HUYỆN PHÚ RIỀNG TIÊU HUỶ 19 CON LỢN DƯƠNG TÍNH VỚI DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI.

Thứ sáu - 25/08/2023 15:01 232
Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Riềng, đến ngày 23/8/2023, có 2 hộ chăn nuôi trên địa bàn 2 thôn của 2 xã Long Tân và Long Hà; có lợn chết do mặc dịch tả lợn Châu Phi, hiện đã tiêu hủy 19 con lợn với tổng trọng lượng 823kg.
Bà con chăn nuôi cần lưu ý, dịch tả lợn châu Phi có thời gian ủ bệnh từ 3-15 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 3-4 ngày. Vi rút Dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp với lợn bệnh hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và ăn thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc bị ve mềm cắn. Có thể lây lan qua tinh dịch.
Đối với khu vực chăn nuôi: Hàng tuần phải rắc lớp vôi mới. Phun sát trùng đúng và đủ liều lượng, đặc biệt chú ý trần, vách chuồng và các ngõ ngách. Tiêu diệt côn trùng gặm nhấm, chim và các loại ve mềm.
Chỉ có nhân viên và người có trách nhiệm mới được vào trại và khu vực sản xuất. Tuân thủ tuyệt đối việc cách ly, tiêu độc, sát trùng người.
Phương tiện vận chuyển phải được sát trùng thật kỹ ngay tại cổng trại. Thuốc sát trùng phải đúng liều lượng, áp lực máy phun sát trùng phải đủ mạnh, thời gian xe dừng lại để sát trùng phải đủ.
Chỉ sử dụng thức ăn nguồn gốc rõ ràng, không cho lợn ăn thức ăn thừa. Chỉ nhập lợn từ những nguồn cung cấp uy tín, tuyệt đối không mua lợn từ nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Thực phẩm sử dụng cho bếp ăn của trại phải có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn sinh học khi đưa vào trại.
​          Khi thấy lợn sốt cao, chết hàng loạt, xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào thì phải báo ngay cơ quan thú y hoặc UBND xã để được hỗ trợ chẩn đoán và xử lý kịp thời. Trong khi chờ đợi kết quả chẩn đoán, tuyệt đối không được vận chuyển, giết mổ, bán tháo đàn lợn hoặc vứt xác lợn chết ra bên ngoài, kênh, ngòi, sông rạch. Xác lợn chết phải được chôn dưới hố sâu có rắc vôi hoặc tiêu hủy bằng biện pháp thiêu đốt../.


Hình ảnh lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.
 

Nguồn tin: Đức Trọng:
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay10,075
  • Tháng hiện tại191,916
  • Tổng lượt truy cập3,052,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây