Chàng thanh niên dám nghĩ dám làm

Thứ ba - 14/02/2017 23:23 314
Trong khi nhiều thanh niên còn loay hoay trong chuỗi tìm kiếm việc làm và định hướng nghề nghiệp thì Nguyễn Văn Ngọc (1986) ở thôn Phú An, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất vườn cây xen canh và phát triển chăn nuôi nuôi bò. Bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ dám làm, từ hai bàn tay trắng, anh trở thành một thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã Phú Trung.
Phát triển vườn cây đa canh
 

Từng là người lính bộ đội cụ Hồ, sau khi xuất ngũ, chàng thanh niên Nguyễn Văn Ngọc đã mạnh dạn về quê hương cùng gia đình phát triển vườn cây của gia đình mình. Khi đó, gia đình anh gặp khó khăn, đất đai ít nên anh cùng cha mẹ khai hoang, mở rộng diện tích. Năm 2009, khi ca cao được đưa về Bình Phước trồng thì anh và bố đầu tư trồng ca cao. Tuy nhiên, do ca cao là giống cây trồng mới nên kỹ thuật chăm sóc giống cây trồng này còn mới lạ và khó khăn, cho sản lượng thấp nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao không cao. Anh bàn bạc với bố của mình chuyển đổi ca cao sang trồng cây điều và bắt đầu đem lại nguồn thu nhập ổn định.
 

Trong một lần thăm quan, học hỏi kỹ thuật trồng cây tiêu ở lâm trường Mã Đà (huyện Đồng Phú) thấy những trụ tiêu nặng trĩu quả, anh mạnh dạn đầu tư trồng ghép cây tiêu dưới gốc điều. Anh thường xuyên sang lâm trường Mã Đà để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tiêu và tham khảo trên sách báo cũng như từ những buổi tập huấn hội thảo về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tiêu do xã tổ chức. Tận dụng thân cây điều làm nọc sống, anh trồng thử nghiệm ghép một số loại tiêu dưới gốc điều. Anh nhận thấy giống tiêu dây lươn có đặc điểm chịu được khắc nghiệt, khả năng kháng bệnh cao, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương phù hợp với trồng xen dưới gốc điều. Đến nay, anh đã trồng được hơn 400 trụ dây tiêu dưới gốc điều trong diện tích của gia đình mình, bình quân khoảng 10 kg/trụ.
 

Năm 2012, tận dụng khoảng cách giữa các cây điều, anh trồng xen canh cà phê dưới tán điều với khoảng cách phù hợp. Lợi thế khi bón phân và tưới nước cho cà phê và tiêu thì cây điều cũng hấp thụ chất dinh dưỡng từ đó. cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh còn tạo dựng mô hình kép đó là tự ủ phân hữu cơ từ vỏ trái cà phê và xác thực vật là lá điều, lân, kali và men sinh học với tỷ lệ thích hợp bón cho vườn cây cà phê, tiêu và điều của gia đình mình. Vì thế cũng tiết kiệm hơn một nửa khoản tiền về bón phân cho gia đình mình. Đến nay, từ hơn 1 ha ban đầu, hiện anh đã phát triển diện tích được gần 4 ha trồng điều ghép cây tiêu và trồng xen canh cà phê dưới tán điều đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi trừ chi phí, hàng năm đem lại cho anh thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
 

Và phát triển theo hướng vườn-ao-chuồng
 

Trong một lần tham gia chương trình “Thanh niên lập thân lập nghiệp” do Huyện đoàn tổ chức, được nghe giới thiệu về kỹ thuật nuôi bò sinh sản, bò thương phẩm, anh ấp ủ hoài bão xây dựng chuồng trại nuôi bò. Với số tiền dành dụm và tích lũy từ vườn cây đa canh của mình và vay mượn của người thân, bạn bè, đầu năm 2016 anh Ngọc tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 13 con bò giống và lai Sind và bò cỏ thông thường với kinh phí gần 1 tỷ đồng.
Thời gian đầu chăn nuôi, anh Ngọc gặp không ít khó khăn do thiếu hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc bò, nên bò chậm lớn, hay bị bệnh tật. “Tôi tham khảo sách vở, tài liệu trên mạng cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn và chăm sóc vào đàn bò của mình. Những con bò dần phát triển khỏe mạnh, bình thường và bắt đầu cho sinh sản. Những chú bê con ra đời trong niềm vui sướng của tôi và gia đình. Từ 13 con ban đầu, đến nay đàn bò nhà tôi đã phát triển thành 22 con”, anh Ngọc chia sẻ.
 

Để có nguồn thức ăn cho bò, anh mạnh dạn đầu tư 9 sào đất để trồng cỏ. Anh chọn giống cỏ VA06 là giống cỏ được lai tạo giữa hai giống cỏ lông đuôi sói châu Mỹ và giống cỏ Voi, cho năng suất cao nhất trong các giống cỏ hiện nay và tận dụng nguồn phân bò để trồng cỏ. Anh cũng được Trạm khuyến nông khuyến ngư huyện hỗ trợ thí điểm xây dựng “Mô hình trồng cỏ chế độ tưới nước tự động và chế biến thức ăn gia súc”, anh đầu tư thêm để phát triển xây dựng hệ thống nước tưới tự động cho toàn bộ diện tích 9 sào cỏ của mình. Trong thời gian tới, khi đàn bò xuất bán  sẽ đem lại cho anh thêm nguồn thu nhập đáng kể thêm nữa. Ngoài ra, anh còn cùng anh em bạn bè thành lập “Câu lạc bộ hỗ trợ nông nghiệp” gồm 22 thành viên do anh làm chủ nhiệm câu lạc bộ. Câu lạc bộ thường sinh hoạt 1 tháng họp 1 lần để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt.
 

Không chỉ sản xuất giỏi, với cương vị là Phó Bí thư đoàn xã Phú Trung, anh Ngọc luôn gương mẫu, hoạt động năng nổ trong các phong trào thi đua do Đoàn cấp trên và địa phương phát động. Anh cũng sẵn sàng giúp đỡ và là “địa chỉ đỏ” chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế để thanh niên ở địa phương có điều kiện lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng. “Đối với tôi lúc này muốn mở rộng, phát triển diện tích canh tác và trang trại nuôi bò rộng hơn nữa nên rất cần nguồn vốn để mở rộng trang trại. Và xa hơn nữa đầu tư đào thêm ao để nuôi cá, phát triển theo hướng mô hình vườn - ao chuồng” anh Ngọc tâm sự.
 

Box: Anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư xã đoàn Phú Trung cho biết: Anh Nguyễn Văn Ngọc là  thanh niên dám nghĩ dám làm, làm giàu trên mảnh đất xã Phú Trung. Mô hình nuôi bò lai Sind và vườn cây đa canh của anh Nguyễn Văn Ngọc không những mang lại thu nhập cao, đây còn là mô hình để đoàn viên, thanh niên của xã học hỏi kinh nghiệm “lập thân lập nghiệp”. Anh Ngọc cũng là một cán bộ đoàn năng nổ nhiệt tình trong công tác Đoàn, thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên cùng phát triển kinh tế.

Từ 13 con bò ban đầu, đến nay anh phát triển đàn bò lên 22 con


Anh Ngọc còn đầu tư mua máy thái cỏ cho bò

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện
Nguồn tin: baochinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Face PR
Hhỏi
CDS
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay4,867
  • Tháng hiện tại200,354
  • Tổng lượt truy cập3,061,354
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây