CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ NHÂN DÂN CẦN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Thứ tư - 06/07/2022 21:12 182
CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ NHÂN DÂN CẦN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG
Chiều 5-7, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hòa, TUV, Bí thư Huyện ủy chủ trì họp Ban chỉ đạo (BCĐ) giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án huyện Phú Riềng vào. Đồng chí Lê Anh Nam, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện cùng dự.
Cuộc họp đã thông qua quyết định thành lập BCĐ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án huyện Phú Riềng gồm 18 thành viên. Trong đó đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Xuân Hòa làm trưởng ban. Đồng chí Lê Anh Nam, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phó Trưởng ban thường trực và 2 phó ban.
Các thành viên tham dự cuộc họp cũng được thông qua một số dự án GPMB trên địa bàn huyện: Thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựngTTHC huyện Phú Riềng giai đoạn 1. Dự án BOT mở rộng đường ĐT 741 đoạn qua huyện Phú Riềng.
5 công trình giao thông đã triển khai gồm: cầu Long Tân- Tân Hưng (Hớn Quản); công trình nâng cấp, mở rộng đường liên huyện Phú Riềng – Bù Đăng; đường kết nối từ Bù Nho đi Phước Tân qua TTHC huyện hướng về cầu Long Tân –Tân Hưng (Hớn Quản); đường vào khu công nghiệp Long Tân; đường từ Bù Nho đi Phước Tân.
6 dự án triển khai năm 2022 gồm: đường liên huyện Phú Riềng (xã Long Bình) – Bù Gia Mập (xã Bình Thắng); đường từ xã Phú Trung đi xã Phước Tân kết nối ĐH312 với đường ĐT 759; công trình đường dẫn cầu Long Tân - Tân Hưng (Hớn Quản); đường liên xã Phú Trung đi Phước Tân; đường liên xã Long Bình đi Bình Sơn; đường từ trường cấp II – III Long Phú đi xã Bình Tân.
Trong quá trình triển khai các dự án còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc: Nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, do các hộ cho rằng đơn giá bồi thường thấp hơn giá thị trường; một số công trình của hộ dân bị ảnh hưởng gần hết căn nhà và kiến trúc; một số hộ đòi phải hỗ trợ kinh phí về vật kiến trúc; trình tự thủ tục thu hồi đất của Công ty cao su Phú Riềng trải qua nhiều khâu; một số hộ chủ sở hữu đất nhưng không phải người địa phương dẫn tới khó khăn trong công tác xác minh; giá bất động sản tăng nên khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân giải phóng mặt bằng…
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Nam yêu cầu vấn đề GPMB cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, đồng thuận hiến đất mở đường, trong đó phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Thu hồi mặt bằng khó, nhiều bước, cần nghiên cứu kỹ quy trình công tác GPMB, đúng quy trình, minh bạch. Hội đồng GPMB huyện tham mưu giúp chủ tịch hội đồng nghiên cứu trình tự GPMB, đảm bảo đúng quy trình, đúng luật. Lãnh đạo các xã và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phải vào cuộc quyết liệt GPMB nhanh nhất, để các chủ đầu tư có mặt bằng sạch nhanh chóng triển khai các dự án.
Tại buổi làm việc, các phòng ban và các xã có dự án đi qua đã phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó cần công khai dự án, các chủ đầu tư chậm báo cáo khó khăn trong triển khai thực hiện; thành lập tổ tuyên truyền, vận động; cần cắm mốc có biên bản cụ thể với các hộ dân .
Kết luận cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Xuân Hòa yêu cầu cầu các thành viên BCĐ cần xác định vai trò trọng tâm trong công tác GPMB; rà soát, bổ sung các thành viên BCĐ cho phù hợp. UBND huyện tham mưu quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên BCĐ, hoàn chỉnh thành báo cáo của các phòng ban đơn vị để BCĐ để có sự chỉ đạo thống nhất.
Thời gian tới, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: UBND huyện nắm tổng quan lại các dự án, phân tích các nguyên nhân còn vướng mắc trong GPMB; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã tăng cường tuyên tuyền các chính sách liên quan về GPMB; đẩy nhanh tiến độ, quy trình thủ tục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các dự án trọng điểm của tỉnh và của huyện trên địa bàn.
UBND huyện phối hợp các đơn vị nội chính rà soát hoàn thiện, hồ sơ, xây dựng các phương án tổ chức cưỡng chế, đúng quy trình, thủ tục đối với các hộ đã được tuyên truyền vận động nhưng vẫn cố tình không chấp hành. Đối với các dự án trên địa bàn cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đặc biệt tăng cường vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy dân chủ và dân vận chính quyền.
Rà soát các cơ chế chính sách, pháp lý liên quan đền bù GPMB đảm bảo có lợi cho nhân dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật đối với từng dự án. UBND các xã rà soát lại công tác đền bù, GPMB đối với dự án đi qua địa phương. MTTQ và đoàn thể rà soát, nắm bắt dư luận nhân dân về GPMB, bồi thường và cưỡng chế; các thành viên BCĐ có phương án tuyên truyền cụ thể cho từng dự án; tăng cường gặp gỡ, đối thoại trong từng dự án, tạo sự đồng thuận trong nhân dân./.


Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Xuân Hòa kết luận cuộc họp

Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Nam phát biểu tại cuộc họp
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay3,446
  • Tháng hiện tại168,886
  • Tổng lượt truy cập3,029,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây