Dấu ấn mùa hè xanh trên quê hương Phú Riềng

Thứ tư - 16/08/2023 16:33 248
Sau những tháng ngày học tập căng thẳng, khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, cùng với ba lô tư trang, chiếc khăn rằn, mũ tai bèo… 35 sinh viên khoa Triết học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lại hăng hái lên đường thực hiện chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại xã Long Bình, huyện Phú Riềng.
Con đường thôn 7, xã Long Bình những ngày này như được thay áo mới khi các sinh viên tình nguyện đến phát quang, dọn dẹp, trồng hoa hoàng yến dọc tuyến đường và thực hiện công trình thắp sáng đường quê với hệ thống bóng đèn năng lượng mặt trời. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng cho biết: “Thôn 7 có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Con đường này trước đây nhà dân ở cách xa nhau nên khó thực hiện tuyến đèn đường, việc đi lại của người dân ban đêm không được thuận tiện. Được sự hỗ trợ sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, người dân cũng chung tay góp công, góp của để thực hiện”.
“Công trình tuyến đường “sáng-xanh-sạch-đẹp-nghĩa tình” được xây dựng với tổng chiều dài 2,5km, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời với 58 bóng đèn; tổng kinh phí xây dựng 58 triệu đồng và hơn 50 công lao động. Ánh đèn năng lượng mặt trời sáng rực trên tuyến đường làm bà con rất phấn khởi. Có được tuyến đèn đường không chỉ góp phần làm tươi mới diện mạo nông thôn, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm, an ninh trật tự tại địa phương cũng được đảm bảo”- ông Hùng chia sẻ.
Bên cạnh đó, đội hình tình nguyện cũng thực hiện công trình “Sạch xanh - Sân trường tươi mới” tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Từ phác thảo nội dung hình ảnh đến pha màu sơn đều được các chiến sĩ tình nguyện thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận. Mỗi nét vẽ là một thông điệp yêu thương, tình cảm chiến sĩ tình nguyện dành tặng các em học sinh. Thông qua tranh vẽ thực hiện tại trường, năm học mới này,  các em sẽ thấy nhiều sự thay đổi, tươi mới hơn và thêm yêu thích đến lớp đúng như thông điệp “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Bạn Lê Vinh Hiển, sinh viên tham gia chiến dịch hào hứng tâm sự: “Tôi vinh dự và hạnh phúc khi được là một trong những tình nguyện viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực mang lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc, giúp tôi có những trải nghiệm, nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Qua tiếp xúc với người dân địa phương đã cho mình có cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống xã hội bên ngoài nhà trường. Từ những trải nghiệm thực tế này giúp tôi thêm yêu hơn công việc tình nguyện, cũng như học thêm nhiều kỹ năng để có thể tích lũy cho việc học tập và công việc sau này”.
Chiến dịch Mùa hè xanh luôn được xem là hoạt động để lại nhiều dấu ấn trong hành trình tình nguyện của lực lượng sinh viên. Tạm rời ghế nhà trường, các bạn có những ngày "cùng ăn, cùng ở, cùng làm", góp sức cùng người dân làm đẹp thêm vùng quê còn khó khăn. Bằng niềm tự hào được đóng góp sức trẻ thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, những chiến sỹ tình nguyện quyết tâm viết tiếp hành trình những ngày xanh, mang khát vọng và tinh thần xung kích để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.
Ngoài ra, các bạn sinh viên tình nguyện được thăm quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã Long Bình. Bạn Võ Hoàng Dung, sinh viên tình nguyện chia sẻ: “Em rất vui và thấy mình may mắn khi được thăm quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế của địa phương. Em tin rằng không chỉ bản thân em mà các bạn sinh viên đều có chung niềm vui và suy nghĩ giống em. Đây là lần đầu tiên được trải nghiệm, được trực tiếp nhìn những vườn sầu, bưởi da xanh, ao cá và tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc, chăn nuôi, cũng như kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả, nâng suất chăn nuôi, trồng trọt. Nó như một phần kiến thức để em có thêm hành trang bước vào đời”.
Đội trưởng Đội tình nguyện mùa hè xanh Khoa Triết học, Trường đại học KHXH&NV Nguyễn Ngọc Thanh Phú cho biết: “Điểm mới của đội hình Khoa Triết học là ứng dụng chuyên môn vào thực tiễn để tổ chức lớp học “Những tư tưởng lớn dành cho các triết gia nhỏ”. Triết học không phải là môn học quá khó hay xa vời. Đó là những nguyên lý, khái niệm, suy tư của con người về thế giới. Từ việc gợi lên những câu chuyện bằng suy tư triết học, đội hình tình nguyện muốn giúp các em nhỏ khai mở tư duy và có cách nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống. Dạy triết học cho trẻ em trong chiến dịch mùa hè xanh là mô hình được tổ chức lần đầu tiên trong cả nước do sinh viên Khoa Triết học thực hiện”.
7 ngày tại mặt trận xã Long Bình, chiến dịch không chỉ là môi trường thực tiễn để các chiến sỹ tình nguyện thể hiện sức trẻ, khát vọng cống hiến, mà còn là dịp để các bạn trẻ hiểu hơn về đời sống xã hội, tích lũy những trải nghiệm quý giá khi được cùng hòa mình vào cuộc sống, sinh hoạt của người dân vùng sâu, vùng xa.
Ông Thái Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Long Bình, huyện Phú Riềng cho biết: “Chiến dịch mùa hè xanh tại địa phương với nhiều hoạt động rất ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn sâu sắc của các bạn sinh viên tình nguyện: thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách trao tặng học bổng, laptop cho học sinh nghèo hiếu học, tổ chức gala văn giao lưu văn nghệ với học sinh và phụ huynh học sinh, tham gia dọn vệ sinh, vẽ tranh cổ động làm đẹp sân trường… Các phần việc các bạn làm hiệu quả, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân Long Bình”.
Trong thời gian từ ngày 29/7 đến ngày 04/8/2023, đoàn sinh viên tình nguyện thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: tổ chức đêm gala “ Dấu ấn mùa xanh”, thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công nhân ngày thương binh, trao tặng 2 laptop, 20 phần quà cho 20 em học sinh có tinh thần học tập, phấn đấu vươn lên trên con đường học tập; hỗ trợ 58 bóng điện năng lượng chiếu sáng tại thôn 7; tham gia vệ sinh một số tuyến đường trung tâm xã…với nguồn kinh phí tiền, hiện vật, ngày công lao động trị giá khoảng 150 triệu đồng.
 Kép lại chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, trong hành trang của các bạn sinh viên tình nguyện  gói trọn tình cảm chan chứa yêu thương của các em học sinh và người dân vùng sâu xã Long Bình ./.


Thực hiện công trình đèn năng lượng mặt trời tại thôn 7, xã Long Bình

Thăm quan, trải nghiệm thực tế vườn cây ăn trái tại địa phương

Trao tặng laptop cho học sinh nghèo, hiếu học
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay15,648
  • Tháng hiện tại181,088
  • Tổng lượt truy cập3,042,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây