Liều thuốc tâm hồn của người cao tuổi ở xã Long Tân

Thứ năm - 28/04/2022 19:48 213
Liều thuốc tâm hồn của người cao tuổi ở xã Long Tân
Khi tuổi tác đã cao niềm vui của người cao tuổi không còn nhiều nữa. Tuy vậy, xác định niềm vui sẽ góp phần làm tăng chất lượng cuộc sống, tăng sức khỏe nên một số người cao tuổi ở xã Long Tân, huyện Phú Riềng đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân. Trải qua 8 năm hoạt động, câu lạc bộ đã chứng minh được rằng đây là một sân chơi bổ ích không chỉ dành cho người cao tuổi.
“Tháng ba hoa tím vườn cà
Hoa gạo đỏ rực mặn mà yêu thương
Hoa xoan chung thủy ven đường
Để cho hoa bưởi ngát hương tình nồng”

Đó là những vần thơ mộc mạc, giản dị, gần gũi với thiên nhiên được ông Lê Huy Lành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân đọc tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân hàng tháng. Câu lạc bộ của Hội người cao tuổi xã Long Tân, huyện Phú Riềng được thành lập năm 2014 với 14 thành viên. Câu lạc bộ tập hợp những người có đam mê và sở thích thơ ca để cùng giao lưu, chia sẻ và xem đó là niềm vui của cuộc sống tuổi già. Mỗi người một khả năng, nhưng họ có chung tình yêu đối với đất nước, quê hương Bình Phước. Vì vậy, những vần thơ tuy mộc mạc nhưng chứa đầy những cảm xúc tích cực về sự đổi thay của quê hương luôn được chọn làm chủ đề của những buổi sinh hoạt. Cứ một tháng một lần, câu lạc bộ lại tập trung giao lưu thơ tại nhà một thành viên. Trước là sinh hoạt, sau là thăm hỏi sẻ chia về sức khỏe, hoàn cảnh sống để thắt chặt tình đoàn kết. Khi tâm hồn được quan tâm chăm sóc, các thành viên đều thấy cuộc sống bản thân thay đổi tích cực.
Bà Hoàng Thị Thắm, thành viên Câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân chia sẻ: Tham gia câu lạc bộ, tôi cùng mọi người ai nấy như trẻ lại. Các thành viên được cùng nhau ngân nga những vần thơ do chính mình sáng tác cho mọi người cùng nghe và tán thưởng, góp ý. Mỗi bài thơ, ý thơ là một câu chuyện từ trong chính cuộc sống đời thường của các thành viên và càng đẹp hơn khi những vần thơ ấy được cất lên vào mỗi dịp đón xuân hay mỗi sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước.
Nhận thấy những ảnh hưởng tích cực của việc tham gia câu lạc bộ nên hầu như các thành viên tham gia sinh hoạt rất đều đặn và thường xuyên. Những buổi sinh hoạt không còn hạn chế ở việc đọc thơ, giao lưu thơ mà còn cùng nhau “xuất bản” những tập thơ của Câu lạc bộ. Không giới hạn ở chủ để tình yêu quê hương đất nước, nhiều tâm hồn đã “ trẻ hóa”  với những tác phẩm rất đặc sắc.
Ông Lê Huy Lành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân cho biết: Câu lạc bộ luôn đổi mới hình thức hoạt động, sinh hoạt chi hội và mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục rất thiết thực, hiệu quả trong nhân dân, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Thông qua những tác phẩm thơ của CLB, nhiều thông tin về lịch sử truyền thống, văn hóa, giáo dục, chính trị, kinh tế… của địa phương được cập nhật; những tấm gương điển hình được vinh danh, vừa là nguồn động viên, vừa là động lực để nhân dân xã nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng, đổi mới quê hương.
Mỗi năm Câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân tổ chức in 2 tập thơ, mỗi tập thơ một chủ đề khác nhau và có từ 50 đến 70 bài thơ do chính các thành viên sáng tác. Ngoài việc thỏa mãn sở thích, đam mê với thơ ca, câu lạc bộ còn mong muốn thông qua những bài thơ để giáo dục các thế hệ đi sau nhớ về cội nguồn, về những công lao của thế hệ đi trước và thành tựu của quê hương Bình Phước trong suốt 25  năm qua. Từ đó giúp con cháu hiểu và tự hào về quê hương, quyết tâm học tập lao động trở thành người có ích tiếp tục xây dựng Bình Phước giàu mạnh, văn minh.
Theo ông Vũ Sỹ Bình - thành viên câu lạc bộ, làm thơ không khó, có những lúc tự dặn mình phải viết một bài thơ theo chủ đề, nhưng mãi mà không sao viết được. Cảm xúc thơ ca thường đến với tôi và có lẽ cũng như nhiều thành viên khác một cách bất ngờ, đầy ngẫu hứng và thú vị. Nguồn cảm xúc ấy đôi khi xuất phát từ những niềm vui nhỏ trong cuộc sống, hay có đôi khi từ những mong mỏi lặng thầm, sâu kín của tuổi già về hạnh phúc đủ đầy cùng gia đình, họ mạc, con cháu… Chia tay với câu lạc bộ thơ ca xã Long Tân, chúng tôi vẫn còn mãi ấn tượng với 4 câu thơ ngân vọng của ông Vũ Sỹ Bình, ca ngợi về Đảng Cộng sản Việt Nam:

 “Tôi viết bài thơ mừng ngày sinh nhật Đảng
Với tất cả nhiệt tình những năm tháng tin yêu
Đảng ta ơi dù có viết bao nhiêu
Cũng không hết nỗi lòng tôi yêu Đảng”




Câu lạc bộ là một sân chơi bổ ích giành cho người cao tuổi của xã
Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay7,410
  • Tháng hiện tại189,251
  • Tổng lượt truy cập3,050,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây