Phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Phú Riềng

Thứ năm - 17/08/2023 16:07 202
Trong những năm qua, Đảng bộ xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Hiệu quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, thể hiện vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên.
Năm 2021, xã Phú Riềng triển khai quyết định xây dựng chương trình NTM nâng cao, nhà văn hóa của thôn Phú Hưng có diện tích chưa đáp ứng trong các cuộc họp lại xuống cấp và hư hỏng. Trên cơ sở nguồn vốn của xã hỗ trợ, chi bộ thôn đã tổ chức họp để thống nhất trong cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đóng góp tiền trước, sau đó tổ chức họp nhân dân và 100% hộ trong thôn đều đồng tình, tự nguyện hưởng ứng. Công trình được hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 540 triệu đồng để mua đất mở rộng diện tích nhà văn hóa thôn. Bí thư Chi bộ thôn Phú Hưng Nguyễn Sỹ Luận cho biết: “Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, công trình nhà văn hóa được xây dựng khang trang và sạch đẹp. Ngoài tiền mua đất, cán bộ, đảng viên và nhân dân còn đóng góp thêm 270 triệu đồng để trang trí, làm nhà tiền chế, mua bàn ghế, trang thiết bị khác”.
Hộ gia đình ông Trình Văn Sơn ở thôn Phú Hưng (xã Phú Riềng) khi được chi bộ, ban thôn vận động, đã đóng góp 100 triệu đồng để mua đất mở rộng diện tích nhà văn hóa. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi thấy việc mở rộng diện tích, xây dựng nhà văn hóa thôn rất có ý nghĩa, giúp nhân dân trong thôn có nơi hội họp, văn nghệ, thể dục - thể thao, gắn kết tình cảm của cộng đồng dân cư. Là đảng viên, tôi thấy mình phải gương mẫu đi đầu, nên đã bàn bạc với gia đình và tự nguyện đóng góp một phần nhỏ của mình để thôn mua thêm đất mở rộng diện tích xây dựng nhà văn hóa đúng chuẩn. Bản thân tôi rất vui vì góp một phần vào sự phát triển của quê hương”.
Chi bộ thôn Phú Tân đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc nêu gương, đi đầu trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Đối với mỗi tiêu chí, nhiệm vụ, chi bộ đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân. Từ đó, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên. Vì vậy, công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao đạt được nhiều kết quả tích cực.
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Tân Đỗ Ngọc Sáu cho biết: “Các đảng viên trong chi bộ đã đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đóng góp nguồn vốn đối ứng 280 triệu đồng làm một tuyến đường thảm nhựa dài 850m; 1 tuyến 500m bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù vốn nguồn đối ứng 130 triệu đồng; đóng góp 800 triệu đồng mua đất xây dựng nhà văn hóa thôn. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thôn được nhân dân bảo quản tốt, sạch sẽ, có điện chiếu sáng thuận tiện đi lại vào ban đêm. Nhân dân còn tích cực tham gia thu gom rác thải, làm sạch môi trường, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp”.
Nêu gương, nói đi đôi với làm và bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã đã phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng xây dựng NTM nâng cao. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân. Bộ mặt nông thôn của xã Phú Riềng đã có nhiều đổi thay, kết cấu hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được triển khai, đời sống cho người dân được nâng cao, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM ngày càng được thể hiện rõ nét.
Đến nay, xã hoàn thành 14/14 tiêu chí nông thôn mới nâng cao và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2022. Tổng nguồn lực mà địa phương đã huy động được 87,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 16,7 tỷ đồng. Xã có 11/11 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn; 100% đạt thôn văn hóa; 3 thôn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 96,5%; 100% đường giao thông ngõ, xóm, đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa, sạch đẹp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,33%...
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng Lê Văn Hưng cho biết: “Trong suốt quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là cần phát huy vai trò đi đầu và nòng cốt của đảng viên, phát huy tinh thần “đảng viên nêu gương trong việc khó”. Từ đó khơi lên sức mạnh của nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng, đồng thuận để chương trình đi vào thực chất. Xã cũng đẩy mạnh việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện xây dựng NTM nâng cao... Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã về đích đúng kế hoạch. Tạo bước đột phá, làm tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng, nâng cấp xã Phú Riềng trở thành đô thị loại V, thị trấn Phú Riềng trong thời gian tới”.
Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã trở thành hạt nhân xung kích trong việc ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Việc làm thiết thực của những đảng viên đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM nâng cao, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Qua đó, càng khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của chi bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Phú Riềng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong những năm tới./.


Nhà văn hóa thôn Phú Hưng được xây dựng khang trang, sạch đẹp trong đó có sựu đóng góp của gia đình ông Trình Văn Sơn (bên trái).


Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được nhựa hóa, bê tông hóa

Một góc xã Phú Riềng nhìn từ trên cao
Nguồn tin: Vũ Nguyện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay12,451
  • Tháng hiện tại177,891
  • Tổng lượt truy cập3,038,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây