Bình Phước phát động Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19

Thứ ba - 28/12/2021 09:35 91
Bình Phước phát động Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19
Sáng nay (28-12), UBND tỉnh ban hành Công văn khẩn số 4319/UBND-KGVX về việc triển khai Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả.
Theo đó, đối tượng là người có bệnh nền có nguy cơ cao, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19. Thời gian triển khai chiến dịch từ ngày 28-12-2021 đến 28-1-2022; từ ngày 29-1-2022 tiếp tục triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
UBND tỉnh đã đề ra 6 hoạt động cụ thể trong chiến dịch.
Hoạt động 1: Cập nhật danh sách và quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ.
UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê người thuộc nhóm nguy cơ, gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ và phê duyệt danh sách nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn phụ trách. Điều tra xác định các yếu tố: Tình trạng bệnh nền đang được điều trị; tình trạng sức khỏe (khả năng tự đi lại, tự chăm sóc bản thân); tình trạng sống chung (sống một mình, sống chung); nhu cầu hỗ trợ (chăm sóc, điều trị bệnh nền, thuốc, nhu cầu khác). UBND các xã, phường, thị trấn hoàn thành việc thu thập thông tin của người thuộc nhóm nguy cơ, báo cáo về UBND các huyện, thị xã, thành phố trước ngày 2-1-2022.


Cán bộ Trạm Y tế phường Long Phước, TX. Phước Long hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Ảnh: Phạm Quang
UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào danh sách người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn để dự trù số lượng xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gửi về Sở Y tế (thông qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chậm nhất ngày 3-1-2022 để được cung ứng trước ngày 5-1-2021. UBND các huyện, thị xã, thành phố phân phối xét nghiệm nhanh kháng nguyên đến UBND các xã, phường, thị trấn trước ngày 7-1-2022 để sẵn sàng cho chiến dịch.
Sở Y tế quản lý cơ sở dữ liệu về những người thuộc nhóm nguy cơ, thực hiện các phân tích đánh giá để kịp thời có các biện pháp phù hợp trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Hoạt động 2: Xét nghiệm phát hiện người mắc Covid-19 trong nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình.
UBND các xã, phường, thị trấn trên cơ sở đánh giá cấp độ dịch của từng địa bàn (theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021) thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình khi có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Sở Y tế ban hành hướng dẫn cụ thể việc xét nghiệm, đảm bảo phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, hoàn thành trước ngày 31-12-2021.
Khuyến khích, hướng dẫn người dân thuộc nhóm nguy cơ tự làm xét nghiệm nhanh, khai báo kết quả cho trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn theo dõi, điều trị kịp thời, đúng quy định. Trường hợp không tự làm xét nghiệm được, giao trạm y tế, trạm y tế lưu động... thực hiện xét nghiệm cho người thuộc nhóm nguy cơ.
Sau khi xét nghiệm tầm soát xong, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì lập hồ sơ theo dõi và tư vấn sức khỏe (hoạt động 6); nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì chuyển ngay đến cơ sở y tế để điều trị (hoạt động 5).
Hoạt động 3: Tăng cường truyền thông, tư vấn về phòng chống dịch Covid-19 cho nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình.
UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường triển khai truyền thông đến các đối tượng đích là những người thuộc nhóm nguy cơ, người sống chung, người cùng gia đình, tập trung vào các nội dung sau:
Biết cách tự theo dõi sức khỏe; thực hiện tốt thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế tụ tập và đến nơi tập trung đông người; thực hiện khai báo y tế. Thông tin đầy đủ về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; thuyết phục, động viên người thuộc nhóm nguy cơ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều để khẩn trương tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 và thông báo với cơ quan y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị sớm.
Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mệt mỏi; mất vị giác hoặc khứu giác thì báo ngay trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn, kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi, cách ly và điều trị theo quy định.
Hoạt động 4. Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo không bỏ sót đối với những người thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát những người thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, tăng cường truyền thông nhằm thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin.
Sở Y tế - Văn phòng Thường trực chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin đến từng người dân thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình, đảm bảo không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó cần chú ý tổ chức các điểm tiêm chủng cố định, lưu động để người thuộc nhóm có nguy cơ được tiếp cận thuận tiện, dễ dàng. Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc xin tại nhà.
Tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Hoạt động 5: Điều trị F0 thuộc nhóm nguy cơ.
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, trạm y tế, trạm y tế lưu động... chuyển ngay F0 thuộc nhóm nguy cơ đến cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn hoặc đến cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 được phân công phụ trách của địa bàn huyện đó (trừ trường hợp đủ điều kiện điều trị tại nhà, nơi lưu trú theo quy định). Đồng thời, F0 sẽ được điều trị theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
Hoạt động 6: Chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình.
Trên cơ sở danh sách người thuộc nhóm nguy cơ, trạm y tế, trạm y tế lưu động. thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, bao gồm chăm sóc cả các bệnh nền, bệnh không lây nhiễm cho người thuộc nhóm nguy cơ, thành lập các nhóm Zalo tư vấn, hỗ trợ. Tổ chức các biện pháp phát hiện sớm người mắc bệnh không lây nhiễm (bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản...) để quản lý điều trị kịp thời. Quản lý, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn, tư vấn người mắc bệnh không lây nhiễm bảo đảm chế độ ăn uống, vận động thể lực, tuân thủ điều trị và tự chăm sóc, theo dõi tại nhà.
Thực hiện quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và tại các cơ sở y tế theo Hướng dẫn điều trị, quản lý một số bệnh không lây nhiễm trong dịch Covid-19 ban hành tại Quyết định số 1886/QĐ-BYT ngày 27-4-2020 và các quy định hiện hành. Bảo đảm việc cung ứng, cấp phát thuốc kịp thời, đầy đủ để điều trị các bệnh không lây nhiễm. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các tổ chức hỗ trợ, người sống chung, người sống cùng gia đình về phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc, điều trị Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ.
Trong quá trình khám, tư vấn và thăm hỏi sức khỏe từ xa, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ chuyển nặng, trạm y tế, trạm y tế lưu động... đến ngay nhà người thuộc nhóm nguy cơ để kịp thời sơ cấp cứu tại nhà và chuyển viện.
* Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19: Tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ để thực hiện việc theo dõi sức khỏe, cách ly đảm bảo việc giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc Covid-19. Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn mới được sống chung, tiếp tục chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ.
Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới với các biến thể mới có khả năng lây lan nhanh và gây nguy hiểm như Delta (B.1.617), Omicron (B.1.1.529). Trong đó, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong cao khi mắc Covid-19 là nhóm người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ. Do đó, việc quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong là rất cấp thiết, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Nguồn tin: Nguyễn Diễm (nguồn Bình Phước Online)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay11,632
  • Tháng hiện tại156,207
  • Tổng lượt truy cập3,017,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây