Gìn giữ phát huy nghệ thuật đàn tính, hát Then trên đất Phú Riềng.

Thứ tư - 25/05/2022 17:54 265
Gìn giữ phát huy nghệ thuật đàn tính, hát Then trên đất Phú Riềng.
Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam là tài sản vô giá; là linh hồn của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt, độc đáo. Cộng đồng người Tày ở xã Long Bình, huyện Phú Riềng cũng không ngoại lệ, việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đàn Tính, hát Then đã thể hiện tính đoàn kết cộng đồng, sự gắn bó, hài hòa giữa con người với các yếu tố tự nhiên, trở thành món ăn tinh thần độc đáo không thể thiếu của người dân nơi đây.
Từ Cao Bằng, Lạng Sơn vào Bình Phước làm kinh tế mới từ những năm 2000, ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, người Tày tại xã Long bình, huyện Phú Riềng còn đặc biệt quan tâm bảo tồn, phát huy nghệ thuật đàn Tính, hát Then. Sau những giờ lao động ở vườn, rẫy, người dân thôn 6, xã Long Bình lại tụ họp, cùng đàn, hát.  Bà Nông Thị Vi, trưởng Câu lạc bộ hát Then, thôn 6, xã Long Bình cho biết: “Đa phần trên địa bàn xã Long Bình đều có người Tày sinh sống, trước đây họ từ Cao Bằng, Lạng Sơn vào đi làm kinh tế mới từ năm 2007, mặc dù cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng nét văn hóa bản địa không thể nào phai nhạt, sau những giờ làm việc vất vả, buổi tối mọi người lại tập trung vui vẻ bên nhau, người  biết đàn thì gẩy đàn, còn lại thì hát Then, lời bài hát cũng được chúng tôi tự sáng tác, điều đáng quý là thế hệ trẻ, con, cháu chúng tôi cũng rất đam mê đàn tính, hát then, khi đi học, các cháu thường xuyên hát cho thầy cô và bạn bè ở trường cùng nghe, qua đó, lan tỏa được nét văn hóa của người đồng bào đến mọi người”
Đi cùng với hát then, Đàn tính là một nhạc cụ không thể thiếu, đó là một sự kết hợp hoàn hảo, giúp cho các tiết mục trở nên đặc sắc, trọn vẹn nhất. Bà Nông Thị Vy vui vẻ nói thêm về cấu tạo cây đàn Tính: "Thân đàn tính được làm từ vỏ quả bầu tròn để già, lựa trái lớn, đường kính trên 20cm trở lên sẽ đẹp, âm thanh sẽ to và rõ, lấy ván ép mỏng như bảng học sinh đặt làm mặt đàn rồi chít keo lại, khoét thêm vài lỗ nhỏ cho gió luồn vào để âm thanh thêm réo rắt, cán của đàn làm bằng gỗ chiều dài trên 1m cho thẩm mĩ, mặc dù chỉ có 3 dây nhưng vẫn cho ra những âm thanh huyền bí. Điều đặc biệt ở nghệ thuật hát Then là chỉ hát trên âm thanh của cây đàn Tính mà không thể thay thế bằng một loại nhạc cụ khác. Việc làm đàn phải rất tỉ mỉ, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khi hoàn chỉnh”
Câu lạc bộ hát Then thôn 6, xã Long Bình được thành lập trên niềm đam mê của những người con Cao Bằng, Lạng Sơn, số lượng thành viên cũng tăng dần qua từng năm, hiện nay có 12 người (4 người đàn, 8 người hát). Năm 2011 được sự quan tâm của chính quyền các cấp, tổ chức các sân chơi, từ đó câu lạc bộ đã tham gia nhiều hội thi cấp xã, huyện, tỉnh, đạt nhiều giải thưởng cao, đó là nguồn động viên tinh thần không nhỏ cho câu lạc bộ, cộng đồng người Tày mà còn góp phần đa dạng nền văn hóa của địa phương, giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.
Khi hỏi về niềm mong ước của mình, bà Nông Thị Vy nói: "Hát then với chúng tôi là niềm đam mê, cốt yếu là giữ được bản sắc văn hóa dân tộc mình. Chúng tôi quyết tâm lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc, không chỉ ở thế hệ chúng tôi mà cả thế hệ con cháu sau này, không để văn hóa truyền thống bị mai một. Những tiếng đàn, lời hát đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn, vì vậy chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đến Câu lạc bộ đàn tính, hát then và luôn động viên người dân gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc”.
Nghệ thuật đàn Tính, hát Then đã được tổ chức UNISCO công nhận, mở ra cơ hội để được hội tụ sánh tầm Quốc tế. Giữa cuộc sống hiện đại, với nhiều dòng nhạc và nhạc cụ được du nhập mạnh mẽ, những người như bà Vi nói riêng và cộng đồng người Tày ở xã Long Bình, huyện Phú Riềng nói chung, đang góp phần không nhỏ cho việc bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc, hy vọng trong tương lai không xa, hát Then, đàn Tính sẽ đi được những chặng đường dài hơn, đến được với nhiều người hơn đặc biệt là thế hệ trẻ, để những giai điệu dân tộc sẽ lan tỏa sâu hơn trong cuộc sống.


Các thành viên trong câu lạc bộ đàn Tính hát Then.


Các thành viên trong Câu lạc bộ Đàn tính hát Then, thôn 6, xã Long Bình mặc đồ truyền thống chụp hình lưu niêm cùng Đoàn ca múa nhạc tỉnh Bình Phước.
Nguồn tin: Phạm Yến:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay2,923
  • Tháng hiện tại85,251
  • Tổng lượt truy cập3,173,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây