụ, sáng tạo kỹ thuật canh tác, nâng cao năng xuất vườn cây của gia đình. Các sáng kiến của ông được ứng dụng rộng rãi mang lại hiệu quả, năng xuất cao trong sản xuất. Ông được người dân quanh vùng gọi với tên thân mật “Ông Năm Sầu Riêng”.
SÁNG KIẾN BẮT NGUỒN TỪ THỰC TIỄN
Năm 1979, theo chủ trương của nhà nước, ông Năm cùng gia đình vào Bình Phước làm kinh tế mới, trải qua nhiều công việc khác nhau với nhiều thăng trầm trong cuộc sống, ông Năm cùng vợ và các con vẫn kiên trì bám trụ vùng đất mới. Từ sự nhanh nhẹn, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, giờ đây gia đình ông đã gầy dựng được một cơ ngơi đáng ngưỡng mộ. Dù không trải qua lớp đào tạo về cơ khí nhưng cả cuộc đời làm nông, cùng với niềm đam mê sáng tạo, ông Năm đã sáng chế, cải tiến thành công nhiều loại máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực.
Chia sẻ về niềm đam mê sáng tạo, ông Nguyễn Hữu Năm cho biết: nghề dạy nghề, mỗi người một nghề. Đam mê của tôi xuất phát từ chỗ làm nhiều, thấy lao động chân tay quá cực, nên tôi trăn trở, suy nghĩ, tính toàn làm thế nào để giảm công lao động mà mang lại hiệu quả, năng xuất cao, từ đó mày mò, nghiên cứu, tham khảo các loại máy móc rồi sáng chế để áp dụng vào sản xuất trên vườn cây của gia đình”.
Thời gian trước đây, khi vườn cao su xuất hiện bệnh nấm hồng, nấm trắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng, để loại bỏ nấm bệnh, nông dân phải thường xuyên phun thuốc. Tuy nhiên, do cây cao su thân cao, nhiều cành, phun thuốc theo cách truyền thống rất tốn công và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Từ đó ông trăm trở làm sao để vừa phun thuốc hiệu quả,tiết kiệm nhân công, vừa hạn chế ảnh hưởng sức khỏe. qua nhiều ngày tìm tòi, ông Năm đã chế tạo ra máy phun thuốc nấm cho cây cao su với công xuất một ngày từ 8ha đến 10ha cây trưởng thành. Cũng từ chiếc máy ấy, ông tiếp tục cải tiến thành công máy quạt lá chống cháy cho vườn cao su, trung bình một ngày quạt gom lá được khoảng 5ha. Sáng chế của ông được nhiều người biết đến, nhiều công ty và nông dân tìm đến học hỏi, áp dụng. Ông Năm sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để mọi người cùng áp dụng rộng rãi, nâng cao năng xuất vườn cây. Ngoài việc phun thuốc vườn nhà mình, ông Năm còn phun thuốc và quạt lá thuê cho người dân trong vùng với tiền công hợp lý.
CÁC SÁNG KIẾN MANG TÍNH ỨNG DỤNG CAO.
Năm 2021, ông Năm tiếp tục sáng chế thành công “Máy phun thuốc cây trồng đa năng bảo vệ sức khỏe con người”. Ông đặt hàng đầu máy cày có gắn máy lạnh trong cabin, giá 140 triệu đồng, ông tự chế thêm 2 phi chứa thuốc gắn trên máy cày, phía sau gắn đầu, tay bơm, quạt gió... để hỗ trợ việc phun thuốc lên cao và phân tán đồng đều thuốc. Trong vườn ông Năm cũng bố trí khu vực pha thuốc, sau đó, thuốc sẽ được bơm lên bồn innox cao khoảng 2m, có gắn hệ thống ống nước, khi tài xế điều khiển máy xịt thuốc tới nơi, hệ thông ống nước sẽ dẫn thuốc  vào 2 thùng phi ở đầu máy cày, quá trình vận hành hạn chế tối đa việc con người tiếp xúc trực tiếp với thuốc. Với sáng kiến này, ông Năm đã tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật huyện Phú Riềng lần thứ III, năm 2020-2021 đạt giải Ba và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ VI (2020-2021) đạt giải tác giả lớn tuổi nhất có sản phẩm lọt vào vòng chung khảo. Đặc biệt, từ những ưu điểm của máy Xịt thuốc cây trồng đa năng bảo vệ sức khỏe con người, ông Năm đã nhận được nhiều đơn đặt hàng không chỉ trong huyện, trong tỉnh mà cả nước ngoài.
Nói về ưu điểm của chiếc máy này, ông Năm cho biết: “Ưu điểm của máy xịt thuốc cây trồng đa năng bảo vệ sức khỏe con người là lượng thuốc tản đều khắp cây, cả mặt trong và mặt ngoài tán lá, giúp cây hấp thụ một cách triệt để đối với các loại thuốc kích thích và sâu bệnh được loại bỏ hoàn toàn; tốc độ một giờ có thể xịt từ 0,5 đến 0,7ha tùy vào địa hình. Ưu điểm lớn nhất là con người không phải tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc trừ sâu hay kích thích. Mọi công đoạn đều tự động từ khâu pha thuốc, bơm lên bồn, và xịt lên cây. Tài xế chỉ việc ngồi trong khoang đầu điều khiển”.
Ngoài đam mê sáng chế, cải tiến máy móc, ông Năm còn có nhiều sáng tạo trong quá trình trồng và chăm sóc vườn cây, với đặc tính của cây sầu riêng, sau khi ra hoa, kết trái, để đảm bảo lượng trái trên cây đều, đẹp, không để cây phải nuôi quá nhiều trái, người trồng sầu riêng phải tỉa bớt những trái không đạt chất lượng. Tuy nhiên rất nhiều chùm trái non ở trên cao, đầu cành, leo lên tỉa vừa mất công lại vừa nguy hiểm, ông Năm đã sáng chế ra cách tỉa trái non rất hiệu quả. Chỉ đơn giản bằng chiếc kéo tỉa trái thông thường, nối thêm cán bằng cây lồ ô độ dài tùy thuộc vào độ cao của cây sầu riêng, đính thêm 1 sợi dây cáp, nhân công có thể đứng dưới đất tỉa trái trên cao, không phải trèo lên cây như trước.
Với diện tích 34ha, vừa trồng cao su, vừa trồng cây ăn trái, nhưng gia đình ông Năm chỉ tốn 6 nhân công thường xuyên, khi vào mùa cao điểm mới phải thuê nhân công thời vụ. Trong quá trình canh tác, ông Năm cũng luôn học hỏi và ứng dụng kỹ thuật vào quy trình trồng và chăm sóc vườn cây, vì vậy dù trồng điều, cao su hay cây ăn trái, trên cùng một diện tích, sản lượng và chất lượng nông sản của ông Năm luôn đạt cao hơn so với các vườn trong vùng.
Với những nỗ lực trong quá trình sản xuất, năm 2010, ông Năm được phong tặng danh hiệu quả điều vàng; năm 2013, ông được Chủ tịch nước trao cúp vàng Nông dân Việt Nam xuất sắc; năm 2017 ông được phong tặng danh hiệu Nông dân ưu tú tỉnh Bình Phước và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và nhiều giải thưởng khác của Trung ương, tỉnh, huyện công nhận sự sáng tạo và thành quả lao động của “ Ông Năm Sầu Riêng”./.



Ông Nguyễn Hữu Năm( bìa phải) hướng dẫn nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, thăm vườn sầu riêng của gia đình.

Máy Xịt thuốc cây trồng đa năng bảo vệ sức khỏe con người do ông Năm sáng chế mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Hữu Năm chế tạo chiếc kéo tỉa trái non cây sầu riêng chỉ cần đứng dưới đất tỉa trái trên cao.
Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay5,156
  • Tháng hiện tại200,643
  • Tổng lượt truy cập3,061,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây