Nâng cao chất lượng công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Phú Riềng.

Thứ sáu - 01/03/2024 08:36 55
Có thể nói rằng, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của huyện, nhất là trong tình hình hiện nay. Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT và đạt được một số kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê năm 2023, số người dân huyện Phú Riềng tham gia BHYT là 87.324 người, đạt 93,87% tổng dân số toàn huyện; số người dân tham gia BHXH là 19.280 người, chiếm 23,3% dân số trong độ tuổi lao động toàn huyện; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; công tác khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT được cải thiện góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn như: Nhận thức của một bộ phận Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT chưa cao; số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp; tỷ lệ người tham gia BHYT ở các xã chưa mang tính bền vững. Đặc biệt, từ tháng 7/2021 áp dụng theo quy định tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, người đồng bào dân tộc thiểu số, người dân sinh sống trong vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn ở một số xã trên địa bàn huyện (xã Phú Trung, Phú Riềng, Long Tân, Long Hà) không còn được hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT, từ đó ảnh hưởng chung đến tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện.
Nhằm bám sát quan điểm, mục tiêu và các giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 23/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 36-KH/HU ngày 16/6/2021 của Huyện ủy Phú Riềng về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Phú Riềng giai đoạn 2021 – 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-HĐND ngày 25/12/2023 của HĐND huyện và Quyết định số 204/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND huyện Phú Riềng; tiếp tục phát huy sức mạnh, vai trò của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tăng tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; với mục tiêu đạt 94% tỷ lệ bao phủ BHYT trong năm 2024, tiến tới toàn dân tham gia BHYT. Ngày 28/02/2024, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND về phát triển số người và nâng cao chất lượng công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, Chủ tịch UBND các xã nghiêm túc thực hiện một số nội dung và giải pháp:
1. Các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia BHXH, BHYT; nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao năm 2024; góp phần đảm bảo phát triển bền vững số người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, an sinh xã hội trên địa bàn huyện Phú Riềng.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT và BHXH tự nguyện; những rủi ro không may khi không tham gia BHYT, BHXH nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân để chủ động tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Công tác thông tin tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên và sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú, phù hợp với những cách tiếp cận khác nhau để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, đảm bảo người dân tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT.
3. Tranh thủ huy động các nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng như: hộ cận nghèo, học sinh, hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, người có thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn…. đẩy mạnh phong trào vận động mua thẻ BHYT cho người thân, góp phần tăng nhanh độ bao phủ BHYT.
4. Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về chính sách BHYT; thống kê, rà soát số học sinh đã có và chưa có thẻ BHYT, từ đó phân tích, đánh giá và tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình, đảm bảo 100% học sinh đi khám bệnh đều có thẻ BHYT; các trường học trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế; đảm bảo 100% cán bộ, viên chức nhà trường tham gia BHXH, 100% học sinh được tham gia BHYT, đưa chỉ tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt được của nhà trường và đưa chỉ tiêu vào kế hoạch năm học gắn với đánh giá thi đua của các trường học; phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh ngay tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích quy định.
5. Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có tham gia BHYT; đầu tư trang thiết bị, xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế cho các trạm y tế xã để giảm tải cho tuyến trên; cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhất là người tham gia BHYT. Chỉ đạo, quán triệt đến các trạm y tế và nhân viên trong ngành chăm sóc người bệnh tận tình, nâng cao tinh thần y đức và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, sử dụng thuốc theo đúng quy định của Bộ Y tế và có các biện pháp chống lạm dụng dịch vụ thuốc, dịch truyền, các dịch vụ kỹ thuật không cần thiết, không phù hợp với tình trạng bệnh.
6. UBND xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội nghị để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đảm bảo mọi người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về quyền và nghĩa vụ và cách thức tham gia bảo hiểm; quán triệt trong đơn vị việc hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và khen thưởng đối với đơn vị, quyết liệt trong thực hiện hiện chính sách BHXH, BHYT; nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.
7. Bảo hiểm xã hội huyện chủ động tích cực nâng cao năng lực tổ chức triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục không cần thiết; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ cho người tham gia bảo hiểm; thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tăng cường giao dịch hồ sơ qua mạng internet và giao nhận hồ sơ qua hệ thống bưu điện, nâng cao ý  thức phục vụ người dân; tổ chức quản lý, cấp phát sổ BHXH, thẻ BHYT đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời và tạo thuận tiện về nơi khám chữa bệnh ban đầu cho người tham gia; đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các xã theo dõi, nhắc nhở, đôn đốc tiến độ thực hiện; kịp thời tham mưu UBND huyện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
 

Nguồn tin: Diệu Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay12,514
  • Tháng hiện tại177,954
  • Tổng lượt truy cập3,038,954
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây