Trường THPT Ngô Quyền: Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Thứ ba - 10/05/2022 19:34 119
Trường THPT Ngô Quyền: Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó học giỏi.
Những năm qua, Đoàn Trường THPT Ngô Quyền, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực, ý nghĩa giúp học sinh nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường.
 

“Nuôi heo đất”, “thùng quyên góp” giúp bạn đến trường là những hoạt động nằm trong mô hình “Giúp học sinh nghèo Vượt khó học giỏi” được thầy và trò nhà trường thực hiện hơn 5 năm qua. Hoạt động này nhằm gây quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi tới trường. Để phong trào hoạt động hiệu quả, ngay từ đầu năm học đoàn trường đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của phong trào trong phụ huynh, học sinh. Từ đó, giúp phụ huynh hiểu và tạo điều kiện động viên học sinh biết tiết kiệm từ tiền tiêu vặt, tiền ăn sáng, tiền bán phế liệu… để ủng hộ phong trào. Thông qua hoạt động, nhằm giáo dục học sinh học tập, tiết kiệm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, giáo dục tinh thần tương thân tương ái cho các em học sinh nhà trường.
Em Kiều Thị Trúc Linh, Học sinh lớp 12A4, trường THPT Ngô Quyền, xã Long Hà, huyện Phú Riềng cho biết: “Tham gia vào mô hình này, em thường tiết kiệm tiền từ bán giấy vụn, phế liệu để bỏ heo đất của lớp. Em thấy rất vui và ý nghĩa, bởi nó giúp em có được cơ hội, một khả năng phần nào nhỏ bé giúp cho các bạn khác tiếp bước tới trường và có một tương lai tốt đẹp, tươi sáng hơn. Từ đó giúp lan tỏa tình yêu thương tới các bạn nhiều hơn, tiếp nối truyền thống của ông cha ta “lá lành đùm lá rách”. Mô hình chính là cây cầu kết nối yêu thương giữa chúng em”.
 

Trao tặng  học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại trường THPT Ngô Quyền.
 
Thầy Phan Văn Hải, Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Quyền, xã Long Hà, huyện Phú Riềng :  “Mô hình này được đoàn trường triển khai thực hiện hơn 10 năm đã giúp cho các em học sinh nghèo, khó khăn của trường có điều kiện để tiếp bước đến trường; sẻ chia những khó khăn về chi phí học tập, tạo động lực giúp các em vươn lên trong học tập và trở thành những con ngoan, trò giỏi. Ngoài ra, mô hình này còn giúp cho các em đi học các trường đại học bằng cách đoàn trường đã vận động các mạnh thường quân, tổ chức học bổng tại Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh và trong tỉnh giúp cho rất nhiều em tiếp tục theo học các trường đại học, cao đẳng. Sau khi các em ra trường có công ăn việc làm ổn định thì các em lại quay về trường cùng với đoàn trường hỗ trợ học sinh đang theo học tại trường”.
Trường THPT Ngô Quyền hiện có với gần 700 học sinh; phần lớn học sinh là con em nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn chung ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, nên đa số các em nỗ lực vươn lên, học tập tốt. Cũng từ cơ sở đó, năm 2011, Đoàn trường đã xây dựng mô hình “Giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi” bằng việc phát động nhiều nguồn quỹ như: Quỹ tiếp bước đến trường, quỹ chắp cánh ước mơ, nuôi heo đất, tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ; vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài tỉnh; kêu gọi các suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Qua đó, mỗi năm Đoàn trường đã quyên góp được trên 100 triệu đồng tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.
Em Thị Yến, Học sinh lớp 11A2, Trường THPT Ngô Quyền, xã Long Hà, huyện Phú Riềng cho biết:  “Gia đình em có hoàn cảnh hết sức khó khăn, ba mẹ em đi cạo mủ thuê ở xa, em ở nhà tự học hành và chăm lo cho các em. Gia đình em nghèo, thiếu thốn về vật chất, em thường vừa đi học vừa đi làm thêm phụ giúp cha mẹ. Khi nhận được học bổng từ các thầy cô và các bạn đã giành tặng cho em, em rất biết ơn và trân trọng sự quan tâm và yêu thương giành cho em. Em hứa sẽ học tập thật tốt để làm một người con ngoan trò giỏi”.
Những phần quà được trao mang nặng tình yêu thương, nghĩa đồng bào của các nhà hảo tâm, của các thầy, cô giáo và bạn dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm thường xuyên đó đã động viên các em có hoàn cảnh khó khăn luôn cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mong mỏi của phụ huynh và thầy cô giáo. Nhiều học sinh sau khi được giúp đỡ đã vươn lên trong học tập đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đậu vào các trường Đại học tốp trên.
Thầy Nguyễn Phi Trường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, xã Long Hà, huyện Phú Riềng phấn khởi nói:  “Mô hình “Giúp học sinh nghèo Vượt khó học giỏi” của đoàn trường thực sự hoạt động rất hiệu quả. Đoàn trường đã phát động tới các chi đoàn nuôi heo đất hoặc các buổi sinh hoạt dưới cờ quyên góp trực tiếp. Song song đó, bản thân đồng chí Bí thư đoàn trường cùng ban thường vụ đoàn trường tranh thủ vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xin các suất học bổng hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vươn kên học tốt. Tôi rất ghi nhận và đánh giá rất cao mô hình này, và chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện để nhân rộng trong những năm tiếp theo”.
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các mô hình giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn thực sự đã lan tỏa trong cộng đồng,  đem lại hiệu ứng tích cực. Góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt việc huy động học sinh đến trường và duy trì sĩ số học sinh, nâng cao giáo dục toàn diện của nhà trường./.

Vận động trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay12,136
  • Tháng hiện tại177,576
  • Tổng lượt truy cập3,038,576
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây