TRIỂN VỌNG TỪ CÂY SÂM ĐẠI HÀNH VÀ NGHỆ BỌ CẠP

Thứ hai - 11/07/2022 20:57 398
TRIỂN VỌNG TỪ CÂY SÂM ĐẠI HÀNH VÀ NGHỆ BỌ CẠP
Tân dụng vườn cao su và điều trong thời kỳ kiến thiết cơ bản để trồng loại cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế là một trong những cách làm hợp lý mà Hợp tác xã Quả điều đỏ xã Long Hưng, huyện Phú Riềng đã và đang triển khai. Với 2 loại cây dược liệu là Sâm đại hành và Nghệ bọ cạp đang được Hợp tác xã trồng và hứa hẹn mang lại triển vọng kinh tế đối với xã viên hợp tác xã và người dân nơi đây.
Qua nghiên cứu và tìm hiểu nhiều nơi, đầu năm 2021, Hợp tác xã Quả điều đỏ xã Long Hưng, huyện Phú Riềng tiến hành trồng khoảng 70 ha 2 loại cây dược liệu là Sâm đại hành và Nghệ bọ cạp. Toàn bộ diện tích này được trồng xen trong vườn cao su đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản của nông trường cao su trên địa bàn. Dù là loại giống cây trồng mới, nhưng được các thành viên đánh giá cao, đem lại kinh tế cao cho nông dân.
Anh Bùi Duy Bạch, Chủ tịch CCB xã, Thành viên HTX Quả điều đỏ, xã Long Hưng, Phú Riềng chia sẻ: “Qua sự tìm hiểm thì anh em trong HTX giới thiểu một số loại cây dược liệu, trong đó có cây Nghệ bọ cạp và Sâm hành. Hai loại cây này ưa khí hậu nóng ẩm, dễ trồng, dễ nhân giống cho năng suất và chất lượng cao. Trong đó, cây sâm đại hành là cây thuốc có tính bổ, nhiều công dụng, phần thân của cây lại phình ra trông khá giống củ hành, nên được gọi là Sâm đại hành”.
Mức đầu tư cho mỗi ha vào khoảng vào 60 triệu đồng và thời gian thu hoạch cũng khá dài. Cụ thể Sâm đại hành là 12 tháng và Nghệ bọ cạp từ 12-18 tháng, nhưng giá trị kinh tế mang lại cũng rất cao. Năng suất có thể đạt từ 15 đến 18 tấn/ha với giá bán khoảng 17.000 đồng/kg đối với Sâm đại hành và 50.000/kg với cây Nghệ bọ cạp. Với giá này sau trừ chi phí có thể mang lại lợi nhuận cho người nông dân hơn 100 triệu đồng/ha.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc HTX Quả điều đỏ Long Hưng, Phú Riềng cho biết: “Cây Sâm đại hành với nghệ bọ cạp này, thì nghệ bọ cạp đầu tư ban đầu khá cao thế nhưng sản phẩm theo đánh giá của các nhà đầu tư và nhà hoạch định thì ở cái mức lợi nhuận cao. Nếu mà xã viên so với tiền gửi ngân hàng mà họ bỏ ra đây làm nông nghiệp thì nó cũng có một ít rủi ro. Thế nhưng mà thực tế lợi nhuận nó cao hơn, có thể gấp 5-7 lần”.
Tuy đây là hai giống cây trồng mới và là vụ đầu tiên trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện, nhưng đang là hướng đi hợp lý và có triển vọng lớn đối với các xã viên Hợp tác xã Quả điều đỏ xã Long Hưng. Theo kế hoạch của Hợp tác xã, sang mùa vụ tiếp theo, đơn vị sẽ hỗ trợ các hộ nông dân trên địa bàn xã nhân rộng mô hình, mở rộng diện tích.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc HTX Quả điều đỏ Long Hưng, Phú Riềng cho biết thêm: “Sâm đại hành hiện chúng tôi ký với nhà máy một năm khoảng 500 tấn. Hiện nay đang nhân giống khoảng 200 tấn/năm, nếu sang năm có quỹ đất chúng tôi sẽ phát triển thêm, phát triển thêm ở đây cho tiểu điền, cho hộ nông dân phát triển thêm mỗi nhà đóng góp vài tạ, giúp họ cũng có thêm thu nhập”.
Ông Phạm Văn Cộng, Chủ tịch hội nông dân xã Long Hưng, Phú Riềng đánh giá: “Trong năm 2021 vừa qua HTX quả điều đỏ cùng với các thành viên có trồng thêm cây mới đó là cây dược liệu nghệ và sâm hành. Mô hình này thành công đã tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong HTX, từ đó chúng tôi sẽ nhân rộng ra các hộ nông dân trên địa bàn. Tôi thấy đây là một việc làm tốt cho người dân cũng như các thành viên trong HTX trong thời gian sắp tới”.
Trước khi triển khai trồng, Hợp tác xã Quả điều đỏ đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các Công ty dược phẩm ở Tp.Hồ Chí Minh và Đắk Lắk. Qua đó có thể khẳng định giá trị kinh tế và triển vọng của hai loại cây dược liệu mới này mà Hợp tác xã Quả điều đỏ xã Long Hưng đã và đang triển khai trồng./.



Trồng giống cây trồng mới “sâm đại hành” giúp các thành viên HTX Quả điều đỏ xã Long Hưng có thêm thu nhập
 

Nguồn tin: Vũ Nguyện:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay8,845
  • Tháng hiện tại226,277
  • Tổng lượt truy cập3,087,277
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây